P-Move ประกาศหนุน นักเรียน นักศึกษาและกลุ่มประชาชนปลดแอก

ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม แถลงสนับสนุนขบวนการเคลื่อนไหวของ นักเรียน นิสิต นักศึกษาและกลุ่มประชาชนปลดแอก พร้อมร้องประธานศาลฎีกา ให้กำหนดแนวทางพิจารณาคดีเกี่ยวกับที่ดินและผืนป่า ให้ประชาชนเข้าถึงความยุติธรรม จากกรณีศึกษาของ 'แสงเดือน'

17 ก.ย.2563 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า วันนี้ (17 ก.ย.630) ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (P-Move) อ่านแถลงการณ์เรื่อง สนับสนุนขบวนการเคลื่อนไหวของ นักเรียน นิสิต นักศึกษาและกลุ่มประชาชนปลดแอก

นอกจากนี้เวลา 14.00 น. ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม เดินขบวนจากอนุสรณ์สถาน 14 ตุลา สู่ ศาลฎีกา ยื่นหนังสือต่อประธานศาลฎีกา ให้กำหนดแนวทางพิจารณาคดีเกี่ยวกับที่ดินและผืนป่า ให้ประชาชนเข้าถึงความยุติธรรม จากกรณีศึกษาของ แสงเดือน ตินยอด

 

สำหรับแถลงการณ์ของ P-Move มีรายละเอียดดังนี้ :

แถลงการณ์ ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (P-Move) เรื่อง สนับสนุนขบวนการเคลื่อนไหวของ นักเรียน นิสิต นักศึกษาและกลุ่มประชาชนปลดแอก

จากปรากฏการณ์ต่างๆ ในเรื่อง การบริหารบ้านเมืองของรัฐบาล พล.เอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่ผ่านมานั้น ไม่ก่อให้เกิดเสถียรภาพ ทั้งในด้านการเมือง เศรษฐกิจและสังคม ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อประเทศชาติบ้านเมือง และสร้างความเดือดร้อนไปยังประชาชนในทุกๆภาคส่วน จึงเป็นเหตุจำเป็นที่ นักเรียน นิสิต นักศึกษาและประชาชนต้องลุกขึ้นมาเรียกร้อง สิทธิ เสรีภาพและตั้งคำถามต่อการมีอยู่ของรัฐบาลชุดนี้ และการรณรงค์เคลื่อนไหวนั้นก็ได้ส่งผลสะเทือนไปยังที่ต่างๆ ทำให้เกิดการออกมาชุมนุมเรียกร้อง ทั่วประเทศ

ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม(P-Move) เป็นขบวนการภาคประชาชนที่ต่อสู้เรียกร้องความเป็นธรรมร่วมกับพี่น้องชาวบ้านผู้ได้รับความเดือดร้อนจากข้อกฎหมายและนโยบายของรัฐ ซึ่งมีเครือข่ายรวมทั้งสิ้น 7 องค์กร ได้แก่ เครือข่ายปฏิรูปที่ดินภาคอีสาน, เครือข่ายสลัม 4 ภาค, เครือข่ายชุมชนเพื่อการปฏิรูปสังคมและการเมือง, สหพันธ์เกษตรกรภาคเหนือ, สหพันธ์เกษตรกรภาคใต้ เครือข่ายปฏิรูปที่ดินเทือกเขาบรรทัด และเครือข่ายฮักน้ำของ ซึ่งพวกเราขอคาราวะในความกล้าหาญของ นักเรียน นิสิต นักศึกษาและประชาชน ที่ออกมาต่อสู้กับอำนาจที่ไม่เป็นธรรมในสังคม ดังนั้น พวกเรา ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (P-Move) ขอสนับสนุนข้อเรียกร้องของกลุ่มประชาชนปลดแอก ดังนี้ 1.​ หยุดคุกคามประชาชน 2.​ ให้รัฐบาลยุบสภา 3.​ ให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

หากรัฐบาลชุดนี้ ไม่รับฟังเสียงของ นักเรียน นิสิต นักศึกษา ประชาชน และไม่ดำเนินการตามข้อเรียกร้องซึ่งเป็นมติมาจากประชาชนทั้งประเทศ พวกเรา ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม(P-Move) ในนามของการต่อสู้ภาคประชาชน พร้อมที่จะออกมาเคลื่อนไหวต่อสู้ร่วมกับกลุ่มประชาชนปลดแอก

เผด็จการจงพินาศ ประชาราษฎร์จงเจริญ 17 กันยายน 2563 ณ อนุสรสถาน 14 ตุลา

สำหรับคดีของ แสงเดือน หรือ วันหนึ่ง ยาวิชัยป้อง หญิงชาวบ้านแม่กวัก ต.บ้านอ้อน อ.งาว จ.ลำปาง ที่เมื่อวันที่ 25 มิ.ย. 2562 อัยการได้แจ้งว่า สั่งฟ้อง 'วันหนึ่ง' และให้ไปรับทราบข้อกล่าวหาที่ศาลจังหวัดลำปาง ต้องใช้หลักทรัพย์ประกันตัว 1.5 แสนถึง 2 แสนบาท นอกจากนั้นยังถูกคิดค่าเสียหายทางสิ่งแวดล้อม หรือ คดีโลกร้อน เป็นค่าเสียหายทั้งหมดกว่า 1 ล้านบาท ต่อมาเมื่อช่วงวันที่ 9-12 ก.ย. 2562 'วันหนึ่ง' ได้เข้าร่วมการเคลื่อนไหวกับขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (พีมูฟ) ปักหลักชุมนุมอยู่ที่หน้าองค์การสหประชาชาติ โดยได้เจรจากับรัฐบาลและกองทุนยุติธรรม ได้ข้อสรุปว่า อรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้ในขณะนั้นจะมอบหมายให้ชีวะภาพ ชีวะธรรม ผู้อำนวยการสำนักป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า กรมป่าไม้ ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง และนำข้อเท็จจริงนั้นขึ้นเบิกความต่อศาลเพื่อประกอบการพิจารณาพิพากษาคดี

18 ธ.ค. 2562 'วันหนึ่ง' เดินทางไปที่ศาลจังหวัดลำปาง พร้อมด้วยตัวแทนจากสหพันธ์เกษตรกรภาคเหนือ (สกน.) และกองเลขานุการประมาณ 20 คนที่ไปร่วมให้กำลังใจ ในวันนั้นศาลมีคำพิพากษาให้ยกฟ้อง อย่างไรก็ตาม พนักงานอัยการได้เป็นโจทย์ยื่นอุทธรณ์ และได้มีการนัดให้ 'วันหนึ่ง' ไปฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ภาค 5 ณ ศาลจังหวัดลำปางอีกครั้งในวันที่ 8 ก.ย.ที่ผ่านมา ศาลอุทธรณ์ภาค 5 พิพากษาจำคุก 'วันหนึ่ง' พร้อมพวก 1 ปี และคิดค่าเสียหาย 4 แสนบาท นอกจากนั้นยังคิดค่าดอกเบี้ยนับตั้งแต่วันที่ 6 กันยายน 2561 ร้อยละ 7.5 ต่อปี อีกทั้งยังมีคำสั่งให้รื้อถอนสิ่งปลูกสร้างและพืชผลอาศัยออกจากพื้นที่ดังกล่าวด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท