Skip to main content
sharethis

'วันมูหะมัดนอร์' ยื่นประธานสภาฯ ลาออกจาก ส.ส. เดินหน้างานนอกสภา รวมกลุ่มอดีตประมุขฝ่ายนิติบัญญัติ ย้ำเรื่องใหญ่ต้องแก้มาตรา 272 จำกัดอำนาจของ ส.ว.ในการเลือกนายกฯ ขณะที่ 'ทวี สอดส่อง' เลขาฯ พรรคประชาชาติเข้าสภาเป็น ส.ส.แทน

11 ก.ย.2563 จากกรณีเมื่อวันที่ 5 ก.ย.ที่ผ่านมา วันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ ประกาศลาออกจากหัวหน้าพรรค ในการประชุมใหญ่สามัญประจำปีของพรรค ที่ จ.ยะลา พร้อมระบุว่า จะออกมาทำงานนอกสภาแทน และสร้างความเข้มแข็งให้พรรค โดยมองว่า ปัญหาที่รุมเร้ารัฐบาล ทั้งการออกมาเคลื่อนไหวของกลุ่มคนรุ่นใหม่ในการต่อต้านรัฐบาล และปัญหาปากท้อง หลังการระบาดของไวรัส COVID-19 อาจเป็นปัจจัยกดดันให้รัฐบาล ตัดสินยุบสภาไม่เกินปีครึ่ง จึงมีความจำเป็นต้องเตรียมความพร้อมในการเลือกตั้งใหม่ นั้น

รายละเอียดเพิ่มเติม วันมูหะมัดนอร์ โพสต์ผ่านเฟซบุ๊คตนเองเมื่อวันที่ 10 ก.ย.ที่ผ่านมา

โดยมีรายละเอียดดังนี้ : 

ต้องขอบพระคุณในทุกๆกำลังใจและความปรารถนาดีทั้งหลายจากทุกๆท่าน ในทุกๆช่องทาง ผมรู้สึกซาบซึ้งใจและยืนยันต่อท่านทั้งหลายว่าจะยังคงทำงานการเมืองเพื่อประชาชนต่อไป และ “ระบบประชาธิปไตยที่ดี” นั้นย่อมต้องมองถึงประโยชน์ประชาชนมากกว่าการยึดติดในตำแหน่ง หรือการผูกขาดซึ่งอำนาจที่เสี่ยงต่อการฉ้อฉล

วันนี้ 10 กันยายน 2563 ได้มอบหมายให้ “ส.ส.ซูการ์โน มะทา” ไปยื่นจดหมายถึง “ท่านชวน หลีกภัย” ประธานสภาผู้แทนราษฏร ขอลาออกจากการเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของกระผม โดยให้มีผลในวันที่ 11 กันยายน 2563

แม้การลาออกของกระผมจะทำให้สมาชิกภาพของการเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจะหมดไป แต่พรรคประชาชาติจะยังคงมีจำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเท่าเดิม โดยหลังจากนี้ “ท่าน พ.ต.อ. ทวี สอดส่อง” เลขาธิการพรรคประชาชาติ ซึ่งเป็นผู้สมัคร ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 2 ถัดจากผม จะก้าวขึ้นมาเป็น ส.ส. ในตำแหน่งที่ว่างของพรรคประชาชาติต่อไป

ขอแสดงความยินดีต่อ “พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง” ในการเข้าดำรงตำแหน่ง “สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร” คนใหม่ ผมเชื่อมั่นและสบายใจอย่างที่สุดถึงการทำงานของท่านในบทบาทผู้แทนปวงชนชาวไทยหลังจากนี้

และแน่นอนว่าด้วยมาตรฐานและคุณภาพของพรรคประชาชาติที่มีต่อพันธกิจรับใช้ประชาชนนั้น จะทำให้การทำงานในเวทีรัฐสภาต่อจากนี้เข้มข้น จริงจัง จริงใจบนพื้นฐานหลักการประชาธิปไตยตามที่ท่านทั้งหลายได้เชื่อมั่นเสมอมาครับ

10 กันยายน 2563

รัฐสภาไทย

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 8 ก.ย.ที่ผ่านมา ที่โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ เซ็นทรัล ลาดพร้าว กลุ่มอดีตประมุขฝ่ายนิติบัญญัติ ประกอบด้วย วันมูหะมัดนอร์ อดีตประธานรัฐสภา และประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 20 พร้อมด้วย สุชน ชาลีเครือ อดีตประธานวุฒิสภา และอดีตรองประธานรัฐสภา นิคม ไวยรัชพานิช อดีตประธานวุฒิสภา และอดีตรองประธานรัฐสภา และ วิวรรธนไชย ณ กาฬสินธุ์ อดีต ส.ส.กาฬสินธุ์ เลขาธิการสมาพันธ์อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จัดประชุมความคิด “ทางออกวิกฤติการเมืองไทย ”ครั้งที่ 2 ขณะที่ อุทัย พิมพ์ใจชน อดีตประธานรัฐสภาและประธานสภาผู้แทนราษฎรนั้นติดประชุมด่วน จึงใช้วิธีการวิดีโอคอลมาแทน โดยมีการหยิบยกประเด็นการแก้ไขมาตรา 272 รวมถึงข้อเสนอที่ให้นายกรัฐมนตรีลาออกจากตำแหน่ง

ซึ่งที่ประชุมได้รับความเห็นของ วันมูหะมัดนอร์ ที่มองว่า เรื่องใหญ่คือรัฐธรรมนูญควรต้องแก้มาตรา 272 ที่เป็นบทเฉพาะกาลของการเลือกนายกฯ เห็นสมควรที่ต้องเสนอญัตติแก้ไขก่อนที่จะไปแก้มาตรา 256 เพราะการมีสภาร่างรัฐธรรมนูญ(ส.ส.ร.) อาจใช้ระยะเวลานาน แต่ระหว่างนี้ข้อเรียกร้องของนักศึกษาและประชาชนอยากให้แก้รัฐธรรรมนูญโดยเร็ว และวิกฤติอีกอย่างเกิดจากมาตรา 272 หากมีการปลดล็อกโดยการจำกัดอำนาจของ ส.ว.ในการเลือกนายกฯ หากสมมุติว่ายุบสภา หรือนายกฯลาออกก็ต้องมีการเลือกตั้งใหม่ 

ที่มา : เฟซบุ๊ก 'วันมูหะมัดนอร์ มะทา' เดลินิวส์ และไทยพีบีเอส

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net