Skip to main content
sharethis

ผู้บริหารธรรมศาสตร์ขลาดเขลา ประกาศไม่อนุญาตให้จัดม็อบ 19 ก.ย. อ้างว่าไม่ทำตามข้อตกลง อ.อนุสรณ์ อุณโณ ยังงง ก็คุณต้องอนุญาตก่อน แล้วถึงจะไปทำข้อตกลงกับตำรวจ จู่ๆ จะมาอ้างว่าไม่ทำตามข้อตกลงได้อย่างไร

เข้าใจนะ อ.เกศินี อ.ปริญญา ให้เสรีภาพนักศึกษามาตลอด แต่ครั้งนี้เหมือนถูกอำนาจบางอย่างบีบ แล้วก็ตัดสินใจเอาตัวรอด หนีความรับผิดชอบ ซึ่งสมควรโดนเด็กด่า

ผู้บริหารมหาวิทยาลัย โดยเฉพาะปริญญา อดีตเลขาฯ สนนท.พฤษภา 35 ตื่นตูมมาตั้งแต่ 10 สิงหา #ธรรมศาสตร์จะไม่ทน ออกมาขออภัย น้อมรับผิด แล้วก็ชิงชี้มูลความผิดนักศึกษาเสียเองว่า แม้เนื้อหาหลักอยู่ในขอบเขตของรัฐธรรมนูญและกฎหมาย แต่มีบางส่วนอาจจะเลยขอบเขต

คำถามคือ ผู้บริหาร มธ.อนุญาตให้จัดชุมนุม แล้วต้องรับผิดชอบทุกคำพูดทุกการแสดงออกหรือ คุณเป็น ผอ.อนุบาล หรือผู้บริหารมหาวิทยาลัยที่มีเสรีภาพทุกตารางนิ้ว

ผู้บริหาร มธ.กลัวหมอเหรียญทอง หมอวรงค์จะไล่ เพียงเพราะยอมให้จัดม็อบ แล้วบังคับว่าต้องรับผิดชอบกับนักศึกษาด้วย?

รู้หรอกน่าว่ากลัวอะไร แต่คนเราวัดใจวัดความรับผิดชอบกันในสถานการณ์อย่างนี้แหละ ไตรรงค์ สุวรรณคีรี อ้างว่าตอน 6 ตุลา 2519 อ.ป๋วยห้ามแล้วนักศึกษาไม่ฟังจนต้องลาออก นั่นเป็นการบิดเบือนย่ำยีเกียรติภูมิ อ.ป๋วย เพราะท่านเตือนท่านห้ามปรามก็จริง แต่เมื่อนักศึกษายืนยันว่าไม่มีทางเลือก อ.ป๋วยก็ปกป้อง เพราะท่านเห็นว่าถ้าไล่นักศึกษาออกไปชุมนุมสนามหลวงจะอันตรายกว่า อ.ป๋วยไม่ได้ออกมาตีโพยตีพายเอาตัวรอดว่าห้ามแล้วนักศึกษาไม่ฟัง ท่านลาออกหลังเกิดการเข่นฆ่า เพราะเสียใจว่าไม่สามารถปกป้องนักศึกษาได้

อ.ป๋วยจึงเป็น อ.ป๋วย เป็นปูชนียบุคคลของธรรมศาสตร์ ของประชาชน (ไม่ใช่ป๋วยเดอะสลิ่ม ที่ยกย่องท่านเป็นคนดีคนเก่งช่วยสร้างประเทศยุคเผด็จการ)

ฟังไปฟังมา อดีตอาจารย์ธรรมศาสตร์อย่างไตรรงค์ กลับโทษเหยื่อ 6 ตุลา ว่ารู้ทั้งรู้เขาจะปราบ ยังมาชุมนุมให้เขาฆ่า ถ้าเชื่อฟังเสีย ไม่ก่อม็อบไล่ถนอม คงไม่ถูกฆ่า

แบบเดียวกับแก้วสรร อดีตประธานค่ายอาสายุค 14 ตุลา อ้างว่าถ้าม็อบเดินขบวนไปทำเนียบจะเกิดวีรชน ช่างน่าเห็นใจถนอม-ประภาส สุจินดา ต้องโทษม็อบแส่เอง อย่าโทษทหารยิง

แน่ละ ในที่สุด มธ.ห้ามม็อบไม่ได้ เพราะยังยืนยันจะจัด ปิดประตูก็ห้ามคนหลายหมื่นไม่ได้ แต่ผู้บริหาร มธ.น่าจะรู้แก่ใจ ว่าเมื่อสั่งห้าม ม็อบก็มี 2 ทางเลือกคือ ยึดมหาวิทยาลัยหรือยึดสนามหลวง

ซึ่งก็คือการผลักม็อบ ผลักนักศึกษา ให้โดนข้อหาชุมนุมไม่สงบตั้งแต่ต้น จากพวกที่ปิดเมืองขัดขวางเลือกตั้ง ทำลายประเทศเป็นอัมพาต แต่อ้างได้ว่าศาลรัฐธรรมนูญคุ้มครอง

เข้าทางรัฐบาล ที่ต้องการกดดัน สร้างความกลัว ปลุกความเกลียดชัง สร้างภาพม็อบจะก่อความรุนแรง จะมีปะทะกัน ฯลฯ เพื่อให้คนไปร่วมน้อยที่สุด เช้าวันที่ 20 ก.ย.จะได้เปิดไวน์ฉลอง ไม่ต้องแก้รัฐธรรมนูญเลยด้วยซ้ำ แล้วหวนมากวาดจับแกนนำ ข่มขู่คุกคามม็อบตามพื้นที่ต่างๆ แล้วอยู่ยาวไปทั้งตู่ป้อม 250 ส.ว.

แล้วก็เข้าทางขบวนการดาวสยามให้ร้ายป้ายสี ปลุกปั่นทำลาย บิดเบือนข้อมูลหน้าด้านๆ โทษอเมริกาอยู่เบื้องหลัง โทษจอร์จ โซรอส อ้างว่าทวิตเตอร์ฝ่ายประชาธิปไตยมาจากฝรั่ง แล้วก็ส่งไลน์ต่อๆ กันในพวกสมองกลวง

แก้วสรรก็ดิสเครดิตแกนนำนักศึกษา ว่าไม่มีความสามารถในการนำ ไว้วางใจไม่ได้ เป็นมวลชนจากทวิตเตอร์ที่จงเกลียดจงชัง ถูกปลุกปั่นมายาวนาน มีเบื้องหลัง ไม่มีความชัดเจนเรื่องค่าใช้จ่าย

ไม่เหมือนม็อบกำนัน มีความสามารถสูงส่ง เชื่อมือได้ ในการชัตดาวน์ บุกสถานที่ราชการ ทำลายป้ายตำรวจ มีความชัดเจนในการรับบริจาค มวลชนคุมได้ เป่าปี๊ดๆ ก็ซ้ายหันขวาหัน

ถามว่าตั้งแต่ม็อบ 18 ก.ค. มีครั้งไหนที่นักศึกษาประชาชนสร้างความรุนแรง 10 สิงหามีคนเป็นหมื่น 16 สิงหามีคนร่วมสี่หมื่น ก็ชุมนุมโดยสงบแล้วเลิก ยังถูกยัดข้อหา ซึ่งทำให้โกรธแค้น จนยื้อยุดกับตำรวจเมื่อไปให้กำลังใจคนถูกจับ มีศิลปินสาดสีใส่ตำรวจ แต่ก็มีคนเรี่ยไรบริจาคเงินซื้อชุดให้ทันควัน แล้วหลังจากนั้นเขาก็สาดสีใส่ตัวเอง

มวลชนจากทวิตเตอร์ที่นัดกันออกมา ก็คือม็อบตุ้งติ้ง ม็อบแฮมทาโร่ นี่จงเกลียดจงชัง?

มีแต่การยกระดับเนื้อหาเท่านั้น ที่ทำให้ฝ่ายอนุรักษนิยมแตกตื่น “แผ่นดินไหว” จนยอมให้ม็อบเดินต่อไม่ได้
19 ก.ย.ประกาศว่า “อาจยึดสนามหลวง” แต่ยังไม่ได้ทำ เพราะถ้าจะยกระดับต้องดูปัจจัยหลายอย่าง ขึ้นกับสถานการณ์ ท่าทีของรัฐบาลต่อการแก้รัฐธรรมนูญ ฯลฯ ซึ่งถ้าผู้บริหาร มธ.ไม่ลอยแพนักศึกษาตั้งแต่ต้น จนเป็นปรปักษ์กัน ก็ยังพูดคุยกับเขาได้

มันอาจเป็นจุดเริ่มต้นเล็กๆ แต่ผู้บริหารธรรมศาสตร์ไม่อาจปฏิเสธความรับผิดชอบได้ กับการมีส่วนร่วมทำลายขบวนประชาธิปไตย ทำลายสปิริตธรรมศาสตร์ในตัวเอง

แม้สปิริตนั้นยังอยู่กับนักศึกษาประชาชน เช่นที่ดำรงอยู่มา 86 ปี

 

ที่มา: ข่าวสดออนไลน์ www.khaosod.co.th/politics/hot-topics/news_4896212

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net