Skip to main content
sharethis

ตำรวจบุกค้นบ้านนักกิจกรรม 'ไผ่ ดาวดิน และเพื่อน' ยึดป้ายผ้า 10 ข้อเสนอปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ อ้างเอาไปประกอบสำนวนคดี

17 ก.ย.2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ เมื่อเวลาประมาณ 12.00 น มีรถจำนวนหลายคันของเจ้าหน้าที่ตำรวจและฝ่ายปกครองเข้ามาปิดล้อมบริเวณทางเข้าบ้านของ จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน นักเคลื่อนไหวทางการเมือง ซึ่งเป็นบ้านที่อาศัยร่วมกับนักกิจกรรม จ.ขอนแก่น

เจ้าหน้าที่ดังกล่าวเข้ามาแสดงตัวและหมายค้นเพื่อตรวจค้นยึดสิ่งผิดกฎหมายภายในบ้าน ในหมายค้นที่ตำรวจแจ้งไม่มีข้อกล่าวหาที่ชัดเจนว่าจะเข้ามาตรวจค้นเนื่องจากเหตุใด ตำรวจแจ้งเพียงว่าจะมาตรวจค้นเพื่อนำหลักฐานไปประกอบการทำสำนวนคดี

ระหว่างตำรวจเข้ามาตรวจค้นมีรายชื่อตามหมายประมาณ 5 นาย ขณะที่ 1 คนไม่พกบัตรประจำตัวมาและอีกคนหมายศาลพิมพ์ชื่อผิดทางกลุ่มจึงไม่อนุญาตให้เข้ามา ทำให้มีตำรวจเข้ามาได้ 3 คน และทำการตรวจค้นบริเวณรอบบ้าน พบป้ายข้อความที่ทางกลุ่มใช้ชุมนุม โดยเฉพาะ 10 ข้อเสนอปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ และข้อความต่างๆ ในการชุมนุมที่ผ่านมา ตอนนี้ตำรวจแจ้งว่าจะตรวจยึดและนำไปเป็นพยานหลักฐานในการก่อเหตุ แต่ทางกลุ่มยืนยันว่าจะไม่ยอมให้ยึดเนื่องจากข้อความทั้งหมดไม่ได้มีความผิดอะไร ซึ่งทางตำรวจยืนยันที่จะยึดต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ต่อมาตำรวจ ยอมรับแล้วเหตุที่มาเป็นเพราะการชุมนุมหน้า สภ.ขอนแก่น ครั้งที่ผ่านมา พร้อมแสดงเอกสารที่เป็นภาพถ่ายซึ่งเกี่ยวข้องกับป้ายผ้า 10 ขอเสนอปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ และอื่นๆ จำนวน 17 ภาพ

จากนั้น กลุ่มเพื่อนของ จตุภัทร์ ได้รื้อป้ายผ้าออกมาให้เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจสอบอีกครั้ง และไม่มีลงชื่อในเอกสารการตรวจยืดป้ายผ้า หลังจาก ตำรวจได้ป้ายครบได้ยุติการตรวจค้นทันทีและออกจากบ้านไปตอน 13.25 น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net