Skip to main content
sharethis

'สหภาพร้อยเอ็ดปลดแอก' จัดชุมนุม #เจาะกะลาตามหาบักคำผาน ชู 5 ข้อเรียกร้อง หยุดคุกคามดำเนินคดี ปชช.ทันที ส.ว.ต้องออกภายใน ก.ย.นี้ เลือกตั้ง สสร.ร่าง รธน.ใหม่ ยุบสภาคืนอำนวนให้ ปชช. และปฏิรูปสถาบันกษัตริย์เพื่อให้สถาบันกษัตริย์อยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญ

เมื่อวันที่ 3 ก.ย.ที่ผ่านมา ช่วงเย็นถึงค่ำ ที่ลานหน้าหอโหวดบึงผลาญชัย จ.ร้อยเอ็ด สหภาพร้อยเอ็ดปลดแอก จัดกิจกรรมการชุมนุม เจาะกะลา ตามหาบักคำผาน โดยมีกิจกรรมเช่น เล่นสงกรานต์ (ชดเชย) นำโดย แอมมี่ เดอะบอตทอมบลูส์ วงสามัญชน และการปราศรัยจากเยาวชน นักกิจกรรม

สหภาพร้อยเอ็ดปลดแอก ออกข้อเรียกร้อง 5 ประการ ประกอบด้วย 1. หยุดคุกคามและดำเนินคดีกับประชาชนโดยทันที  2. ส.ว. ซึ่งได้รับการแต่งตั้งโดยคณะเผด็จการต้องลาออกและสิ้นอำนาจไปภายในเดือน ก.ย.นี้ 3. ต้องสภาร่างรัฐธรรมนูญ เพื่อร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ มาใช้แทนรัฐธรรมนูญของคณะเผด็จการ โดยสมาชิกสภานั้นจะต้องมาจากการเลือกตั้งทั้งหมด 4. ยุบสภาเพื่อคืนอำนาจให้ประชาชน และ 5. ปฏิรูปสถาบันกษัตริย์เพื่อให้สถาบันกษัตริย์อยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญ

หนึ่งในผู้ปราศรัย ซึ่งพิธีกรบนเวทีระบุว่าเป็น ว่าที่นักวิชาการและแขกรับเชิญพิเศษ ยู นักเรียนมัธยมหญิง ปราศรัยยืนยันว่าทุกคนในประเทศนี้ไม่ว่ารายได้มากหรือน้อยเสียภาษีโดยเฉพาะ VAT และภาษีที่เสียไปเป็นงบประมาณแล้วก็ต้องตรวจสอบได้เนื่องจากพวกเราทุกคนเสียภาษี ขณะที่มีความเหลื่อมล้ำการพัฒนา เช่น รถเมล์ รถไฟฟ้าก็มีการกระจุตัวอยู่ในกรุงเทพฯ รวมทั้งการแก้ผลกระทบโควิดที่ไม่สามารถแก้ปัญหาได้ทั่วถึง อีกทั้งมีปัญหาการใช้งบประมาณไม่สมเหตุสมผล เช่น การวางแผนซื้อเรือดำน้ำ และมีการจัดสรรงบประมาณให้สถาบันกษัตริย์ปีนี้ 29,000 ล้านบาท

ผู้ปราศรัยจึงตั้งคำถามถึงความสมเหตุสมผลในสถานการณ์ที่มีปัญหาเศรษฐกิจ และการไม่สามารถตรวจสอบได้ โครงการพัฒนาต่างๆ ที่เกี่ยวเนื่องกับสถาบันกษัตริย์นั้น ความจริงรัฐบาลก็ควรจะทำให้ประชาชนอยู่แล้ว นอกจากนั้นเรื่องบุญคุณก็เป็นประเด็นที่ควรตั้งคำถามด้วย เพราะงบประมาณเหล่านั้นมาจากงบประมาณที่มาจากภาษีประชาชนด้วย ผู้ปราศรัยยังตั้งคำถามเรื่องโครงการพัฒนาและสวัสดิการต่างๆ ที่รัฐควรจะจัดให้ประชาชนตั้งแต่แรก อยู่แล้ว

ยู ปราศรัยโดยชี้ให้เห็นความเหลื่อมล้ำด้านการศึกษาระหว่างโรงเรียนในเมืองกับต่างจังหวัดอีกทั้งหากต้องการได้การศึกษาดีๆ ก็ต้องจ่ายเงินเพื่อเรียนพิเศษ

สำหรับปัญหาของที่มาของรัฐบาลชุดนี้นั้น ยู ระบุว่า มาจากที่ คสช. เลือก ส.ว. แล้วเมื่อเลือกตั้งเสร็จ ส.ว.เองก็เลือก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เข้ามา ดังนั้นระบบนี้จึงถือว่าโกง

ยู ยังตั้งคำถามเรื่องการที่สถาบันกษัตริย์ลงพระปรมาภิไธยหลังมีการรัฐประหาร สิ่งที่เกิดขึ้นถือเป็นประชาธิปไตยหรือ 

ผู้ปราศรัยย้ำว่า ไม่ต้องการล้มล้างสถาบัน เพียงแค่ต้องการให้สถาบันอยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญและตรวจสอบได้ คาดหวังว่าข้อเรียกร้อง 10 ปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ที่รับเอาข้อเสนอนี้ปผลักดันต่อ

จากนั้น ยู อ่าน 10 ข้อ จากธรรมศาสตร์และการชุมนุม ประกอบด้วย

1. ยกเลิกมาตรา 6 ของรัฐธรรมนูญ ที่ว่าผู้ใดจะกล่าวหาฟ้องร้องกษัตริย์มิได้ แล้วเพิ่มบทบัญญัติให้สภาผู้แทนราษฎรสามารถพิจารณาความผิดของกษัตริย์ได้ เช่นเดียวกับที่เคยบัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญฉบับคณะราษฎร

2. ยกเลิกประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 รวมถึงเปิดให้ประชาชนได้ใช้เสรีภาพแสดงความคิดเห็นต่อสถาบันกษัตริย์ได้ และนิรโทษกรรมผู้ถูกดำเนินคดีเพราะวิพากษ์วิจารณ์สถาบันกษัตริย์ทุกคน

3. ยกเลิก พ.ร.บ.จัดระเบียบทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ พ.ศ.2561 และให้แบ่งทรัพย์สินออกเป็นทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ที่อยู่ภายใต้การควบคุมของกระทรวงการคลัง และทรัพย์สินส่วนพระองค์ที่ของส่วนตัวของกษัตริย์อย่างชัดเจน

4. ตัดลดงบประมาณแผ่นดินที่จัดสรรให้กับสถาบันกษัตริย์ให้สอดคล้องกับสภาวะเศรษฐกิจของประเทศ

5. ยกเลิกส่วนราชการในพระองค์ หน่วยงานที่มีหน้าที่ชัดเจน เช่น หน่วยบัญชาการถวายความปลอดภัยรักษาพระองค์ให้ย้ายไปสังกัดหน่วยงานอื่น และหน่วยงานที่ไม่มีความจำเป็น เช่น คณะองคมนตรี ให้ยกเลิก

6. ยกเลิกการบริจาคและรับบริจาคโดยเสด็จพระราชกุศลทั้งหมด เพื่อกำกับให้การเงินของสถาบันกษัตริย์อยู่ภายใต้การตรวจสอบทั้งหมด

7. ยกเลิกพระราชอำนาจในการแสดงความคิดเห็นทางการเมืองในที่สาธารณะ

8. ยกเลิกการประชาสัมพันธ์และการให้การศึกษาที่เชิดชูสถาบันกษัตริย์แต่เพียงด้านเดียวจนเกินงามทั้งหมด

9. สืบหาความจริงเกี่ยวกับการสังหารเข่นฆ่าราษฎรที่วิพากษ์วิจารณ์หรือมีความเกี่ยวข้องใดๆ เกี่ยวกับสถาบันกษัตริย์

10. ห้ามมิให้ลงพระปรมาภิไธยรับรองการรัฐประหารครั้งใดอีก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net