Skip to main content
sharethis

สหภาพแรงงานครูและคนทำงานในโรงเรียนนิวยอร์กเรียกร้อง 'ความรัดกุม' ก่อนเปิดสอนอีกครั้ง มีเช็กลิสต์ 50 รายการ ไว้รับมือกรณีมีการติดเชื้อ COVID-19 เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว พบแนวทางป้องกันในโรงเรียนของแต่ละท้องถิ่นในสหรัฐฯ ยังหลากหลาย


ที่มาภาพ: Alliance for Workers’ Liberty 

Alliance for Workers’ Liberty รายงานว่าช่วงต้นเดือน ก.ย. 2563 สถานการณ์ COVID-19 ในสหรัฐอเมริกามีอัตราการติดเชื้อสูงกว่าสหราชอาณาจักรเป็นอย่างมาก โดยมีอัตราการเสียชีวิตจาก COVID-19 สูงกว่าสหราชอาณาจักรถึง 120 เท่า (ตามสัดส่วนของประชากร) และสัดส่วนของการตรวจเชื้อเป็นผลบวกก็สูงกว่า 10 เท่า ทั้งนี้ในเมืองใหญ่ ๆ ในสหรัฐฯ โรงเรียนจะเปิดให้บริการแบบออนไลน์เท่านั้น

นิวยอร์กเป็นพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุดในช่วงต้น แต่ตอนนี้ (ช่วงต้นเดือน ก.ย. 2563) มีอัตราการติดเชื้อต่ำกว่าหลายพื้นที่ในสหรัฐฯ โรงเรียนในนครนิวยอร์กมีกำหนดเปิดรับนักเรียนอีกครั้งในวันที่ 21 ก.ย. 2563 นี้ โดยคนทำงานจะเข้าไปเตรียมความพร้อมของสถานที่ตั้งแต่วันที่ 8 ก.ย. จากนั้นจะมีการทยอยนำนักเรียนกลับมาเรียน แต่ชั้นเรียนหลังการเปิดการเรียนการสอนใหม่นี้จะมีขนาดเล็กลง

แนวทางป้องกันในโรงเรียนของแต่ละท้องถิ่นในสหรัฐฯ ยังหลากหลาย

แม้ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯ (CDC) แนะนำให้ทั้งนักเรียนและครูสวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งเท่าที่จะทำได้ ขณะที่หลายประเทศที่ได้เปิดให้มีการเรียนการสอนแล้ว ยังไม่ได้กำหนดให้นักเรียนทุกคนสวมหน้ากากตัวอย่างเช่น ที่ฝรั่งเศส การสวมหน้ากากกำหนดไว้สำหรับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาขึ้นไป ส่วนที่นอร์เวย์ ในโรงเรียนสำหรับเด็กก่อนวัยเรียน เด็ก ๆ ถูกจัดให้เป็นกลุ่มเล็ก ๆ โดยที่ไม่ต้องสวมหน้ากากอนามัยแต่อย่างใด

VOA เคยรายงานไว้เมื่อช่วงเดือน ส.ค. 2563 ว่าโรงเรียนตามเขตการศึกษาต่าง ๆ ในสหรัฐ ฯ กำลังจะเปิดการเรียนการสอนอีกครั้งในฤดูใบไม้ร่วงนี้ และกำลังพิจารณาว่าควรจะกำหนดให้ครูและนักเรียนสวมหน้ากากในโรงเรียนหรือไม่

การแบ่งโรงเรียนในสหรัฐฯ ออกเป็นเขตย่อยตามเขตการปกครองนั้น ทำให้มีแนวทางความปลอดภัยที่แตกต่างกันอย่างกว้างขวาง และมีอิทธิพลจากการเมืองมาเกี่ยวข้อง อย่างเช่นในรัฐไอโอวา เมืองที่มีความเอนเอียงไปทางฝั่งพรรคเดโมแครตมักออกนโยบายให้ประชาชนสวมหน้ากากเพื่อจำกัดการแพร่ระบาดของโคโรนาไวรัส แต่ชุมชนที่เล็กกว่าและมีแนวคิดอนุรักษ์นิยมมากกว่า มักมอบสิทธิในการตัดสินใจนั้นให้แต่ละครอบครัว

หัวหน้าเขตการศึกษาออตตัมวา ในรัฐไอโอวา กล่าวว่าทุกอย่างคงจะง่ายกว่านี้หากเจ้าหน้าที่สาธารณสุขของรัฐออกกฎที่แน่นอนตายตัวมาใช้กับทุกโรงเรียน แต่ในเมื่อไม่มีกฏดังกล่าว เขตการศึกษาของตนจึงตัดสินใจสนับสนุนแนวทางของกระทรวงศึกษาธิการสหรัฐฯ คือไม่มีข้อกำหนดให้สวมหน้ากากในโรงเรียน

และนั่นหมายความว่าในขณะที่บางโรงเรียนในอเมริกามีนโยบายให้นักเรียนสวมหน้ากากในโรงเรียน แต่บางโรงเรียนในอีกหลายรัฐกลับไม่มีกฎนั้น หรือปล่อยให้เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นเป็นผู้ตัดสินใจกันเอง

ด้านผู้ว่าการรัฐไอโอวา ที่สังกัดพรรครีพับลิกัน อธิบายถึงเหตุผลที่คัดค้านนโยบายการสวมหน้ากากในโรงเรียนว่า หากมีใครบางคนที่สวมหน้ากากอันเดิมเป็นเวลาเจ็ดวันโดยที่ไม่ได้ซัก หรือเปลี่ยนหน้ากากนั้น จะสามารถป้องการการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสได้หรือไม่ และใครจะเป็นผู้ตรวจสอบในเรื่องนี้ 

ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อที่มหาวิทยาลัย Northwestern ในนครชิคาโก กล่าวว่าจากมุมมองทางการแพทย์แล้ว การสวมหน้ากากในโรงเรียนควรจะเป็นทางเลือกที่ดีและมีประสิทธิภาพที่สุด นอกจากนี้ ทางโรงเรียนเองก็ควรมีการดำเนินการอื่น ๆ เช่น ลดขนาดชั้นเรียน จำกัดการเล่นกีฬาที่ต้องมีการสัมผัส และวัดอุณหภูมิทั้งนักเรียนและครูก่อนที่จะเข้าไปในอาคารเรียน

ก่อนหน้านี้การเปิดเรียนอีกครั้งในนิวยอร์กมีกำหนดการณ์ตั้งแต่วันที่ 10 ก.ย. แต่สหภาพแรงงานครูและคนทำงานในโรงเรียน ได้ทำการประท้วงเนื่องจากมีความกังวลเรื่องสถานการณ์แพร่ระบาดของ COVID-19 อย่างเป็นพิเศษ เนื่องจากครูผู้สอนส่วนใหญ่ในนิวยอร์กนั้นอยู่ในวัยสูงอายุ นอกจากนี้ได้มีการทำข้อตกลง โดยสหภาพแรงงานมีการทำเช็กลิสต์ 50 รายการในกรณีมีการติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

โดยทั่วไปสหภาพแรงงานให้การสนับสนุนการเปิดเรียนใหม่ แต่เรียกร้องให้มีมาตรการจำกัดการติดเชื้อ สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการปฏิบัติตามข้อควรระวังตามคณะกรรมการด้านสุขภาพและความปลอดภัยที่ได้รับการเลือกตั้ง โดยใช้คำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญที่ดีที่สุดเท่าที่จะหาได้ สหภาพแรงงานเรียกร้องให้ควรเพิ่มตัวแทนนักเรียนที่ได้รับการเลือกตั้งเข้าไปในคณะกรรมการเหล่านั้นด้วย และคณะกรรมการควรมั่นใจที่จะยืนยันให้ปิดโรงเรียนชั่วคราวเมื่อจำเป็น

สหภาพแรงงานยังต้องเรียกร้องเงินพิเศษสำหรับโรงเรียนเพื่อจ่ายสำหรับมาตรการดังกล่าว เช่น การปรับปรุงการระบายอากาศ เป็นต้น

ที่มาเรียบเรียงจาก
Union battle over New York school re-opening (Martin Thomas, Alliance for Workers’ Liberty, 9/9/2020)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net