ศาลสเปนลงโทษทหารพันเอกจำคุก 133 ปี ฐานสังหารนักบวชในสงครามกลางเมืองที่เอลซัลวาดอร์

ศาลในสเปนตัดสินให้อดีตทหารระดับยศพันเอกชาวเอลซัลวาดอร์ต้องโทษจำคุก 133 ปี ฐานสังหารนักบวชชาวสเปน 5 ราย จากเหตุการณ์สงครามกลางเมืองเมื่อราว 31 ปีที่แล้ว

เมื่อวันที่ 11 ก.ย. 2563 ที่ผ่านมาศาลสเปนตัดสินให้ อิโนเซนเต ออร์ลันโด มอนทาโน อดีตทหารยศพันเอกต้องโทษจำคุก 133 ปี จากการก่อเหตุ "ลอบสังหารในเชิงก่อการร้าย" ในปี 2532 ซึ่งมอนทาโนเคยดำรงตำแหน่งดังกล่าวในช่วงสงครามกลางเมืองระหว่างปี 2522-2535

มอนทาโนที่ปัจจุบันอายุ 77 ปี รับฟังคำพิพากษาจากศาลซึ่งตัดสินให้เขาต้องโทษจำคุก 26 ปี 8 เดือน และอีก 1 วัน ต่อจำนวนคนที่เขาสังหารไปในตอนนั้นทำให้เขาต้องโทษจำคุกรวมแล้วประมาณ 133 ปี

สหรัฐฯ เคยส่งตัวมอนทาโนในฐานะผู้ร้ายข้ามแดนไปสู่สเปนในปี 2560 ในช่วงที่มีการดำเนินคดีเมื่อต้นปีที่ผ่านมามอนทาโนปฏิเสธว่าไม่ได้มีส่วนรู้เห็นหรือออกคำสั่งการสังหารหมู่ในครั้งนั้นเลย

การสังหารหมู่ที่เกิดขึ้นในเอลซัลวาดอร์ในครั้งนั้นส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 8 รายในมหาวิทยาลัยอเมริกากลางแห่งเอลซัลวาดอร์ (UCA El Salvador) ผู้ที่เสียชีวิตในจำนวนนี้ 6 รายเป็นนักบวช 5 รายในนี้เป็นคนสัญชาติสเปน บุคคลเหล่านี้รวมถึงคนดูแลที่พักและลูกสาวอายุยังน้อยของเขาถูกทหารปลุกให้ตื่นจากที่นอนแล้วก็สังหารในช่วงที่มีปฏิบัติการโจมตีกลุ่มกบฏในเมืองหลวงของเอลซัลวาดอร์

เหยื่อชาวสเปนทั้ง 5 รายที่ถูกสังหารในครั้งนั้นเป็นนักบวชนิกายเยซูอิตรวมถึงหนึ่งในผู้นำทางจิตวิญญาณ สาธุคุณ อิกนาซิโอ เอลลาคูเรีย ซึ่งเป็นที่รู้จักในฐานะผู้สอนเรื่อง "เทววิทยาเชิงปลดแอก" (liberation theology) ที่เป็นขบวนการทางศาสนาที่เน้นเข้าถึงศรัทธาด้วยการช่วยเหลือคนจนและคนที่ถูกกดขี่ผ่านทางการมีส่วนร่วมทางการเมืองและขบวนการพลเมือง

เรียบเรียงจาก
Spain sentences ex-colonel to 133 prison years for five Jesuit priests slain in El Salvador, LA Times, 11-09-2020

ข้อมูลเพิ่มเติมจาก
https://www.britannica.com/topic/liberation-theology

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท