Skip to main content
sharethis

ประเทศบาร์เบโดส ซึ่งเป็นประเทศปกครองตนเองส่วนหนึ่งของเครือจักรภพอังกฤษ ประกาศว่าจะถอดถอนพระราชินีเอลิซาเบธออกจากเป็นประมุขแห่งรัฐสำหรับพวกเขาและจัดตั้งประเทศตนเองเป็นสาธารณรัฐ ด้านสำนักพระราชวังบักกิงแฮมระบุขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของรัฐบาลและประชาชนบาร์เบโดสเอง

บาร์เบโดสเป็นประเทศเกาะในแถบตะวันออกของแคริบเบียน รัฐบาลของพวกเขาประกาศเมื่อวันที่ 16 ก.ย. ที่ผ่านมาว่าจะถอดพระราชินีเอลิซาเบธออกจากการเป็นประมุข นายกรัฐมนตรีมิอา มอตต์ลีย์ กล่าวว่าชาวบาร์เบเดียนต้องการประมุขที่เป็นชาวบาร์เบเดียนเอง

"ถึงเวลาแล้วที่พวกเราจะต้องออกจากการตกเป็นอาณานิคมในอดีตอย่างเต็มรูปแบบ" มอตต์ลีย์กล่าวในถ้อยแถลง "นี่เป็นแถลงการณ์ด้วยความเชื่อมั่นอย่างสูงสุดว่าพวกเราเป็นใคร และพวกเราสามารถทำอะไรให้สำเร็จได้บ้าง"

บาร์เบโดสมีเป้าหมายว่าจะถอดพระราชินีเอลิซาเบธออกจากตำแหน่งประมุขให้ได้ก่อนถึงวันครบรอบ 55 ปีการประกาศอิสรภาพจากอังกฤษในเดือน พ.ย. 2564

ทางสำนักพระราชวังบักกิงแฮมแถลงว่าประเด็นนี้ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของรัฐบาลและประชาชนบาร์เบโดสเอง สำนักพระราชวังบักกิงแฮมยังเปิดเผยอีกว่าเรื่องนี้ไม่ใช่สิ่งที่จู่ๆ บาร์เบโดสก็ตัดสินใจขึ้นมากระทันหัน แต่เป็นสิ่งที่มีการถกเถียงและพูดถึงกันอย่างเปิดเผยมาหลายครั้งแล้ว

ถ้อยแถลงการตัดสินใจจะถอดควีนออกจากการเป็นประมุขในครั้งนี้ เป็นถ้อยแถลงช่วงก่อนเปิดประชุมสภารอบใหม่ ถึงแม้ว่าข้าหลวงใหญ่จะเป็นผู้อ่านถ้อยแถลงนี้แต่ผู้ที่เขียนคือนายกรัฐมนตรีของบาร์เบโดส ถ้อยแถลงนี้ยังมีการอ้างถึงคำเตือนของนนายกรัฐมนตรีคนแรกของบาร์เบโดสด้วยว่าประเทศของพวกเขาไม่ควรจะ "อ้อยอิ่งอยู่กับสภาพแบบอาณานิคม" หลังจากที่พวกเขาได้รับเอกราชแล้ว เรื่องการถอดราชวงศ์อังกฤษออกจากการเป็นประมุขมีมานานมากแล้วนับตั้งแต่คณะกรรมาธิการพิจารณารัฐธรรมนูญเสนอให้บาร์เบโดสเป็นสาธารณรัฐมาตั้งแต่ปี 2541 แล้ว

บาร์เบโดสเป็นหนึ่งในพื้นที่ๆ เคยตกเป็นอาณานิคมของอังกฤษและต่อมาก็ได้รับเอกราชในปี 2509 แต่ในสถานะทางกฎหมายยังคงมีพระราชินีของอังกฤษเป็นประมุข

บาร์เบโดสไม่ใช่ประเทศอดีตอาณานิคมอังกฤษในแถบแคริบเบียนประเทศแรกที่ตั้งตนให้กลายเป็นสาธารณรัฐ ก่อนหน้านี้ประเทศกูยานาก็ใช้เวลาเพียง 4 ปีหลังจากได้รับเอกราชในการถอดพระราชินีออกจากการเป็นประมุขของประเทศพวกเขา ในเวลาต่อมาประเทศตรินิแดดและโตเบโก กับประเทศโดมินิกาก็ปรับเปลี่ยนเป็นสาธารณรัฐด้วยเช่นกัน ประเทศล่าสุดที่ทำการถอดถอนพระราชินีจากการเป็นประมุขคือ เมาริตุส ในปี 2535 ขณะเดียวกันก็มีประเทศในเครือจักรภพอีกหลายประเทศที่ยังคงดำเนินความสัมพันธ์กับอังกฤษในแบบที่มีพระราชินีเป็นประมุขอยู่

 

เรียบเรียงจาก :

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net