ฟ้อง 15 แนวร่วมเยาวชนปลดแอกจากการชุมนุมเมื่อวันที่ 18 ก.ค. ไผ่ชี้ใช้กฎหมายปิดปากประชาชน

ฟ้อง 15 แนวร่วมเยาวชนปลดแอกฝ่า พ.ร.ก.ฉุกเฉิน, พ.ร.บ.ความสะอาด, พ.ร.บ.จราจร, พ.ร.บ.โรคติดต่อ รวมสูงสุด 7 ข้อหาจากกรณีชุมนุมเมื่อวันที่ 18 ก.ค. 'จตุภัทร์' ระบุเป็นการใช้กฎหมายปิดปากประชาชน ยัน 19 ก.ย.นี้พร้อมร่วมชุมนุม


ภาพจากสำนักข่าวไทย

16 ก.ย. 2563 วันนี้ สำนักข่าวไทยรายงานว่า แกนนำแนวร่วมเยาวชนปลดแอก 15 คน เดินทางมาที่สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดี ศาลแขวงดุสิต ตามที่พนักงานสอบสวน สน.สำราญราษฎร์ นัดหมายเพื่อสรุปสำนวน ส่งให้อัยการ พิจารณาสั่งคดีตามข้อกล่าวหา ในความผิดฐานฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ความผิดตาม พ.ร.บ.รักษาความสะอาด พ.ร.บ.จราจร และ พ.ร.บ.ควบคุมโรคติดต่อ รวมสูงสุด 7 ข้อหา จากกรณีการร่วมชุมนุมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เมื่อวันที่ 18 ก.ค.ที่ผ่านมา

ผู้ต้องหาทั้งหมด ประกอบด้วย จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน, ลัลนา สุริโย, ณวรรษ เลี้ยงวัฒนา, กานต์นิธิ ลิ้มเจริญ, จักรธร ดาวแย้ม, จิรฐิตา ธรรมรักษ์, ณัฐพงษ์ ภูแก้ว, สิรินทร์ มุ่งเจริญ, ธนชัย เอื้อชา, พิมพ์สิริ เพชรน้ำรอบ, ยามารุดดิน ทรงศิริ, ชลธิศ โชติสวัสดิ์ หรือ เอฟ, ปรัชญา สุรกําจรโรจน์ ตัวแทนกลุ่ม Rap Against Dictatorship, ทักษกร มุสิกรักษ์ และกฤษณะ ไก่แก้ว ทั้งหมดมารับทราบข้อกล่าวหาที่ สน.สําราญราษฎร์

ด้านจตุภัทร์ เปิดเผยว่า คดีนี้ถือว่าเป็นการตั้งข้อกล่าวหาที่ไม่ชอบธรรม และเป็นการใช้กฏหมายเพื่อกลั่นแกล้ง ปิดปากประชาชน เพราะการตั้งข้อหาในความผิดตามพระราชบัญญัติการควบคุมโรค หรือพระราชบัญญัติความสะอาด ถูกนำใช้ดำเนินคดีในการชุมนุมทางการเมือง พร้อมกับตั้งข้อสังเกตว่า ที่ผ่านมาทางฝั่งรัฐไม่มีความชัดเจนว่าขอบเขตการชุมนุมประชาชนสามารถทำอะไรได้บ้าง หากมีการชี้แจงที่ชัดเจน ก็เชื่อว่ากลุ่มผู้ชุมนุมจะปฏิบัติตามไม่ฝ่าฝืนคำสั่งของตำรวจหรือเจ้าหน้าที่รัฐ

ส่วนในวันที่ 19 กันยายนนี้ ยืนยันว่าพร้อมจะไปร่วมชุมนุมที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์อย่างแน่นอน โดยยืนยันว่าทุกคนมีสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกทางการเมือง แม้ว่าจะมีหลายกลุ่ม ออกมาแสดงความไม่เห็นด้วยก็ตาม

ล่าสุดผู้ต้องหาทั้ง 15 คนเดินทางมาที่สำนักงานอัยการแล้วอยู่ระหว่างรอตำรวจสน. สำราญราษฎร์ที่ยังเดินทางมาไม่ถึง 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท