คนทำงานกลางคืนสหรัฐฯ ลำบากหนัก ท้องถิ่นยังไม่ให้เปิดกิจการช่วง COVID-19


การประท้วงของคนทำงานกลางคืนในท้องถิ่นหนึ่งของสหรัฐฯ เมื่อต้นเดือน ก.ย. 2563 ทั้งนี้พบว่าแม้หลายรัฐจะอนุญาตให้บาร์และสถานที่บันเทิงต่าง ๆ เปิดให้บริการอีกครั้งได้ แต่ในทางปฏิบัติพบว่าบางท้องถิ่นกลับไม่อนุญาตให้เปิด | ที่มาภาพ: Local10.com

เมื่อต้นเดือน ก.ย. 2563 ที่ผ่านมา แม้รัฐฟลอริด้าจะอนุญาตให้บาร์และสถานที่บันเทิงต่าง ๆ เปิดให้บริการได้อีกครั้ง แต่ในทางปฏิบัติกลับพบว่าท้องถิ่นต่าง ๆ  (the counties) ยังไม่อนุญาตให้ธุรกิจเหล่านี้เปิดอีกครั้ง เนื่องจากความหวาดกลัวต่อการระบาดของ COVID-19 ในชุมชน

สื่อท้องถิ่นในฟลอริด้า รายงานข่าวอ้างถึงชีวิตของเฮคเตอร์ เปเรซ ที่ว่างงานมาประมาณ 6 เดือน เขาทำงานเป็นดีเจ หนึ่งในคนทำงานในสถานบันเทิงยามค่ำคืนที่ต้องดิ้นรนอย่งหนัก จากการแพร่ระบาดของ COVID-19 ทำให้ทางการท้องถิ่นต้องปิดสถานบันเทิงยามค่ำคืนในเขตไมอามี-เดด (Miami-Dade) และโบรวาร์ด (Broward) รัฐฟลอริด้า

"ผมเพิ่งมีลูกเมื่อเดือนที่แล้ว" เปเรซกล่าว "ผมอาจต้องย้ายออกจากรัฐนี้"

นอกเหนือจากเปเรซ แล้วข่าวที่ว่าท้องถิ่นยังไม่ยังไม่อนุญาตให้สถานบริการยามค่ำคืนเปิดได้อีกครั้งนั้น ยังทำให้บาร์เทนเดอร์ พนักงานเสิร์ฟอาหาร พนักงานต้อนรับ และคนทำงานกลางคืนอาชีพอื่น ๆ ในเขตไมอามี-เดด และโบรวาร์ดไม่พอใจ ตนเกิดการประท้วงกลุ่มเล็ก ๆขึ้นที่ย่านฮอลลีวูด

"ฉันไม่สามารถใช้ชีวิตด้วยเงินออมของฉันได้อีกต่อไปแล้ว” โอลกา เมยา บาร์เทนเดอร์รายหนึ่งกล่าว "ฉันจ่ายค่าเช่าต่าง ๆ ไม่ไหวแล้ว ฉันผ่อนรถไม่ทัน"

อลัน บราวน์เฟลด์ เจ้าของบาร์แห่งหนึ่งในพอมพาโนบีช ระบุว่าคนทำงานในสถานบันเทิงยามค่ำคืนหมดหวังที่จะกลับไปทำงานโดยเร็วที่สุด เขาต้องปลดพนักงานทุกคน แม้จะรู้ว่านี่เป็นการทำร้ายพนักงานที่เป็นเหมือนกับคนในครอบครัวของเขาเอง

แม้แผนการเปิดเศรษฐกิจระยะที่ 2 ของรัฐฟลอริด้าจะมีผลบังคับใช้ไปแล้วเมื่อวันที่ 7 ก.ย. 2563 แต่เขตไมอามี-เดด และโบรวาร์ด ยังไม่ได้ประกาศว่าธุรกิจใดบ้างที่จะได้รับอนุญาตให้เปิดอีกครั้ง หนำซ้ำคาร์ลอส กิเมเนซ นายกเทศมนตรีเขตไมอามี-เดด แถลงข่าวว่าการอนุญาตให้ภาคธุรกิจเปิดดำเนินการอีกครั้งอาจจะไม่รวมบาร์หรือไนท์คลับ

บราวน์เฟลด์ ได้ยื่นคำร้องแกมวิงวอนต่อเขตว่า "เราจะทำการรักษาระยะห่างอย่างปลอดภัย สวมหน้ากากอนามัย และหมั่นทำความสะอาด นั่นไม่ใช่ปัญหา ขอให้เรากลับไปทำธุรกิจเถิด"

อนึ่งเมื่อช่วงต้นเดือน ก.ย. 2563 ที่ผ่านมา VOA รายงานว่าศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯ (CDC) เผยการคำนวณที่ชี้ว่าจะมีผู้เสียชีวิตจาก COVID-19 ในสหรัฐฯ ราว 211,000 คน ภายในวันที่ 26 ก.ย.นี้ ปัจจุบันสหรัฐฯ มีผู้เสียชีวิตราว 188,000 คน และติดเชื้อสะสมมากกว่า 6.2 ล้านคน

ที่มาเรียบเรียงจาก
‘We want to work,’ Broward nightlife workers shout during protest (Local10.com, 11/9/2020)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท