โรงแรมในสหรัฐฯ ต้องปลดพนักงานเฉลี่ยแล้วเกือบ 9 ใน 10 แห่ง

ผลสำรวจสมาคมโรงแรมและที่พักอเมริกัน เมื่อช่วงปลายเดือน ก.ค. 2563 โรงแรมเกือบ 9 ใน 10 แห่ง ต้องเลิกจ้างหรือปลดพนักงานเนื่องจากผลกระทบอย่างต่อเนื่องของวิกฤต COVID-19 มีเพียง 37% ที่กลับมาจ้างพนักงานประจำได้อย่างน้อยครึ่งหนึ่งจากในสถานการณ์ปกติ

จากการศึกษาของสมาคมโรงแรมและที่พักอเมริกัน (AHLA) ทำให้เห็นผลกระทบของ COVID-19 ที่ชัดเจนยิ่งขึ้น มีต่ออุตสาหกรรมภาคบริการ

โรงแรมเกือบ 9 ใน 10 แห่ง ต้องเลิกจ้างหรือปลดพนักงานเนื่องจากผลกระทบอย่างต่อเนื่องของวิกฤต COVID-19 ตามการสำรวจสมาชิก AHLA มากกว่า 1,200 แห่ง ช่วงวันที่ 23-27 ก.ค. 2563

มีโรงแรมเพียงร้อยละ 37 เท่านั้นที่สามารถรับกลับพนักงานประจำมาทำงานต่อได้อย่างน้อยครึ่งหนึ่งจากในสถานการณ์ปกติ ในขณะที่ร้อยละ 36 ไม่สามารถรับพนักงานกลับมาทำงานเต็มเวลาได้

การศึกษาของ AHLA ยังพบว่าโรงแรมหรือที่พักตอบแบบสอบถามน้อยกว่า 1 ใน 4 (ร้อยละ 24) กลับมามีจำนวนพนักงานที่ก่อน COVID-19 ระบาดอย่างน้อยร้อยละ 60 และเกือบ 1 ใน 3 (ร้อยละ 29) ยังคงมีพนักงานหรือต่ำกว่า ร้อยละ 20 เมื่อเทียบกับในสถานการณ์ปกติ

เจ้าของโรงแรมหรือที่พักมากกว่าครึ่งหนึ่งที่ตอบแบบสอบถาม (ประมาณ 600 ราย) ระบุว่าตอนนี้พวกเขากำลังตกอยู่ในความเสี่ยงที่จะสูญเสียกิจการเนื่องจากภาวะหนี้สิน ด้วยเหตุนี้ AHLA จึงเรียกร้องให้สมาชิกสภาคองเกรสในพื้นที่ให้ความช่วยเหลือ โดยประกาศให้วันที่ 29 ก.ค. เป็นวันช่วยงานโรงแรมแห่งชาติ

"มันยากที่จะพูดเกินจริงว่าการระบาดครั้งนี้สร้างความเสียหายให้กับอุตสาหกรรมโรงแรมเพียงใด เราไม่เคยเห็นวิกฤตขนาดนี้มาก่อน" ชิป โรเจอร์ส ประธานและซีอีโอของ AHLA ระบุในแถลงการณ์ที่มาพร้อมกับผลการสำรวจ "เราขอให้สภาคองเกรสให้ความช่วยเหลือโดยตรงกับอุตสาหกรรม และพนักงานที่เป็นกลุ่มคนที่ต้องการความช่วยเหลือมากที่สุด และดำเนินการอย่างรวดเร็วเพื่อสนับสนุนพวกเขา"

"เป็นเรื่องสำคัญที่ผู้ประกอบการโรงแรมจะติดต่อกับสมาชิกสภาคองเกรสโดยตรง เพื่อที่จะได้รับความช่วยเหลือที่ต้องการ" โรเจอร์ส กล่าวเสริม "โรงแรมทั่วสหรัฐฯ ได้ช่วยสร้างเศรษฐกิจในท้องและสร้างการจ้างงานหลายล้านตำแหน่ง สมาชิกสภาคองเกรสทุกคนจำเป็นต้องรับฟังจากเราเกี่ยวกับความจำเป็นเร่งด่วนในการสนับสนุนเพิ่มเติมเพื่อที่จะให้เราสามารถรับกลับพนักงานมาได้อีกครั้ง"

AHLA ได้ผลักดันให้รัฐบาลช่วยเหลือเพิ่มเติมมาหลายเดือนแล้ว โดยก่อนหน้านี้ AHLA ระบุว่าอุตสาหกรรมโรงแรมกำลังอยู่ในช่วง 'ล่มสลาย'

ที่มาเรียบเรียงจาก
New Data Shows COVID-19's Impact on Hotel Industry (Travel Pulse, 3/8/2020)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท