Skip to main content
sharethis

องค์กรฟรีดอมเฮาส์มอบรางวัลประจำปี 2563 ให้กับขบวนการประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยฮ่องกง โดยมีการจัดพิธีการมอบรางวัลผ่านทางออนไลน์เนื่องจากภาวะโรคระบาด นอกจากฮ่องกงแล้วรางวัลนี้ยังอุทิศให้กับผู้ประท้วงในประเทศอื่นๆ อย่างซูดาน, เบลารุส และในสหรัฐฯ เองด้วย

องค์กรด้านเสรีภาพจากสหรัฐฯ ฟรีดอมเฮาส์จัดพิธีมอบรางวัลฟรีดอมส์อวอร์ดแบบออนไลน์เมื่อวันที่ 16 ก.ย. 2563 ที่ผ่านมา เพื่อแสดงความชื่นชมต่อขบวนการเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกง โดยระบุว่าขบวนการทางการเมืองในฮ่องกงที่มีพัฒนาการมาเรื่อยๆ ตั้งแต่หลังจากที่ฮ่องกงถูกส่งมอบอธิปไตยคืนสู่จีน โดยเน้นเหตุการณ์การประท้วงใหญ่ในปี 2557 ที่เรียกว่าขบวนการร่ม และในปี 2562 ที่เริ่มมาจากการประท้วงต่อต้านกฎหมายส่วตัวผู้ร้ายข้ามแดนซึ่งต่อมาขยายเป็นการประท้วงเรียกร้องเสรีภาพทางการเมือง

ประธานของฟรีดอมเฮาส์ ไมเคิล เจ อับราโมวิตซ์ แถลงว่าฟรีดอมเฮาส์มีความรู้สึกประทับใจที่ได้เห็นความกล้าหาญและความทุ่มเทในเสรีภาพและประชาธิปไตย อับราโมวิตซ์ระบุว่า "ในพิธีมองรางวัลค่ำคืนนี้เป็นโอกาสที่จะได้เล็งเห็นการต่อสู้ที่หลากหลายนี้ ในฮ่องกงและซูดาน รวมถึงในอิหร่าน, เบลารุส และในสหรัฐอเมริกาเอง ทั้งหมดทั้งมวลนี้เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามร่วมกันในระดับโลก"

อย่างไรก็ตามเนื่องจากฮ่องกงยังมีสภาพไม่ปลอดภัยจากกฎหมายที่บีบเค้นฝ่ายต่อต้านรัฐบาลจีน ทำให้ฟรีดอมส์เฮาส์ไม่ได้ประกาศชื่อผู้รับรางวัลแต่ระบุในพิธีการว่า "พวกเราหวังที่จะถึงวันที่พวกเราจะสามารถเอ่ยนามของพวกเขาได้อย่างปลอดภัย"

หนึ่งในนักกิจกรรมส่งเสริมประชาธิปไตยฮ่องกง นาธาน ลอว์ ที่ออกจากฮ่องกงหลังจากที่จีนออกกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่กล่าวในพิธีมอบรางวัลว่าในตอนนี้ฮ่องกงกลายเป็นแนวหน้าของการปะทะกันระหว่างอำนาจนิยมกับประชาธิปไตย ลอว์กล่าวอีกว่าหลายประเทศพยายามใช้วิธีการปฏิสัมพันธ์และพะเน้าพะนอกับจีนเพื่อหวัง่วาจีนจะเปิดกว้างและเป็นประชาธิปไตยมากขึ้นในอนาคต แต่ในความเป็นจริงแล้วจีนกำลังมุ่งหน้าไปอีกทางคือเป็นอำนาจนิยมมากขึ้น

ลอว์บอกอีกว่า นอกจากนี้จีนยังพยายามใช้อำนาจทั้งแบบอำนาจแข็งและอำนาจอ่อนในการทะลวงการคุ้มครองประชาธิปไตยและแทรกซึมประเทศที่ปกป้องประชาธิปไตยเหล่านี้เพื่อใส่ร้ายป้ายสีและรื้อทำลายประชาธิปไตย ลอว์เสนอว่าโลกของเราควรจะเลิกหวังว่าจีนจะเป็นประชาธิปไตยมากขึ้นและทำอะไรสักอย่างเพื่อช่วยเหลือประชาชนที่กำลังต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยบนภาคพื้นดิน

"เสรีภาพสำหรับผมคือการคอยเฝ้าระวังอยู่เสมอไม่ให้เกิดความอยุติธรรมในสังคมและมีเสรีภาพในการที่จะต่อสู้กับความอยุติธรรมเหล่านั้น" ลอว์กล่าว

ตั้งแต่เดือน มิ.ย. ที่ผ่านมาจีนออกกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ที่ลงโทษชาวฮ่องกงที่มีพฤติกรรมในแบบที่ทางการเห็นว่า "เป็นภัยต่อความมั่นคง" โดยมีการนำกฎหมายใหม่เหล่านี้ผนวกรวมกับรัฐธรรมนูญของฮ่องกงโดยไม่มีการผ่านระบบรัฐสภา กฎหมายใหม่นี้ถูกมองว่ามีการให้อำนาจตำรวจอย่างท่วมท้นและใช้ปิดปากผู้ต่อต้านรัฐบาลในจีน

ส.ว. สหรัฐฯ มาร์โค รูบิโอ กล่าวชื่นชมผู้ประท้วงฮ่องกงที่มีส่วนร่วมในขบวนการบอกว่าพวกเขาได้ปกป้องเสรีภาพและประชาธิปไตย "เหล่าคนที่ได้ลิ้มรสชาติของเสรีภาพแล้วพวกเขาจะไม่ยอมเลิกล้มง่ายๆ พวกเขากำลังเผชิญกับอุปสรรคใหญ่หลวงในตอนนี้... พวกเราได้รับแรงบันดาลใจจากความกล้าหาญ ความองอาจ และวิสัยทัศน์ของกลุ่มคนที่ต่อสู้เพื่อปกป้องเสรีภาพแลัประชาธิปไตย" รูบิโอกล่าว

ฟรีดอมเฮาส์ยังเคยออกถ้อยแถลงเชิงนโยบายเกี่ยวกับวิกฤตการเมืองในฮ่องกงเมื่อปีที่แล้ว หลังจากที่มีการประท้วงใหญ่อย่างต่อเนื่อง ในรายงานของพวกเขาระบุว่ามีการละเมิดสิทธิมนุษยชนต่อผู้ประท้วงชาวฮ่องกง รวมถึงการใช้กำลังรุนแรงจากตำรวจและการที่ทางการจีนแทรกแซงกิจการฮ่องกง นอกจากนี้ยังเสนอให้รัฐบาลสหรัฐฯ ผ่านร่างกฎหมายคุ้มครองสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตยฮ่องกง รวมถึงคว่ำบาตรผู้ลงการเหตุรุนแรง ระงับสถานะพิเศษทางการค้ากับฮ่องกง และห้ามไม่ให้มีการส่งออกเครื่องมือหน่วยงานความมั่นคงที่จัดทำโดยสหรัฐฯ ไปสู่เมืองเหล่านี้ หลังจากนั้นก็มีการดำเนินนโยบายทั้งหมดตามที่ฟรีดอมเฮาส์เสนอมา


เรียบเรียงจาก
Hong Kong pro-democracy movement wins 2020 Freedom Award; activist Nathan Law urges world to contain China, Hong Kong Free Press, 17-09-2020

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net