ทหารเกณฑ์ตายอีก 1 หลังเข้ากรมแค่ครึ่งเดือน #ยกเลิกเกณฑ์ทหาร ติดเทรนด์อีกรอบ

ทหารเกณฑ์ตายอีกหลังเข้ากรมแค่ครึ่งเดือน กองทัพแถลงอ้างหัวใจเต้นผิดจังหวะ ช่วยค่าทำพิธีสวดและฌาปนกิจทั้งหมดและมอบเงิน 2 แสนบาทแก่บิดา ล่าสุด #ยกเลิกเกณฑ์ทหาร กลับมาเป็นเทรนด์ทวิตเตอร์อีกครั้ง

15 ก.ย.2563 Nathasa Rochai ได้โพสต์แจ้งว่า เสรี บุตรวงค์ ญาติผู้น้องของตนเสียชีวิตหลังจากเพิ่งเข้ากรมไปเมื่อวันที่ 1 ก.ย.ที่ผ่านมา แต่เช้าวันที่ 14 ก.ย.นายทหารยศนายพลแจ้งกับครอบครัวของเสรีว่า เสรีเสียชีวิตแล้วเมื่อ 1.45 น. สาเหตุจากเส้นเลือดตีบ เลือดไปหล่อเลี้ยงสมองไม่ทัน ทางครอบครัวได้รับเพียงคำขอโทษกับร่างที่ไร้ลมหายใจของน้อง พร้อมกับเงินค่าทำศพเบื้องต้น 20000บาท ภายหลังเธอโพสต์เพิ่มเติมว่าเธอได้สอบถามกับทางครอบครัวแล้วทราบว่า เสรีไม่มีรอยช้ำที่ร่างกาย แต่มีรอยผ่าที่หัว

หลังจากการเสียชีวิตของเสรีเริ่มถูกรายงานข่าว ไทยรัฐออนไลน์รายงานถึงคำชี้แจงของ พล.ต.ธีรพงศ์ ปัทมสิงห์ ณ อยุธยา โฆษกกองบัญชาการกองทัพไทย คำชี้แจงระบุว่าเมื่อวันที่ 14 ก.ย. เวลาประมาณ 12.00 น. แพทย์โรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช สันนิษฐานการตายของเสรีว่า สาเหตุการเสียชีวิตเนื่องจากหัวใจเต้นผิดจังหวะ (ลักษณะไหลตาย โดยไม่ได้เกิดจากการถูกประทุษร้าย) โดยสมทรง บุตรวงค์ บิดาของเสรีได้ร่วมดูศพ ซึ่งไม่ติดใจและเข้าใจถึงสาเหตุการเสียชีวิตของลูกชาย

พล.ต.ธีรพงศ์ชี้แจงอีกว่ากรมการสื่อสารทหาร ซึ่งเป็นหน่วยต้นสังกัด ได้จัดผู้แทนหน่วย ได้แก่ ผู้บังคับกองพัน กรมการสื่อสารทหาร และผู้แทนหน่วยฝึกฯ จำนวน 7 นาย ร่วมเดินทางนำศพกลับภูมิลำเนา และจะอยู่ร่วมในงานสวดพระอภิธรรมศพทุกวัน จนกว่าจะถึงวันฌาปนกิจศพ และให้ออกค่าใช้จ่ายทั้งค่านำศพกลับภูมิลำเนาร่วมทั้งออกค่าพิธีสวดพระอภิธรรมทุกคืนและงานฌาปรกิจศพและเก็บอัฐิ และมอบทุนทรัพย์ให้กับบิดาของเสรีอีก 200,000 บาท เพื่อแบ่งเบาภาระความเป็นอยู่ของครอบครัวต่อไป

หลังจากเกิดเหตุการณ์นี้ กระแส #ยกเลิกเกณฑ์ทหาร กลับมาติดเทรนด์ทวิตเตอร์อีกครั้งโดยในขณะนี้มียอดทวิตแล้วประมาณ 96,000 ทวีต โดยมีการวิจารณ์การเกณฑ์ทหารและทวงถามการปฏิรูปทหารที่พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ เคยพูดไว้ นอกจากนั้นยังมีบางคนทวีตประสบการณ์ที่ต้องเข้าห้องฉุกเฉินระหว่างเป็นทหารเกณฑ์ด้วย

เมื่อเดือนมกราคมของปีนี้ปรากฏข่าวการเสียชีวิตของพลทหารชัยชนะ ทาศรี ทหารเกณฑ์กรมทหารราบที่ 29 ค่ายสุรสีห์ จังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งญาติติดใจการเสียชีวิตเนื่องจากก่อนเสียชีวิตเพราะน้องชายผู้เสียชีวิตไปเยี่ยม พลทหารชัยชนะบอกว่าเขาโดนซ้อม กลัวมาก แต่อยู่เฉย ๆ ขาก็บวม ตาก็ปูด จับมัดมือลาก ทั้งนี้ทางสังกัดชี้แจงว่าหน่วยได้คัดกรองและตรวจสุขภาพอย่างละเอียดพบว่า ร่างกายไม่ค่อยแข็งแรงอยู่ก่อนแล้ว และสาเหตุการเสียชีวิตแพทย์ก็ลงความเห็นว่าเสียชีวิตจากอาการหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลันจากภาวะหัวใจติดเชื้อ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท