Skip to main content
sharethis

ธรรมศาสตร์ล็อกประตูฝั่งสนามหลวงตั้งแต่ 2 ทุ่ม ด้านกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมเปิดตัว 18 ผู้ปราศรัยสองเวทีทั้งสนามหลวงและท่าพระจันทร์ ส่วน ผบช.น. แนะประชาชนหลีกเลี่ยงเส้นทางที่มีการชุมนุม

18 ก.ย. 2563 สื่อหลายสำนักรายงานตรงกันว่า ประมาณ 20.05 น. มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ปิดรั้ว ล็อกกุญแจ และนำป้ายข้อความระบุว่า "มหาวิทยาลัยปิดทำการชั่วคราว ระหว่างวันที่ 18-20 ก.ย.นี้" มาปิดห้ามเข้า-ออก ประตูมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ฝั่งสนามหลวง หลังแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมนัดชุมนุมวันที่ 19 ก.ย. 2563 และอธิการบดีปฏิเสธไม่ให้ใช้สถานที่

มติชนออนไลน์รายงานว่า ตั้งแต่ 16.30 น. ภายในมหาวิทยาลัยยังคงมีการเรียนการสอนตามปกติ ส่วนพื้นที่โดยรอบมีการติดตั้งเต็นท์ขนาดใหญ่ตามจุดต่างๆ แต่ไม่ระบุชื่อหน่วยงาน บริเวณประตูท่าพระจันทร์, ประตูฝั่งถนนพระอาทิตย์, ภายในรั้วโรงละครแห่งชาติ และประตูฝั่งสนามหลวง 2 จุด ได้แก่ จุดที่อยู่ติดกับพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระนคร และจุดที่เป็นประตูทางออกบริเวณหอประชุมศรีบูรพา

เวลา 18.20 น. มีการติดตั้งเครื่องสแกนโลหะ จำนวน 4 เครื่อง ในซุ้มที่ติดตั้งไว้ก่อนหน้านี้ บริเวณหน้าประตูฝั่งท่าพระจันทร์

เวลา 19.00 น. บรรยากาศภายในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์สงบเงียบ นักศึกษา เจ้าหน้าที่ บุคลากรทยอยออกจากพื้นที่ โดยก่อนหน้าที่มีการเผยแพร่เอกสารขอความร่วมมือให้ออกจากมหาวิทยาลัยภายในเวลา 20.00 น.  แต่หลังประตูปิดลงมีเจ้าหน้าที่ตำรวจในเครื่องแบบราว 10 นาย ยืนจับกลุ่มพูดคุยกันบริเวณหน้าหอประชุมใหญ่ จากนั้นมีการนำป้าย “มหาวิทยาลัยปิดทำการชั่วคราวระหว่างวันที่ 18-20 กันยายน” มาติดบริเวณหน้าประตูหอประชุมใหญ่

ด้านแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมเปิดตัวผู้ปราศรัย 2 เวที ได้แก่ เวทีสนามหลวง มีผู้ปราศรัย คือ ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล, ภาณุพงศ์ จาดนอก, อานนท์ นำภา, จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา, พริษฐ์ ชิวารักษ์, สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์, ส.อ.ณรงค์ชัย อินทรกวี, ปิยมิตร กล้าณรงค์, มิน ซูฮัยมี, ธนาธร วิทยเบญจางค์, ลภณพัฒน์ หวังไพสิฐ, ฉัตรชัย พุ่มพวง, ชุมาพร แต่งเกลี้ยง, และประสิทธิชัย หนูนวล ส่วนเวทีท่าพระจันทร์ ผู้ปราศรัย คือ ธนชัย เอื้อฤๅชา, สมยศ พฤกษาเกษมสุข, ธนพร วิจันทร์, และปฏิภาณ ลือชา

ส่วนไทยัฐออนไลน์รายงานว่า พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผบช.น. พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รอง ผบช.น. และ พล.ต.ต.คมศักดิ์ สุมังเกษตร ผบก.จร. ขอประชาสัมพันธ์ข่าวสารให้ประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนได้รับทราบ เนื่องจากในวันที่ 19 – 20 กันยายน 2563 จะมีกลุ่มผู้ชุมนุม มาจัดกิจกรรมทางการเมือง บริเวณมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ และอาจมีการเคลื่อนขบวนไปยัง ทําเนียบรัฐบาล เพื่อความสะดวกในการเดินทางของพี่น้องประชาชน จึงขอแจ้งข้อมูลข่าวสารด้านการจราจร เพื่อประกอบในการเดินทางของประชาชน ดังนี้

1. เส้นทางที่อาจได้รับผลกระทบจากการชุมนุมและควรหลีกเลี่ยง ดังนี้ ถนนราชดําเนินใน ถนนราชดําเนินกลาง ถนนราชดําเนินนอก ถนนสมเด็จพระปิ่นเกล้า ถนนวิสุทธิกษัตริย์ ถนนจักรพรรดิพงษ์ ถนนหลานหลวง ถนนดินสอ ถนนตะนาว สะพานพระราม 8 สะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า

2. เส้นทางที่แนะนําให้ประชาชนไปใช้ เพื่อหลีกเลี่ยงผลกระทบด้านการจราจร

2.1 เส้นทางจากฝั่งพระนคร ไป ฝั่งธนบุรี
• ด่วนยมราช–ถนนสวรรคโลก–ถนนราชวิถี–สะพานกรุงธน (ซังฮี้)
• ถนนพระราม 6 – ถนนพระราม 1 - ถนนเลียบคลองผดุงกรุงเกษม – ถนนเยาวราช – ถนนจักรวรรดิ์ –สะพานพระปกเกล้า
• ถนนพระราม 4 – ถนนเยาวราช – ถนนจักรวรรดิ์ – สะพานพระปกเกล้า
• ถนนพระราม 4 – ถนนสาทรใต้ – สะพานตากสิน

2.2 เส้นทางจากฝั่งธนบุรี ไป ฝั่งพระนคร
• คู่ขนานลอยฟ้า-ทางด่วนศรีรัช–ไปแจ้งวัฒนะหรือจตุจักร
• คู่ขนานลอยฟ้า– ทางลงสิรินธร – สะพานกรุงธน(ซังฮี้) - ถนนราชวิถี – ถนนพระราม 6
• สะพานพระปกเกล้า – ถนนจักรเพชร – ถนนมหาไชย – แยกสามยอด - ถนนเจริญกรุง – ถนนพระราม 4
• สะพานพระปกเกล้า–ถนนจักรเพชร–ถนนมหาไชย–แยกสามยอด-ถนนเจริญกรุง–แยกเอสเอบี–ถนนวรจักร – ถนนบํารุงเมือง – ถนนพระราม 1
• สะพานพุทธยอดฟ้า- ถนนจักรเพชร – ถนนอัษฎางค์ - ถนนบํารุงเมือง – ถนนพระราม 1
• สะพานตากสิน – ถนนสาทรเหนือ – ถนนพระราม 4

จึงขอแจ้งประชาสัมพันธ์ให้พี่น้องประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนได้รับทราบ เพื่อเตรียมความพร้อมวางแผนในการเดินทาง และขออภัยในความไม่สะดวกมา ณ โอกาสนี้ หากต้องการสอบถามข้อมูลเส้นทางเพิ่มเติม สามารถสอบถามได้ที่ ศูนย์ควบคุมและสั่งการจราจร (บก.02) หมายเลข โทรศัพท์ 1197 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง หรือทางแอปพลิเคชัน M – Help Me และทางเว็บไซต์ WWW.TRAFFICPOLICE.GO.TH

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net