คนทำงานอังกฤษ หวั่นความปลอดภัยในที่ทำงานช่วง COVID-19

แม้รัฐบาลอังกฤษจะเรียกร้องให้ประชาชนกลับไปทำงานปกติ แต่มีผลสำรวจระบุว่าคนทำงานในอังกฤษหวั่นความปลอดภัยในสถานที่ทำงานช่วง COVID-19 คนทำงานรายได้น้อย มีความเสี่ยงมาก - ล่าสุดสถานการณ์โดยรวมหนักอาจต้องล็อคดาวน์รอบที่ 2

19 ก.ย. 2563 แม้รัฐบาลอังกฤษจะเรียกร้องให้ประชาชนกลับไปทำงานปกติ แต่มีผลสำรวจระบุว่าคนทำงานในอังกฤษหวั่นความปลอดภัยในสถานที่ทำงานช่วง COVID-19 

จากแบบสำรวจออนไลน์โดยสภาสหภาพแรงงานอังกฤษ (TUC) ผ่าน BritainThinks ที่ได้ทำการสอบถามคนทำงาน 2,133 คน ในอังกฤษและเวลส์ระหว่างวันที่ 31 ก.ค. - 5 ส.ค. 2563 ที่ได้เข้ากลับไปทำงานแล้ว พบว่ามีเพียงร้อยละ 46 เท่านั้นที่บอกว่าที่ทำงานของพวกเขามีการเว้นระยะห่างทางสังคมที่เพียงพอ

นอกจากนี้ยังพบว่ามีคนทำงานเพียงร้อยละ 38 ระบุว่านายจ้างของพวกเขาได้ประเมินความเสี่ยงเกี่ยวกับ COVID-19 ซึ่งตามกฎหมายบังคับเอาไว้ และมีเพียงร้อยละ 42 เท่านั้นที่ได้รับอุปกรณ์ป้องกัน (PPE) ที่เพียงพอ

เมื่อช่วงต้นเดือน ก.ย. 2563 แมตต์ แฮนคอค รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข ได้เรียกร้องให้คนทำงานส่วนใหญ่กลับเข้าไปทำงาน แต่จากการสำรวจของ TUC นี้ทำให้เกิดข้อสงสัยอย่างมากเกี่ยวกับข้อเรียกร้องนั้น

แม้นายจ้างส่วนใหญ่คิดว่าพวกเขาได้ใช้มาตรการบางอย่างเพื่อจัดการกับ COVID-19 อย่างเหมาะสมแล้ว แต่คนทำงานกลับระบุกับ TUC ว่าพวกเขารู้สึกว่ามันยังไม่เพียงพอที่จะปกป้องพวกเขาในที่ทำงานได้

คนทำงานรายได้น้อยและไม่ปลอดภัย มีความเสี่ยงมากที่สุด

การสำรวจชี้ให้เห็นว่าผู้ที่มีรายได้น้อยและทำงานที่ไม่ปลอดภัยได้รับผลกระทบที่เลวร้ายกว่าปกติ เนื่องจากจากการที่บริษัทต่าง ๆ ตัดงบประมาณด้านความปลอดภัยของคนทำงาน

แรงงานที่มีรายได้น้อย 1 ใน 4 (ร้อยละ 27) ซึ่งมีรายได้น้อยกว่า 15,000 ปอนด์ต่อปี (ประมาณ 600,000 บาทต่อปี) ระบุว่านายจ้างไม่มีการดำเนินการใด ๆ เพื่อลดความเสี่ยงของการติดเชื้อ COVID-19 ให้แก่พวกเขา

ในขณะที่กว่า 2 ใน 3 (ร้อยละ 38) ของแรงงานสัญญาจ้างระยะสั้น ระบว่าว่าไม่มีมาตรการใด ๆ เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อ COVID-19 ในที่ทำงานเลย

ความกังวลเกี่ยวกับการกลับไปทำงาน

การสำรวจความคิดเห็นของ TUC แสดงให้เห็นว่าคนทำงาน 3 ใน 4 มีความกังวลอย่างน้อยหนึ่งข้อเกี่ยวกับการออกจากบ้านไปทำงานอีกครั้ง

มากกว่า 1 ใน 3 (ร้อยละ 34) ระบุว่าพวกเขากังวลเกี่ยวกับการไม่สามารถเว้นระยะห่างทางสังคมได้ ในขณะที่อีกจำนวนหนึ่ง (ร้อยละ 32) ระบุว่าว่าพวกเขากังวลว่าจะทำให้คนอื่น ๆ ในบ้านมีความเสี่ยงมากขึ้นอันเป็นผลมาจากการกลับไปทำงานนอกบ้าน

เกือบ 1 ใน 4 (ร้อยละ 24) ระบุว่าพวกเขากังวลว่าจะไม่สามารถเว้นระยะห่างจากลูกค้าหรือคนอื่น ๆ ที่ต้องติดต่อได้ ในขณะที่เกือบ 1 ใน 3 (ร้อยละ 30) ระบุว่าพวกเขากังวลว่าสถานที่ทำงานของพวกเขาจะไม่ได้รับการทำความสะอาดอย่างเหมาะสม

ยากที่จะส่งเสียง

แม้ว่าคนทำงาน 3 ใน 4 จะระบุกับ TUC ว่าพวกเขามีความกังวลเกี่ยวกับการกลับไปทำงาน แต่มีเพียง 1 ใน 3 (ร้อยละ 32) เท่านั้นที่พูดกับนายจ้างของพวกเขา ในขณะที่ร้อยละ 29 บอกว่าพวกเขาไม่สบายใจที่จะพูดกับใครเลย

และ 2 ใน 5 (ร้อยละ 40) ระบุว่าพวกเขาได้แต่แค่แสดงความกังวลต่อเพื่อนและครอบครัวเท่านั้น

อาจต้องล็อคดาวน์รอบที่ 2

อังกฤษอาจต้องล็อกดาวน์ทั่วประเทศครั้งที่ 2 หลังพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นวันละเกือบ 2 เท่า (ประมาณ 6,000 รายต่อวัน) | ที่มาภาพ: jamiemusialek (Pixabay License)

รัฐบาลของนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ถูกวิจารณ์อย่างหนักว่าออกมาตรการล็อคดาวน์เพื่อจำกัดการระบาดของ COVID-19 ช้าเกินไป ทำการตรวจหาเชื้อไวรัสเพื่อวิเคราะห์การระบาดช้าเกินไป และนำอุปกรณ์ป้องกันความปลอดภัยทางสุขภาพมาให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขและนำระบบติดตามผู้ติดเชื้อมาใช้ช้าเกินไปอีกด้วย

เมื่อวันที่ 18 ก.ย. 2563 คณะรัฐมนตรีของอังกฤษ ได้ประชุมเกี่ยวกับการใช้มาตรการล็อกดาวน์ทั่วประเทศครั้งที่ 2 หลังพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นวันละเกือบ 2 เท่า (ประมาณ 6,000 รายต่อวัน) ขณะที่การเข้ารับการรักษาพยาบาลในโรงพยาบาลมีจำนวนมากขึ้นและอัตราการติดเชื้อเพิ่มขึ้นทั่วพื้นที่ทางตอนเหนือของอังกฤษและในกรุงลอนดอน

นายจอห์นสัน ระบุว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นเป็นส่วนหนึ่งของการระบาดระลอกที่ 2 ที่ทางการไม่สามารถสกัดได้ ทำให้รัฐบาลอาจใช้มาตรการควบคุมโรคอย่างเข้มข้นอีกครั้ง เช่น ห้ามการรวมกลุ่มเกิน 6 คน เป็นต้น ซึ่งจะมีการประกาศรายละเอียดในวันที่ 21 ก.ย. นี้

ทั้งนี้สหราชอาณาจักรมีผู้เสียชีวิตจาก COVID-19 สูงสุดเป็นอันดับ 5 ของโลกรองจากสหรัฐฯ บราซิล อินเดีย และเม็กซิโก โดยข้อมูลจาก Worldometer ณ วันที่ 19 ก.ย. 2563 (05:30 GMT) สหราชอาณาจักรมีผู้ติดเชื้อรวม 385,936 คน เสียชีวิตรวม 41,732 คน อัตราติดเชื้อต่อประชากร 5,679:1 ล้านคน อัตราเสียชีวิตต่อประชากร 614:1 ล้านคน

ที่มาเรียบเรียงจาก
Many UK workplaces still not “Covid-Secure” – TUC poll reveals (TUC, 12/9/2020 )
As coronavirus cases rise, is UK heading for second lockdown? (Aljazeera, 18/9/2020)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท