Skip to main content
sharethis

'ไอลอว์' เผย 16 ก.ย.นี้ เวลา 10 โมง จะเดินทางไปยังรัฐสภาเพื่อยื่นหนังสือแก่ ประธานสภาฯ เริ่มก้าวแรก แจ้งครบ 50,000 ชื่อแก้รัฐธรรมนูญ - เตรียมยื่นจริง 22 ก.ย.นี้ ขณะที่วันนี้ยอดทะลุกว่า 7 หมื่นแล้ว

 

15 ก.ย.2563 หลังจาก เมื่อวันที่ 13 ก.ย.ที่ผ่านมา โครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (iLaw) หรือ ไอลอว์ประกาศว่าล่ารายชื่อ แก้รัฐธรรมนูญ ได้เดินทางมาเกินกว่า 50,000 ชื่อแล้วนั้น 

ล่าสุดวันนี้ ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก ไอลอว์ ว่า วันที่ 16 ก.ย.นี้ เวลาประมาณ 10.00 น. ไอลอว์และเครือข่ายจะเดินทางไปยังรัฐสภาเพื่อยื่นหนังสือแก่  ชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อแจ้งว่า การรวบรวมรายชื่อเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญเปิดทางสู่การร่างใหม่ทั้งฉบับ อันเป็นช่องทางตามรัฐธรรมนูญนั้น บัดนี้จำนวนประชาชนที่เข้าชื่อครบ 50,000 รายชื่อแล้ว

นอกจากนี้ทางเครือข่ายยังต้องการนัดหมายกับประธานฯ เพื่อนำรายชื่อทั้งหมดมายื่นต่อสภาในวันที่ 22 ก.ย.เวลา 14.00 น. โดยจะเปิดให้สาธารณชนร่วมชุมนุมส่งมอบรายชื่อด้วยเพื่อแสดงพลังประชาชนกดดันให้รัฐสภานำร่างฉบับที่ประชาชนร่วมลงชื่อหรือเจตนารมณ์ตามร่างฉบับนี้เข้าไปสู่การพิจารณาของรัฐสภาที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 23-24 ก.ย.นี้ 

ทั้งนี้ เครือข่ายซึ่งร่วมเป็นผู้ริเริ่มในการยื่น ร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่ มเติม (ฉบับที่...) พุทธศักราช ... ที่จะเดินทางมาร่วมยื่นหนังสือในวันที่ 16 ก.ย.มีราว 30 คน ประกอบด้วย กลุ่มประชาชนปลดแอก นำโดย ทัตเทพ เรืองประไพกิจเสรี, กลุ่มรัฐธรรมนูญก้าวหน้า (ConLab) นำโดย ‘ไอติม’ พริษฐ์ วัชรสินธุ, เครือข่าย Constitution Advocacy Alliance (CALL) นำโดย จีรนุช เปรมชัยพร, กลุ่ม People Go นำโดย วัชรพล นาคเกษม และไอลอว์ นำโดย จอน อึ๊งภากรณ์ 

อีกทั้งวันนี้ (15 ก.ย.63) เมื่อเวลา 21.00 น. ไอลอว์ยังประกาศอีกว่า ยอดรวมผู้เข้าชื่อ #แก้รัฐธรรมนูญ เท่าที่เอกสารครบถ้วนสมบูรณ์ในมือ นับถึงคืนวันที่ 15 ก.ย.63 มากกว่า 70,000 คนแล้ว

หลังจากก่อนหน้านี้ลุ้นกันอยู่ว่า เอกสารจะครบ 50,000 คนเมื่อไร ซึ่งก็รวบรวมได้ครบถ้วนในคืนวันที่ 13 ก.ย.ที่ผ่านมา แต่ในวันเดียวกันนั้นเองก็ได้เอกสารมาจากการตั้งโต๊ะให้คนลงชื่อ ทั้งที่หอศิลป์กรุงเทพมหานคร, ที่จ.ลพบุรี, ที่จ.นครราชสีมา, ที่จ.นนทบุรี จึงเป็นวันที่มีคนเข้าชื่อร่วมกันเยอะมาก และเมื่อวันจันทร์ที่ 14 ก.ย.2563 เปิดตู้ปณ.79 พบซองจดหมายนับพัน เมื่อรวบรวมเอกสารแล้วได้มากกว่า 3,000+ รายชื่อจากตู้ไปรษณีย์

นอกจากนี้เครือข่ายที่ไปรวบรวมรายชื่อให้จากจุดต่างๆ ได้แก่ เครือข่ายผู้ติดเชื้อเอชไอวี, จุดตั้งโต๊ะที่คณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, จุดตั้งโต๊ะที่คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, จุดตั้งโต๊ะที่ร้าน Sunday Morning จุดตั้งโต๊ะที่ 185 Film ต่างก็ส่งเอกสารเข้าชื่อมาเพื่อนับยอดรวมกันในช่วงเวลานี้ ทำให้เมื่อเข้าสู่ช่วงสัปดาห์สุดท้าย ยอดรวมรายชื่อเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วมาก และเชื่อด้วยว่า ก่อนวันที่ 19 กันยายนจะมีเอกสารจากเครือข่ายและอาสาสมัครต่างๆ ส่งเข้ามารวมกันมากกว่านี้อีก ร่วมติดตามและลุ้นไปด้วยกันว่า ยอดสุดท้ายจะมีผู้ใช้สิทธิเข้าชื่อด้วยกันจำนวนเท่าไร

สำหรับผู้ที่ยังไม่เข้าชื่อเพื่อร่วมกัน “รื้อ-สร้าง-ร่าง” รัฐธรรมนูญใหม่ รีบส่งเอกสารมาทางไปรษณีย์ ดูรายละเอียดที่ https://50000con.ilaw.or.th/ หรือมาเจอเราที่งานชุมนุมใหญ่ 19 กันยายน 2563

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net