ก้าวไกลจี้ สปสช. อย่าโยนภาระให้ประชาชน กรณีเลิกสัญญากระทบสิทธิบัตรทอง 8 แสนคน

ส.ส.ก้าวไกล จ.เชียงราย กังวลผลกระทบต่อผู้มีสิทธิบัตรทอง 8 แสนคน หลัง สปสช. เลิกสัญญากับสถานพยาบาล 64 แห่ง เพื่อตรวจสอบทุจริต ขอ สปสช. เร่งขึ้นทะเบียนสถานพยาบาลใหม่ อย่าปล่อยให้ประชาชนหาเอง

ทีมสื่อพรรคก้าวไกล รายงานว่า 18 ก.ย.2563 ที่อาคารรัฐสภา นพ.เอกภพ เพียรพิเศษ ส.ส.จังหวัดเชียงราย เขต 1 พรรคก้าวไกล เรียกร้องให้สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กรณีที่มีการยกเลิกสัญญากับคลีนิกชุมชนอบอุ่น 18 แห่ง เนื่องจากตรวจสอบทุจริตในการดำเนินการ ทั้งนี้ เห็นว่าผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการยกเลิกสัญญาได้รับความเดือดร้อน ต้องมีมาตรการช่วยเหลือประชาชนอย่างรอบคอบและรัดกุม และเสนอแนะว่าในระยะยาวต้องรื้อโครงสร้างการให้บริการทั้งระบบ

นพ.เอกภพ กล่าวว่า จากเหตุการณ์ที่สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ สปสช.ได้บอกยกเลิกสัญญาการให้บริการสาธารณสุขของคลินิกชุมชนอบอุ่นและโรงพยาบาล ที่มีสาเหตุมาจากกระทำผิดสัญญาให้บริการสาธารณสุขในการเบิกจ่ายเงินกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ จำนวน 64 แห่ง ซึ่งจะมีผลตั้งแต่วันที่ 18 ก.ย. 2563 เป็นต้นไปนั้น ส่งผลต่อประชาชนจำนวนกว่า 800,000 คน ทางพรรคก้าวไกลมีความเป็นห่วงชาวกรุงเทพมหานครที่ต้องประสบปัญหาการเข้าถึงสถานพยาบาล ทั้งที่ไม่ใช่ความผิดของประชาชนแต่อย่างใด

“ขอเรียกร้องไปที่ สปสช.ให้มีมาตรการช่วยเหลือประชาชนอย่างรอบครอบและรัดกุมเพราะสิ่งเหล่านี้ไม่ใช่ความผิดของประชาชนเลย ในระยะสั้น สปสช. ต้องมีการขึ้นทะเบียนสถานพยาบาลใหม่ เพื่อให้ตัวเลือกกับประชาชน รวมทั้งต้องไม่ปล่อยให้ประชาชนต้องไปหาสถานพยบาลด้วยตัวเอง และทางหน่วยงานอย่าง สปสช. ต้องมีการส่งต่อประวัติผู้ป่วยที่จำเป็นต้องได้รับการรักษาที่ต่อเนื่อง มีอาการเรื้อรัง ในการนี้ ทาง ส.ส.ของพรรคก้าวไกล ในพื้นที่กรุงเทพมหานครทุกคนยินดีเป็นผู้ประสานช่วยเหลือกับประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ครั้งนี้ทุกท่าน” เอกภพกล่าว

ส.ส.พรรคก้าวไกลยังเสนอแนะด้วยว่า การแก้ไขปัญหาในระยะยาว จำต้องแก้ไขระบบให้บริการทั้งหมด เพราะในปัจจุบันระบบของ สปสช. ประชาชนในพื้นที่กรุงเทพมหานครสามารถเข้าถึงได้เพียง 30% เท่านั้น ขณะที่พื้นที่จังหวัดอื่นประชาชนสามารถเข้าถึงได้ถึง 80% ซึ่งประเด็นนี้มีความสำคัญเป็นอย่างมาก เพราะเป็นเรื่องคุณภาพชีวิตของพี่น้องประชาชนและเป็นเรื่องรัฐสวัสดิการ ทางพรรคก้าวไกลให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ พวกเราจะร่วมผลักดันให้ดีขึ้น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท