ตร.เตรียม 12 กองร้อยรับชุมนุม - พท.เตรียมลงสังเกตการณ์

ตำรวจเตรียมรับมือชุมนุมพยายามไม่ให้เข้าทำเนียบให้อยู่ได้แค่สะพานมัฆวานฯ  ด้านเพื่อไทยเตรียมไปสังเกตการณ์ชุมนุมด้วย ส่วนกลุ่มศิษย์เก่าโดยแก้วสรร อติโพธิ์ยืนยันสนับสนุนไม่ให้ใช้ มธ.ชุมนุมครั้งนี้ถือเป็นการใช้สิทธิที่ยอมรับไม่ได้จนธรรมศาสตร์ไม่ควรเกี่ยวข้องด้วย

15 ก.ย.2563 มติชนออนไลน์รายงานถึงพ.ต.อ.วัชรวีร์ ธรรมเสมา ผู้กำกับการ 4 กองบังคับการตำรวจสันติบาล 3 ซึ่งรับผิดชอบพื้นที่ทำเนียบรัฐบาลให้สัมภาษณ์ว่า ทางตำรวจได้จัดเตรียมกำลังตำรวจสันติบาล​ 3​ กับสันติบาลทำเนียบฯ​ รวม​ 2​ กองร้อย​ หรือ 300 นาย ที่จะดูแลภายในทำเนียบฯ โดยเฉพาะตึกไทยคู่ฟ้า และตึกบัญชาการ 1 ซึ่งถือเป็นเขตหวงห้ามเด็ดขาดซึ่งจะดูแลความเรียบร้อยตลอด 24 ชม.ตั้งแต่วันที่ 19-20 ก.ย. ส่วนภายนอกรั้วทำเนียบ​ฯ​ จะอยู่ในการดูแลของกองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.)

พ.ต.อ.วัชรวีร์ให้สัมภาษณ์อีกว่า นายกรัฐมนตรีกำชับเป็นพิเศษว่าไม่อยากให้กลุ่มผู้ชุมนุมเข้ามาบริเวณรอบทำเนียบ ซึ่งตามพ.ร.บ.ชุมนุมฯ กำหนดว่าต้องมีระยะห่างจากทำเนียบ 50 เมตร คืออยู่บริเวณสะพานมัฆวานรังสรรค์ และแจ้งกำลังพลว่าหากมีผู้ชุมนุมพยายามบุกรุกเข้ามาในทำเนียบ เบื้องต้นให้เจรจาก่อนแล้วจึงใช้มาตรการขั้นต่อไป

นอกจากนั้น ไทยพีบีเอสรายงานว่าพล.ต.ต.สมประสงค์ เย็นท้วม รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ดูแลงานด้านความมั่นคง กล่าวว่า ตำรวจพร้อมดูแลรักษาความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกด้านการจราจร โดยจะมีการปรับกำลังตามสถานการณ์การชุมนุม ซึ่งยังไม่ได้ประเมินตัวเลขที่แน่ชัด

ส่วนประเด็นการใช้สนามหลวง พล.ต.ต.สมประสงค์ กล่าวว่า พื้นที่ดังกล่าวได้มีการขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานตั้งปี 2555 หากเข้ามาใช้พื้นที่อาจจะถือเป็นการกระทำผิดกฎหมายได้ รวมถึงการเดินทางไปยังทำเนียบรัฐบาล หากมีการบุกรุกสถานที่ ก็ผิดกฎหมายเช่นกัน

นอกจากนี้มีรายงานข่าวว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้สั่งการให้กองบัญชาการตำรวจนครบาล จัดเตรียมกำลังควบคุมฝูงชนไว้เบื้องต้น แบ่งออกเป็นการดูแลพื้นที่ภายมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ 3 กองร้อย บริเวณรอบสนามหลวง 6 กองร้อย และเคลื่อนขบวนเดินมาบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เพื่อไปยังทำเนียบรัฐบาล 3 กองร้อย เพื่ออำนวยความสะดวกและดูแลความปลอดภัยที่มาชุมนุมในวันที่ 19-20 ก.ย.นี้

จากการสังเกตของผู้สื่อข่าวประชาไท พบว่า วันนี้มีการนำแผงเหล็กมากั้นด้านในสนามหลวง โดยเฉพาะฝั่งพื้นที่แข็ง ขณะที่ประชาชนทั่วไปยังเข้ามาใช้พื้นที่ออกกำลังกาย และเป็นทางผ่านระหว่างมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์และศาลฎีกา โดยมีป้ายระบุว่าใช้สนามหลวงได้ระหว่างเวลา 05.00-22.00 น. และไม่มีป้ายข้อความ "สำนักพระราชวัง" ที่ทางเข้าออกทั้งสองด้านแล้ว

เพื่อไทยเตรียมสังเกตการณ์การชุมนุม

มติชนออนไลน์รายงานว่า สุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) ให้สัมภาษณ์ว่าในวันที่ 19 ก.ย.นี้ จะมี ส.ส.ของพรรคที่ทำงานในอนุกรรมาธิการ (กมธ.) การปกครองของสภาผู้แทนราษฎร ไปดูแลผู้ชุมนุมให้เป็นไปตามกฎหมายและสิทธิขั้นพื้นฐานโดยไม่ได้เข้าข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง โดยไปดูสถานการณ์ ไม่ใช่ไปบริหารสถานการณ์ และประเมินว่าการชุมนุมจะมีการตื่นตัวกันมากทั้งผู้ชุมนุมและตำรวจ ฝ่ายผู้ชุมนุมน่าจะมีจำนวนคนเยอะกว่าเดิม เพราะเขาเตรียมตัวมานาน ซึ่งก็ต้องดูว่ารัฐบาลจะประคับประคองให้การชุมนุมอยู่ในเกณฑ์ได้หรือไม่ ซึ่งดูแล้วผู้ชุมนุมเขาก็ระมัดระวังอยู่ โดยพยายามบอกกันว่าไม่ให้ตกเป็นเครื่องมือใคร ให้ชุมนุมโดยให้ได้เป้าหมายที่แท้จริง

กลุ่มศิษย์เก่า มธ.ร่วมชื่อจากไลน์ 2,924 คนสนับสนุนผู้บริหารไม่เปิดให้ชุมนุม

มติชนออนไลน์รายงานอีกว่า แก้วสรร อติโพธิ อดีตรองอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เป็นตัวแทนศิษย์เก่าแถลงหัวข้อ “ปิด..มธ. พอกันที..วีรชน” และยื่นคำขอพร้อมรายชื่อที่รวบรวมจากทางไลน์ในเวลา 3 วัน ได้จำนวน 2,924 คน ซึ่งสนับสนุนการออกคำสั่งไม่อนุญาตให้ชุมนุมของอธิการบดี ทั้งนี้จะบังคับตามคำสั่งไม่อนุญาตว่าจะปิดมหาวิทยาลัยจริงๆ จะไม่ขอก้าวล่วงหรือบีบคั้น ซึ่งการลงชื่อจะยังเปิดให้ลงชื่อได้จนถึงวันที่ 20 ก.ย.นี้  โดยยืนยันว่าไม่มีการจัดตั้งกลุ่มใดๆ ทั้งสิ้น

แก้วสรรยังกล่าวอีกว่า ไม่ได้ปฏิเสธเสรีภาพทางความคิดของนักศึกษา แต่การใช้เสรีภาพในการชุมนุมครั้งนี้เป็นการใช้สิทธิที่ยอมรับไม่ได้จนธรรมศาสตร์ไม่ควรเกี่ยวข้องด้วย ซึ่งเขาจะจะคิดพูดอย่างไรไม่ใช่เรื่องที่เราคัดค้านเพราะในกลุ่มก็มีคนที่เห็นด้วยกับนักศึกษา และเขายังกล่าวอีกว่าการใช้ชื่อของคนในธรรมศาสตร์และใช้สถานที่ธรรมศาสตร์เพื่อความเคลื่อนไหวที่สุ่มเสี่ยงสูงสุด แต่หาคนรับผิดชอบแท้จริงไม่ได้เช่นนี้ผิดมาตรฐานประชาธิปไตย และมาตรฐานธรรมศาสตร์โดยสิ้นเชิง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท