กลุ่มอาชีวะฯ ปกป้องสถาบัน ไล่ 'ธนาธร' หน้าไทยซัมมิท อ้างอยู่เบื้องหลังชุมนุม

กลุ่มอาชีวะฯ ปกป้องสถาบัน รวมตัวขับไล่ "ธนาธร" หน้าไทยซัมมิท อ้างอยู่เบื้องหลังชุมนุม ยื่นหนังสือสถานทูตสหรัฐฯ หยุดแทรกแซง 

 

17 ก.ย.2563 จากกรณีเพจพระเจ้า เผยแพร่วิดีโอคลิปวงประชุมวางแผนเดินทางมาประท้วง ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ แกนนำคณะก้าวหน้า ที่อาคารไทยซัมมิท ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ นั้น ล่าสุดวันนี้ (17 ก.ย.63) ปรากฏศูนย์กลางประสานงาน นักศึกษา อาชีวะประชาชนปกป้องสถาบัน หรือ ศอปส.นำ โดยสุเมธ ตระกูลวุ่นหนู แกนนำกลุ่ม รวมตัวมวลชนบริเวณสถานีบริการน้ำมันเชลล์ เยื้องกับสมาคมชาวปักษ์ใต้ ถนนกาญจนาภิเษก โดยมีมวลชนส่วนหนึ่งมาจากจังหวัดราชบุรีและจังหวัดเพชรบุรีเข้าสมทบ 

กลุ่มดังกล่าวเดินทางไปที่หน้าสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย เรียกร้องขอให้สหรัฐฯ ไม่แทรกแซง เรื่องการเมืองระหว่างประเทศ หลังจากมีภาพถ่ายของแกนนำกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม กับ ทูตสหรัฐฯ ปรากฎต่อสาธารณะในช่วงที่ผ่านมาจึงอยากให้ทบทวนบทบาทของเจ้าหน้าที่สถานทูตด้วย และในสิ่งที่สหรัฐอเมริกาบอกว่าสนับสนุนประชาธิปไตยในไทยนั้น ก็ขอให้เพิ่มคำว่า "อันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข" เข้าไปด้วย 

โดยทางกลุ่มได้อ่านแถลงการณ์ ประมาณ 10 นาที จากนั้นได้ยื่นหนังสือ ผ่านตัวแทนสถานฑูตอเมริกาฯ ซึ่ง สถานฑูตสหรัฐฯ ได้ยืนยันและออกแถลงการณ์ก่อนหน้านี้ ว่า ไม่ได้แทรกแซงการเมืองไทยและยึดหลักสนับสนุนตามสิทธิเสรีภาพตามระบอบประชาธิปไตย

จากนั้นเคลื่อนขบวนมาที่อาคารไทยซัมมิท โดยให้เหตุผลว่า เพื่อทวงถามความรับผิดชอบจากแกนนำคณะก้าวหน้า ที่ทาง ศอปส.เชื่อว่า อยู่เบื้องหลังการชุมนุมของกลุ่มเยาวชนปลดแอก และเห็นว่ามีการพาดพิงสถาบันกษัตริย์ ซึ่งมีข้อเรียกร้องในการขับไล่ ธนาธร ออกจากประเทศไทย

 

ที่มา : ไทยพีบีเอสและวอยซ์ทีวี

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท