Skip to main content
sharethis

เครือข่ายแรงงานเพื่อสิทธิประชาชน ออกแถลงการณ์ ฉบับที่ 3 ชวนร่วมชุมนุมร่วมกับแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม 19 ก.ย.นี้ ที่ ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์

 

13 ก.ย.2563 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า เครือข่ายแรงงานเพื่อสิทธิประชาชน ออกแถลงการณ์เชิญชวนประชาชนผู้ใช้แรงงานออกมาชุมนุมเพื่อผลักดันข้อเรียกร้องในวันที่ 19 ก.ย.นี้ ซึ่งแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ประกาศจัดชุมนุมที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์

โดยแถลงการณ์ระบุว่ากิจกรรมวันดังกล่าวเพื่อต่อต้านวงจรอุบาทว์ของการใช้ความรุนแรง การทำรัฐประหารและการทำนาบนหลังคน ไม่เอารัฐบาลที่บริหารล้มเหลว เราต้องเขียนกฎหมายรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่จะปฏิรูประบบสังคมให้เป็นประชาธิปไตย เปิดโอกาสให้คนธรรมดาลืมตาอ้าปาก มีอำนาจต่อรองทางการเมืองมากขึ้น

รายละเอียดแถลงการณ์มีดังนี้

แถลงการณ์ฉบับที่ 3 เครือข่ายแรงงานเพื่อสิทธิประชาชนขอเชิญชวนประชาชนผู้ใช้แรงงานออกมาชุมนุมเพื่อผลักดันข้อเรียกร้อง ในวันที่ 19 กันยายน 2563

นับตั้งแต่มีการชุมนุมบนท้องถนนเมื่อเดือนกรกฎาคม 2563  ภายใต้รัฐบาลสืบทอดอำนาจเผด็จการ เจ้าหน้าที่รัฐยังคงติดตาม ไล่ล่า จับกุมนักเคลื่อนไหว เยาวชน ประชาชนปลดแอก สกัดกั้นขบวนการประชาธิปไตยที่กำลังเติบโต เรา เครือข่ายแรงงานเพื่อสิทธิประชาชนขอประณามการละเมิดสิทธิเสรีภาพของเจ้าหน้าที่รัฐมา ณ ที่นี้ 

การชุมนุมในวันที่ 19 กันยายน 2563 ณ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ที่จัดโดยแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ซึ่งใกล้จะมาถึงยังถูกผู้บริหารมหาวิทยาลัยสกัดกั้น ไม่ให้ใช้พื้นที่ ทั้ง ๆ ที่เป็นเรื่องเสรีภาพและการชุมนุมโดยสันติ สะท้อนการไร้วุฒิภาวะและจิตสำนึกของผู้บริหารมหาวิทยาลัย ซ้ำเพิกเฉยปัญหาสังคมที่กำลังวิกฤต เพราะการชุมนุมครั้งใหญ่นี้จะเป็นการสร้างพื้นที่แสดงออก ให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาวิกฤต และปฏิรูประบบสังคมให้ยอมรับความเปลี่ยนแปลงในอนาคต ไม่ปล่อยให้อยู่ในมือของพวกทหาร อภิสิทธิ์ชน และข้าราชการผูกขาดอำนาจรัฐอีกต่อไป

วันที่ 19 กันยายน ยังเป็นวันที่ทหารก่อรัฐประหารเมื่อปี 2549 แทรกแซงทางการเมืองด้วยความรุนแรง ใช้กำลังข่มขู่ให้คนจำนน ทั้งไม่สามารถแก้ไขปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองได้ ซ้ำยังก่อรัฐประหารอีกในปี 2557 สะท้อนถึงการยึดกุมอำนาจการปกครองไว้ซะเอง เพื่อรักษาระบอบเก่า และปกครองชนิดที่ไม่เห็นหัวประชาชน

การฉวยโอกาสสืบทอดอำนาจทั้งทางการเมืองและเศรษฐกิจของสถาบันที่ไม่เคยปรับตัวเช่น ทหาร มาพร้อมกับการกดหัวคนธรรมดาไม่ให้ออกมาต่อต้าน คัดค้าน และเรียกร้องสิทธิแรงงาน สิทธิมนุษยชน กรรมกรยังคงทำงานหนักแต่ผลลัพธ์หรือมูลค่าทางเศรษฐกิจ ในรูปรายได้งบประมาณแผ่นดินถูกกลุ่มคนเพียงหยิบมือเดียวเอาไปใช้เสวยสุข เสริมสร้างความมั่งคั่งและยั่งยืนให้แก่ชนชั้นตน และยังก่อหนี้สาธารณะเพิ่ม ดึงเอามูลค่าส่วนเกินที่มาจากการทำงานหนักของผู้ใช้แรงงานในอนาคตไปใช้เพื่อประโยชน์ของตัวเองในวิกฤติโรคระบาดนี้

เราจึงขอเชิญชวนประชาชนผู้ใช้แรงงานแสดงพลังต่อต้านวงจรอุบาทว์ของการใช้ความรุนแรง การทำรัฐประหารและการทำนาบนหลังคน ไม่เอารัฐบาลที่บริหารล้มเหลว เราต้องเขียนกฎหมายรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่จะปฏิรูประบบสังคมให้เป็นประชาธิปไตย เปิดโอกาสให้คนธรรมดาลืมตาอ้าปาก มีอำนาจต่อรองทางการเมืองมากขึ้น นอกจากนี้ เรา ผู้ใช้แรงงานควรต้องมีส่วนร่วมในการออกแบบระบบเศรษฐกิจให้เป็นธรรม การพัฒนาอุตสาหกรรมที่คนทำงานร่วมรับรู้ บริหาร และแบ่งปันผลกำไรที่มาจากการทำงานของเรา  มูลค่าทางเศรษฐกิจจะต้องตกมาถึงประชาชนในรูปแบบการมีงานทำที่ดี มั่นคง มีสวัสดิการถ้วนหน้ามาตรฐานเดียวครอบคลุมตั้งแต่เกิดจนตาย ไม่ใช่พึ่งพาค่าจ้างเพียงอย่างเดียวและถูกบังคับให้ออกจากงานง่าย ๆ  ที่สำคัญ ขบวนการประชาธิปไตยที่คนรุ่นใหม่ออกมาแสดงพลัง ไม่เพียงแต่เป็นเรื่องการเรียกร้องทางการเมือง แต่พวกเขาจะเป็นเพลังการผลิตรุ่นใหม่ที่มีจิตสำนึก เป็นแรงงานที่พร้อมเข้าสู่โลกของการทำงาน ปลดแอกจากความเป็นทาสในที่ทำงาน เรียนรู้เรื่องสิทธิแรงงานในอนาคตอีกด้วย

การเมืองที่ดีต้องมาจากการมีส่วนร่วมในการออกแบบระบบ ร่วมต่อรองเพื่อผลประโยชน์ของทั้งสังคม สังคมที่ไม่ใช่การเอาตัวรอด การไต่เต้าแบบปัจเจก แต่หมายถึงการอยู่ร่วมกันอย่างสมานฉันท์และปลอดภัย

โปรดออกมาแสดงพลัง ร่วมขจัดเผด็จการไม่ให้มีที่ยืนในสังคมใหม่ที่เราจะช่วยกันสร้าง!

ด้วยความสมานฉันท์ เครือข่ายแรงงานเพื่อสิทธิประชาชน 13 กันยายน 2563

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net