Skip to main content
sharethis

'พลเมืองลพบุรีเพื่อประชาธิปไตย' จัดชุมนุม #กูลูกหลานจอมพลปแต่กูไม่เอาเผด็จการ ชู 3 ข้อเรียกร้อง ปชช.ปลดแอก รบ.ยุติการคุกคาม ส.ว.ลาออก ยุติบทบาท ร่าง รธน.ฉบับใหม่ สถาบันกษัตริย์ที่อยู่ใต้ รธน. ก่อนเริ่มงานมีกลุ่มพยายามขัดขวางอ้างพื้นที่จัดเป็นสถานที่​ศักดิ์สิทธิ์​

13 ก.ย.2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (13 ก.ย.63) เวลา 16.15 น. ที่บริเวณ​วงเวียน​พระนารายณ์​ จ.ลพบุรี ก่อนนัดหมายที่ กลุ่มพลเมืองลพบุรีเพื่อประชาธิปไตย จะจัดกิจกรรม #กูลูกหลานจอมพลปแต่กูไม่เอาเผด็จการ ปรากฎมีกลุ่มประชาชน​ชาวลพบุรีประมาณ​ 15​ คนแสดงความไม่พอใจที่กิจกรรม​ โดยอ้างว่าเป็นสถานที่​ศักดิ์สิทธิ์​ เป็นอนุสาวรีย์​พระมหากษัตริย์​ อย่างไรก็ตามกลุ่ม​ผู้จัดยืนยันว่ากิจกรรม​วันนี้ก็ทำเพื่อประเทศชาติ​เช่นกัน กลุ่มที่คัดค้านการจัดกิจกรรมใช้โทรโข่งตะโกนห้ามขณะผู้จัดกิจกรรม​เตรียมเวที

ผู้สื่อข่าวตั้งข้อสังเกต​ว่า ช่วงแรกกิจกรรม​วันนี้ไม่มี​ตำรวจมาดูแลความปลอดภัย​ แม้ผู้จัดจะแจ้งการชุมนุม​แล้วก็ตาม

ต่อมาผู้จัดงานของกลุ่มพลเมืองลพบุรีเพื่อประชาธิปไตยนำหนังสือแจ้งการชุมนุม​ที่อนุญาต​โดย​ ผกก.สถานีตำรวจ​ท้องที่​ มาให้ประชาชนผู้ไม่พอใจดู​ แต่กลุ่มประชาชนที่แสดงความไม่เห็นด้วยกับการจัดกิจกรรม​ก็ยังไม่ยอมรับ​ โดยบอกว่าต้องขออนุญาต​เทศบาล

จากนั้นเวลา 16.45 น. เจ้าหน้าที่​ตำรวจ​นอกเครื่องแบบแจ้งว่า​ วันนี้มีกำลังตำรวจ​มาดูการชุมนุม​ตาม​ พ.ร.บ.การ​ชุมนุม​สาธารณะ​ โดยเน้นดูแลการจราจร​เป็นหลัก​ แต่พื้นที่​วงเวียนพระนารายณ์​เป็นพื้นที่ของเทศบาล​ ตำรวจไม่มีอำนาจจัดการ

เวลา 16.50 น. ตำรวจสภ.เมืองลพบุรี​ เข้าเจรจา​กับประชาชนที่ไม่พอใจกิจกรรม​ฯ โดย​ กลุ่มพลเมืองลพบุรีเพื่อประชาธิปไตย ขอไม่ให้มีการปะทะกัน​ หากการชุมนุม​มีการกระทำผิดกฎหมาย​จะดำเนิน​การ​ตามภายหลัง

ต่อมา 17.00 น. ประชาชน​เสื้อเหลือง​ถึงกับหลั่งน้ำตาด้วยความคับข้องใจ​ที่​เจ้าหน้าที่รัฐ​ยอมให้ผู้ชุมนุม​ #กูลูกหลานจอมพลป​ ​จัดเวทีหน้าอนุสาวรีย์​พระนารายณ์​ เห็นว่าเป็นการเหยียบย่ำสิ่งศักดิ์สิทธิ์​ของคนลพบุรี​ ขณะที่​ผู้ชุมนุม​นั่งชูสามนิ้วป้องกันการพังเวที​ โดยมี​ตำรวจประมาณสิบนายโดยรอบ

18.00 น. ประชาชนที่มาร่วม​กิจกรรม​ #กูลูกหลานจอมพลป ​บริเวณ​วงเวียน​พระนารายณ์​ร้องเพลงชาติพร้อมชู​ 3 นิ้ว​ ขณะที่กลุ่มผู้ไม่พอใจการจัดกิจกรรมฯ ​เริ่มทยอยเดินทางออกจากพื้นที่​

กิจกรรมมีการสลับกันขึ้นปราศรัย ก่อนยุติเวทีชุมนุมไปเมื่อเวลา 22.00 น. โดยกลุ่มพลเมืองลพบุรีเพื่อประชาธิปไตยขึ้นมาอ่านแถลงการณ์กลุ่ม เรียกร้องให้รัฐบาลยุติการคุกคามและดำเนินคดีกับประชาชน ให้ ส.ว.ยุติบทบาทและลาออก ให้มีการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ รวมทั้งเรียกร้องให้สถาบันกษัตริย์ที่อยู่ใต้รัฐธรรมนูญอย่างแท้จริง 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net