Skip to main content
sharethis

กลุ่ม ‘คนคอนจะไม่ทน’ จ.นครศรีธรรมราช จัดกิจกรรมชุมนุมปราศรัยเรียกร้องรัฐบาลประยุทธ์หยุดคุกคามผู้เห็นต่าง เร่งแก้ไขรัฐธรรมนูญ ชี้หากไม่รับฟังจะยกระดับการชุมนุม

12 ก.ย. 63 เวลา 15.00 น. ที่บริเวณวงเวียนน้ำพุ สนามหน้าเมือง อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช ผู้สื่อข่าวรายงานว่ากลุ่มเยาวชนและชาวนครศรีธรรมราช หรือกลุ่ม ‘คนคอนจะไม่ทน’ รวมตัวกันจัดกิจกรรมชุมนุมทางการเมืองโดยมีจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ‘ไผ่ ดาวดิน’ และอรรถพล บัวพัฒน์ หรือ ‘ครูใหญ่’ เดินทางมาร่วมชุมนุมและปราศรัยร่วมกับเยาวชนชาวนครศรีธรรมราช

ชาวนครศรีธรรมราชร่วมชู 3 นิ้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ก่อนจัดกิจกรรมดังกล่าวมีเจ้าหน้าที่เทศกิจเทศบาลมาห้ามไม่ให้ขึ้นเต้นท์โดยอ้างว่าไม่มีการขออนุญาตการจัดกิจกรรมที่ถูกต้อง ก่อนจะมีฝนตกลงมาอย่างหนักประมาณ 1 ชั่วโมง ทำให้กลุ่มผู้ชุมนุมต้องหลบในที่ร่มก่อนกลับมารวมตัวกันอีกครั้งบริเวณดังกล่าวหลังฝนหยุดตกพร้อมทั้งใช้เครื่องขยายเสียงปราศรัยเรียกร้องให้ ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลาออกจากตำแหน่งและขอให้รัฐบาลแก้ไขรัฐธรรมนูญโดยเร็ว ก่อนจะรวมตัวกันชู 3 นิ้วถ่ายรูป พร้อมตะโกน “เผด็จการจงพินาศ ประชาธิปไตยจงเจริญ” ภายในกิจกรรมดังกล่าวมีตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบจำนวนหนึ่งเฝ้าสังเกตการณ์อยู่บริเวณรอบๆ ตลอดทั้งกิจกกรรม

ทั้งนี้ในช่วงสุดท้ายของกิจกรรมดังกล่าวมีการอ่านแถลงการณ์โดยตัวแทนกลุ่ม 'คนคอนจะไม่ทน' มีใจความว่าหลังรัฐประหารปี 2557 ที่ผ่านมา เกิดการคุกคามประชาชนที่เห็นต่างจากรัฐบาล อีกทั้งมีการนำภาษีของประชาชนไปซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์โดยไม่สนใจการแก้ปัญหาปากท้องของประชาชน ทางกลุ่ม 'คนคอนจะไม่ทน' จึงเรียกร้องต่อรัฐบาล 4 ข้อเช่นเดียวกับข้อเรียกร้องของกลุ่ม 'ประชาชนปลดแอก' คือ หยุดคุกคามประชาชน, แก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน, ยุบสภาและหยุดทำการรัฐประหารอีก ทางกลุ่มดังกล่าวยังกล่าวต่ออีกว่า หากรัฐบาลไม่รับฟังข้อเรียกร้องดังกล่าว ทางกลุ่ม 'คนคอนจะไม่ทน' จะทำการยกระดับการเคลื่อนไหวต่อไป

 

แถลงการณ์กลุ่มคนคอนจะไม่ทน

ตลอดช่วงหลายปีที่ผ่านมานับตั้งแต่รัฐประหาร 2557 ได้เกิดกรณีที่เจ้าหน้าที่ของรัฐกระทำการอันเป็นการคุกคามต่อประชาชนผู้แสดงความคิดเห็นหรือแสดงออกทางการเมืองเพื่อต่อต้านคณะรัฐประหารและรัฐบาลที่สืบทอดอำนาจจากคณะรัฐประหารจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นการใช้อำนาจของคณะรัฐประหารหรือตรากฎหมายลิดรอนสิทธิเสรีภาพของประชาชน การควบคุมตัวโดยมิชอบ การติดตามไปยังที่อยู่อาศัยหรือสถาบันการศึกษา การข่มขู่คนในครอบครัว ซึ่งการคุกคามประชาชนลุกลามไปยังน้องมัธยม การใช้ปฏิบัติการข้อมูลข่าวสารสร้างความเกลียดชัง และโดยการแจ้งความดำเนินคดี

หลังผ่านการเลือกตั้งมาหนึ่งปี ก็ยังดูเหมือนว่าประเทศไทยเราจะยังไม่มีความชัดเจนในเรื่องการเมือง มีการแย่งเก้าอี้ มีความไม่ลงรอยกันของพรรครัฐบาลและพรรคร่วมรัฐบาลแบบนี้ยิ่งกระทบกับเศรษฐกิจในภาครวมของประเทศ และกระทบกับความเชื่อมั่นในการลงทุนทั้งนักลงทุนไทยและนักลงทุนต่างประเทศอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ การบริหารบ้านเมือง ภายใต้นายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ จันทร์โอชา ทำให้เศรษฐกิจตกต่ำ การนำภาษีไปซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ เครื่องบิน VIP ซื้อเรือดำน้ำ รถถัง โดยรัฐบาลไม่ได้สนใจแก้ปัญหาเรื่องปากท้องของประชาชนอย่างจริงจังและยั่งยืน"

เหล่านี้เป็นเหตุให้เรียกร้องให้รัฐบาล

1 หยุดคุกคามประชาชน นักเรียน นักศึกษา

2 ให้มีรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ที่มาจากประชาชนอย่างแท้จริง

3 ประกาศยุบสภา

4 ห้ามมิให้มีการยึดอำนาจ หรือรัฐประหาร

กลุ่มคนคอนจะไม่ทนมีจุดยืนสนับสนุนสิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นและการแสดงออกทางการเมืองโดยสงบของประชาชน

ด้วยเหตุนี้ กลุ่มคนคอนจะไม่ทน ขอเรียกร้องให้รัฐบาลยุติการใช้อำนาจรัฐคุกคามต่อประชาชนผู้แสดงความคิดเห็นและชุมนุมทางการเมืองโดยสงบทันที แล้วหาทางออกทางการเมืองด้วยการเปิดทางให้จัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่เพื่อเปลี่ยนผ่านทางการเมืองโดยสันติ

หากรัฐบาล ไม่รับฟังและทำตามข้อเรียกร้อง พวกเรากลุ่มคนคอนจะไม่ทน ยกระดับการเคลื่อนไหวต่อไป

 

อำนาจอธิปไตย เป็นของประชาชน

        กลุ่มคนคอนจะไม่ทน

        ณ สนามหน้าเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช

        16 สิงหาคม 2563

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net