Skip to main content
sharethis

19 กันยายน 2563 - ผู้ชุมนุมทยอยเดินทางมาที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ สถานที่นัดชุมนุม #19กันยาทวงคืนอำนาจราษฎร แล้วท่ามกลางฝนที่กำลังตกพรำๆ โดยมีกำลังตำรวจชุดควบคุมฝูงชนจากหลายจังหวัดมาร่วมปฏิบัติการโดยบางส่วนเข้าไปรออยู่ด้านในมหาวิทยาลัย

 

เวลาประมาณ 12.32 น ผู้สื่อข่าวประชาไทรายงานว่า บริเวณเชิงสะพาน​ปิ่นเกล้า​ มีรถถูกเจ้าหน้าที่ดักคาดเป็นรถเครื่องปั่นไฟเวทีผู้ชุมนุม และยังพบภาพรถถูกปล่อยลมยาง

12.00 น. ผู้ชุมนุมที่หน้าธรรมศาสตร์พยายามบอกให้พนักงานรักษาความปลอดภัยเปิดประตูมหาวิทยาลัยด้านสนามหลวง พนักงานรักษาความปลอดภัยได้เปิดประตูเล็กให้สวนทางด้านผู้ชุมนุมได้เปิดประตูใหญ่เข้าไป และปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้งได้แจ้งกับผู้ชุมนุมว่าให้เจอกันที่สนามฟุตบอล และได้บอกว่าการเปิดประตูครั้งนี้ธรรมศาสตร์จะกลับมารักประชาชนอีกครั้ง

ภานุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ ตั้งคำถามกับการที่มหาวิทยาลัยไม่ยอมเปิดประตูตั้งแต่แรกอาจารย์เอาอำนาจอะไรมาสั่งปิด และการเรียกร้องของประชาชนจะไม่สูญเปล่า วันนี้มาเรียกร้องประชาธิปไตยเต็มรูปแบบไม่ใช่เผด็จการครึ่งหนึ่งประชาธิปไตยครึ่งหนึ่ง และตอบโต้พล.อ.ประยุทธ์ ที่บอกให้คิดถึงเรื่องเศรษฐกิจก่อน โดยบอกว่าการชุมนุมทำให้มีการจองรถตู้ โรงแรมก็เต็ม คนก็ขายของได้

รัชชานนท์ อำภาพันธ์ พนักงานห้างสรรพสินค้าอายุ 46 ปี เดินทางจาก จ.นครปฐมมาร่วมชุมนุมทางการเมืองเป็นครั้งแรก

รัชชานนท์เป็นอีกคนหนึ่งที่ได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจในช่วงการระบาดของโควิด-19 ตั้งแต่ช่วงห้างปิด มาจนถึงห้างเปิดแต่ยอดขายก็ยังตก ไม่ได้ค่าคอมมิชชั่นได้เพียวแค่เงินเดือนพื้นฐาน และมีลูกสองคนที่ต้องดูแล

"มาเพราะอยากได้ประชาธิปไตยคืนมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชาอยู่นานแล้ว แต่ไม่ได้พัฒนาบ้านเมืองให้ดีขึ้น อยากได้นายกฯ ใหม่ที่ดูแลประเทศได้ บริหารประเทศเป็น ไม่แจกเงินโดยไม่มีประโยชน์ และช่วยสร้างงาน สร้างอาชีพให้ประชาชน"

ประชาชนรอเข้าพื้นที่ มธ. เริ่มมีปราศรัยกลุ่มย่อย

11.13 ประชาชนรอเข้าพื้นที่ มธ. โดยมีการปราศรัยเป็นกลุ่มย่อยๆ โดยก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้มีการแจ้งให้ผู้ชุมนุมสวมหน้ากากอนามัย ทิ้งระยะห่างระหว่างกันเพื่อป้องกันการระบาดของโควิด ให้ชุมนุมบนทางเท้า ไม่กีดขวางการจราจร หากพบบุคคลต้องสงสัย ให้แจ้งเจ้าหน้าที่

ทวิตเตอร์ของ iLaw รายงานว่าตำรวจชี้แจงแก่ผู้ชุมนุม หน้า มธ. ขอให้ยุติการชุมนุมเนื่องจากยังไม่ได้แจ้งการชุมนุมตามพ.ร.บ.ชุมนุมฯ และเริ่มกีดขวางการจราจร ไม่เช่นนั้นก็ให้ส่งตัวแทนไปแจ้งให้เรียบร้อย ผู้ชุมนุมบางส่วนตะโกนใส่ตำรวจว่า “ออกไป” อีกส่วนคอยห้ามปรามและชวนให้คนกลับไปยังบริเวณปราศรัย

ตำรวจขวางไม่ให้หนังสือ 10 ข้อเสนอปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ไปส่งที่ชุมนุม

10.40 น. เพจเพนกวิน - พริษฐ์ ชิวารักษ์ Parit Chiwarak ถ่ายทอดสดขณะ ตำรวจ สภ.คลองหลวง เข้าขัดขวางทีมขนอุปกรณ์ที่กำลังนำไปส่งที่ชุมนุม ทางตำรวจอ้างว่าหนังสือที่อยู่ในรถทั้งหมดเป็นสิ่งผิดกฎหมายเป็นการล้มล้างการปกครอง

นักศึกษาอ้างว่าหนังสือดังกล่าวเป็นหนังสือที่เป็นการถอดเทปจากการชุมนุมเมื่อวันที่ 10 ส.ค.2563 ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์

ตำรวจยังอีกว่าหากขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่จะต้องนำตัวนักศึกษาสถานีตำรวจด้วย และยังอ้างว่าการเข้าปฏิบัติหน้าที่ครั้งนี้เพื่อรักษาความมั่นคง

10.00 น. ผู้ชุมนุมเริ่มปราศรัยที่บริเวณหน้า มธ. ถึงสภาพที่ลำบากที่สืบเนื่องมาตั้งแต่หลังการรัฐประหารเมื่อ 6 ปีก่อน และทุกวันนี้ประกันสังคมก้ยังไม่ได้จ่าย เงินผู้สูงอายุก็ยังไม่ได้ เป็นไปไม่ได้ที่รัฐบาลเผด็จการจะปกครองนี้แล้วทำให้ประชาชนอยู่ดีกินดีได้

ทางด้านตำรวจได้นำกำลังเข้าไปในพื้นที่ท้องสนามหลวงแล้ว ทั้งนี้ผู้ชุมนุมขออนุญาตนำรถเข้าไปเพื่อจอดลงของ แต่เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยไม่อนุญาตให้เอารถเข้าไป

ในการเตรียมการของฝั่งผู้ชุมนุม มีมวลชนอาสาที่ติดปลอกแขนสีเขียวป้ายฟ้าที่เขียนว่า We Volunteer

ผู้ชุมนุมทยอยเข้าพื้นที่ ตำรวจเตรียมทั้งในและนอกมหาวิทยาลัย

9.00 น.ผู้ชุมนุมทยอยเดินทางมาที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ สถานที่นัดชุมนุมโดยแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ท่ามกลางฝนที่กำลังตกพรำๆ โดยประตูฝั่งสนามหลวง ท่าพระจันทร์ ท่าพระอาทิต์ยังปิดอยู่ เจ้าหน้าที่ตำรวจและหน่วยแพทย์มีการตั้งจุดคัดกรองอุณหภูมิและตรวจจับโลหะ

ผู้ชุมนุมที่เดินทางมาถึงมีการตะโกนว่า "เผด็จการจงพินาศประชาธิปไตยจงเจริญ" และจัดเตรียมสถานที่ตั้งเต๊นท์และนำภาพการ์ตูนไข่แมวมาแขวนที่แนวรั้วของมหาวิทยาลัยพร้อมธงรูป พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล หรือ เสธ.แดง แกนนำเสื้อแดงที่ถูกลอบยิงเสียชีวิตช่วงสลายการชุมนุมเสื้อแดง 2553

ผู้สื่อข่าวสัมภาษณ์ผู้ร่วมชุมนุมรายหนึ่ง เขาเล่าว่า เขามาจาก จ.เชียงใหม่ เคยเรียกร้องให้มอเตอร์ไซค์วินได้รับทะเบียนป้ายเหลือง การมาร่วมชุมนุมครั้งนี้มาเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตยที่กินได้กลับคืนมา และเขาได้เล่าเกี่ยวกับธง เสธ.แดง ว่าธงนี้เรียกว่าธงใหญ่นำขบวน ถ้าเอ่ยชื่อก็จะรู้เลย หลายลายเซ็นที่อยู่บนผืนธงนั้นผู้เซ็นได้เสียชีวิตจากเหตุสลายการชุมนุมปี 2553

ผู้สื่อข่าวสอบถามเจ้าหน้าที่ท่าเรือท่าพระจันทร์ พบว่าท่าเรือยังเปิดใช้งานสำหรับสัญจร

ชวนศักดิ์ ศรีฟองจันทร์ กำลังรออยู่กับเพื่อนจำนวนหนึ่งที่ประตูท่าพระอาทิตย์ ซึ่งตามข่าวก่อนหน้าระบุว่าเมื่อตั้งจุดคัดกรองแล้วจะเปิดประตูนี้เพียงด้านเดียว

ชวนศักดิ์กล่าวว่ามาร่วมชุมนุมเพราะอยากให้ประเทศเปลี่ยนแปลงให้ดีขึ้น อยากให้มีการกระจายอำนาจ เขาเห็นด้วยกับข้อเรียกร้อง 3 ข้อของนักศึกษาแต่ที่สำคัญสุดคือนายกฯ ควรออกไปได้แล้ว

ภาพจากประตูด้านท่าพระจันทร์ มีการตั้งเครื่องตรวจอาวุธที่บริเวณทางเข้า

ทวิตเตอร์ของ iLaw รายงานว่า จุดคัดกรองอาวุธรอบพื้นที่การชุมนุม #19กันยาทวงคืนอำนาจราษฎร มีไม่น้อยกว่า 7 จุด สอบถามตำรวจว่า ตำรวจจะเป็นผู้คัดกรองเองหรือไม่ ตำรวจระบุว่า ไม่ทราบ - กำลังติดต่อผู้จัดว่า ฝ่ายใดจะเป็นผู้คัดกรอง ที่ผ่านมาตำรวจประสานงานติดตั้งและอาจให้ผู้จัดเป็นฝ่ายตรวจสอบเอง **รอคอนเฟิร์ม

ขณะเดียวกัน ด้านศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ก็เป็นจุดรวมตัวของ ตร.ชุดควบคุมฝูงชนด้วยเช่นกัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net