‘วาดดาว’ ปราศรัยเรียกร้องประชาธิปไตยที่มีความเท่าเทียมทางเพศ

ชุมาพร แต่งเกลี้ยง นักกิจกรรมเพื่อความหลากหลายทางเพศ ยืนยันหากเห็นว่าคนเท่ากัน ก็ต้องเชื่อว่าเสียงของผู้หญิง เพศหลากหลาย ก็มีค่าเท่ากับเสียงผู้ชาย และต้องทำลายโครงสร้างชายเป็นใหญ่ภายใต้สถาบันกษัตริย์ด้วย

19 กันยายน 2563 วันนี้ วาดดาว ชุมาพร แต่งเกลี้ยง นักกิจกรรมเพื่อความหลากหลายทางเพศ ขึ้นปราศรัยในเวทีการชุมนุม 19 กันยา ทวงอำนาจคืนราษฎร โดยกล่าวว่า

“ใครเห็นรูปสุดท้ายที่อาจารย์ใหญ่ปราศรัยบ้าง เป็นรูปอะไรคะ เป็นรูปลาบก้อย คุณรู้ไหมว่าสิ่งนี้เป็นสิ่งเดียวกับที่ LGBT และกะเทยและผู้หญิงเจอมาตลอดชีวิต มันเกิดอะไรขึ้นคะที่พูดความจริงกันไม่ได้แล้วต้องเอามาตลกกันบนเวที คุณรู้ไหมว่ายี่สิบสามสิบปีที่ผ่าน กะเทยนี่เป็นอะไรอยู่ในทีวีคะ เป็นตัวตลกใช่ไหมคะ ผู้หญิง เกิดอะไรขึ้นอยู่บนเวทีคะ ถูกข่มขืนจากพระเอกใช่ไหมคะ แล้วทำไมไม่บอกตรง ๆ ว่าไอ้ลาบก้อยมันเกิดอะไรขึ้น ทำไมไม่บอกว่ามันเกิดจากระบบโครงสร้างชายเป็นใหญ่ที่มันกดทับ ทำไมไม่ด่าผู้ชายบ้างวะ

อันนี้คือสิ่งที่จะพูดจริง ๆ ว่ามาถึงวันนี้ เวทีธรรมศาสตร์และการชุมนุมพยายามผลักดันให้เราพูดความจริง เพราะความจริงนั่นแหละเป็นสิ่งที่มันไม่ตาย และความจริงนี่แหละที่จะชนะทุกสิ่ง และถ้าหากวันนี้เราไม่ยอมพูดว่าจริง ๆ แล้วใครที่กดขี่เรา เมื่อไรจะชนะกันได้

และนี่คือสิ่งที่คนที่ถูกกดขี่จะถูกกดขี่ซ้ำจากการบูลลี่ เพียงเพราะว่าเราไม่กล้าพูดความจริงแล้วเราก็เลยทำให้มันกลายเป็นเรื่องตลก เราไม่โกรธพวกท่านหรอกค่ะถ้าหากว่าวันนี้ท่านฟังคำที่เรารู้สึกว่าเจ็บปวดเพราะว่าผู้หญิงถูกกระทำแล้วเราบอกว่าผู้หญิงอีกคนถูกกระทำไม่ว่าอยู่ในฐานันดรไหน เปลี่ยนเถอะค่ะแล้วมองให้เห็นชัดว่าระบบที่มันทำร้ายกันอยู่นี่คือระบบอะไร มันไม่ใช่ระบบลาบก้อย

ขออนุญาตอ่านจดหมายจากร่างกายของเรานะคะ จดหมายฉบับนี้ดาวไม่ได้ร่างเอง แต่มีคนที่เชื่อในเรื่องความเป็นธรรมทางเพศได้รวมตัวกันแล้วก็ร่างจดหมายฉบับนี้ขึ้นมา วันหนึ่งรายชื่อของคนที่ร่างจดหมายฉบับนี้จะถูกเปิดเผย เมื่อสังคมได้ปกป้องคนให้มีเสรีภาพที่จะพูดได้อย่างเท่าเทียม แต่จดหมายฉบับนี้ถูกร่างมาจากความเจ็บปวดของทุกเพศที่ถูกกระทำ

ร่างกายของผู้หญิงไม่เคยเป็นของผู้หญิง มันไม่เคยเป็นของผู้หญิงมานานแล้ว มันกลายเป็นที่ชุมนุมของผู้อื่นเสมอ และไม่ใช่ของเรา ร่างกายของผู้หญิงเป็นสิ่งที่ชุมนุมในสายตา ร่างกายของผู้หญิงกลายเป็นที่ชุมนุมในสายตา ร่างกายของผู้หญิง ร่างกายของกะเทย ร่างกายของคนที่แตกต่างเพียงเพราะเขาไม่ได้เป็นเพศตามขนบของสังคมคือวัตถุให้คว้าคลำ หัวข้อสนทนาแห่งการแปะป้ายความน่าอับอายและความแฟนตาซีของเพศอื่นที่เขามีอำนาจมากกว่า ผู้หญิง สาวแว่น ชุดนักเรียน คนเจ้าอารมณ์ ส้วมหน้าบ้าน เครื่องจักรทำอาหาร มลทินมัวหมอง แม่ใจบาป กระทั่งภาพโป๊แก้เปลือย ก็เป็นของที่แก้เบื่อของส.ส.ในสภา

ร่างกายของผู้หญิงไม่ว่าอายุเท่าไหร่ ถูกคุกคาม ถูกล้วงควัก แทะโลม ข่มขืน วนเวียนไม่รู้จบสิ้น ทั้งจากครอบครัว ในโรงเรียน ในสถาบันอันทรงเกียรติทั้งหลาย หรือกระทั่งในม๊อบที่เรียกร้องประชาธิปไตย เรื่องเล่าบาดแผลและความเจ็บปวด เวียนว่ายตายเกิด สิ่งเหล่านี้ลดทอนให้เป็นความเกรี้ยวกราดไร้สาระของเฟมทวิต เป็นความฟูมฟายของเหยื่อที่ไม่มีวันจบวันสิ้น เป็นเรื่องที่ฟังบรรยากาศกันจนหนาหู จนเจนจัด เป็นหัวข้อโต้วาที ความหวาดกลัวของผู้หญิงนั้นชอบธรรมแล้วหรือ

ท่านทั้งหลาย ร่างกายของเรานั้น ร่างกายของผู้หญิง ของกะเทย ของทอม ของเพศหลากหลาย เมื่ออยู่ในประเทศนี้ แม้ว่าชุดว่ายน้ำก็จะกลายเป็นข่าวฉาวเรียกเรตติ้งของสื่อไร้จรรยาบรรณ เมื่อคนข้ามเพศ ตุ๊ด กะเทย ก็กลายเป็นตัวตลกในละคร เมื่อผู้หญิงอีสาน ผู้หญิงที่อยู่ในพื้นที่ต่าง ๆ คว้าโอกาสจากการแต่งงานข้ามชาติ ก็กลายเป็นคนรักสบายโดยกำพืด เมื่อความฝันและอ่อนเยาว์กลายเป็นบัตรจับมือ และเมื่อตั้งท้องแล้วพวกเขาเองก็ต้องรู้จักความต้องการของตัวเองที่อยากจะทำแท้ง ก็กลายเป็นผิดบาป เมื่อเขาอยู่ในครอบครัว ก็กลายเป็นแค่เครื่องจักรแห่งงานบ้าน เป็นแรงงานที่ไม่ถูกนับ และเมื่อเขาอยู่ในชนเผ่าอื่น ก็ถูกมองราวกับสัตว์ป่า ร่างกายไม่ครบสมบูรณ์เหมือนผู้อื่น กลับโดนเลือกปฏิบัติเป็นส่วนน้อย และเลือกที่จะมองข้าม เมื่อถูกล่วงละเมิดในโรงเรียน ก็กลายเป็นเพียงแค่ความลับของผู้บริหาร

และคุณรู้ไหมว่าเมื่ออยู่ในกรอบสีทองก็กลายเป็นแม่ให้คนกราบไหว้ทั้งประเทศโดยที่พวกคุณเองก็ไม่รู้ว่าวันไหนกรอบสีทองจะถูกทุบทำลาย ถูกบังคับให้โกนหัวบวชชี และพวกคุณก็ไม่เคยรู้หรอกว่าในกรอบสีทองนั้น วันไหนจะต้องพาลูกหนีไปไกลมิอาจหวนคืนมา และเมื่อหญิงไทยกลายเป็นทหารในเยอรมัน ก็เป็นเพียงแค่นางบำเรอในฮาเร็มจากภาษีประชาชน ไร้สิทธิ ไร้เสียง เรือนร่าง ทรงผม กระทั่งจิตใจ ภาพที่เห็นว่าวันนี้ได้ลาภได้ยศ วันต่อมาอาจจะถูกจองจำในคุก โดยที่ไม่สามารถอุทธรณ์หรือเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมจากศาลไหน นี่เรียกว่าความอยุติธรรม นี่เรียกว่าความอยุติธรรมภายใต้โครงสร้างชายเป็นใหญ่ และนี่เรียกว่าความอยุติธรรมภายใต้โครงสร้างชายเป็นใหญ่ที่ประเทศเราเป็นประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

คุณเห็นไหมว่าเรื่องที่เล่ามา มันคือระบบปิตาธิปไตยที่เห็นชัดเจนที่สุด แต่ทั้งหมดนี้มันคือความอัปยศที่หลายคนก้าวข้าม ไม่ต้องพูดถึง และกลายเป็นเรื่องตลก กลายเป็นจินตนาการแห่งเซ็กส์ กลายเป็นจินตนาการที่จะเสพสม โดยที่ไม่ได้มองเลยว่านี่คือความรุนแรงทางเพศ และนี่คือสิ่งที่เรากำลังจะเรียกร้องเพื่อที่จะก้าวไปด้วยกัน ถ้าหากว่าท่านเห็นว่านี่คือความไม่เป็นธรรม เราก็อยากให้ท่านเห็นว่าสิ่งเดียวกันนี้เกิดขึ้นกับทุกคน ทุกระดับ ไม่ว่าเขาจะเป็นผัวเมียหรือคนในบ้านที่อยู่ในชนชั้นรากหญ้าหรืออยู่ชนชั้นสูงระดับไหนก็ล้วนแต่ไม่เป็นธรรมเฉกเช่นเดียวกัน

ท่านทั้งหลาย ร่างกายของผู้หญิง ไม่มีใครคิดว่ามันจะเกิดปัญหาจนกระทั่งมันเกิดปัญหา ปัญหาว่าที่ร่างกายของเรานั้นไม่อาจเข้าถึงทรัพยากร หากไม่สวย ไม่เซ็กซี่ ไม่น่ารัก ไม่อ่อนหวาน ไม่สงบเสงี่ยมเจียมตัว ปกปิดซ่อนเร้นมิดชิด ต้องสะอาด ต้องหอมและต้องมีรสนิยม ปัญหาที่ว่า ถ้าหากว่าเป็นสาวนามสกุลเก่าแก่ เป็นหญิงที่มีรัฐกำหนดว่าจะต้องมีจิ๋มเท่านั้นถึงมีสิทธิว่าเป็นผู้หญิง เป็นลูกท่านหลานเธอ เป็นผู้หญิงที่มีบัตรประชาชน แม้ว่าเขาจะแลกการทำงานค่าแรงแสนถูกเลี้ยงลูก เลี้ยงคนแผ่นดินนี้อยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน นี่ไม่ใช่แค่ปัญหาของร่างกายเรา แต่มันคือปัญหาของทุกคน ไม่ว่าเพศสภาพไหน ไม่ว่าจะเป็นรสนิยมทางเพศไหน ไม่ว่าจะเป็นผู้หญิง ไม่ว่าจะเป็นผู้ชาย ไม่ว่าจะเป็นเกย์ กะเทย ทอม ดี้ หรือแน่นอน วันหนึ่ง ผู้ชายก็อาจจะเผชิญชะตากรรมหลาย ๆ อย่าง ถ้าหากว่าความเป็นธรรมทางเพศภาพรวมไม่เกิดขึ้น

เพื่อนพี่น้อง ผู้หญิง และคนเพศหลากหลาย และชายหญิง ไม่ว่าจะเกิดอะไร ขอจงตระหนักว่าร่างกาย เนื้อหนังของเราไม่เคยเป็นปัญหา การดำรงของเราไม่จำเป็นต้องหดเล็กเงียบเชียบไร้ตัวตนและจำยอมกับทุกสิ่ง เพื่อนพี่น้องทั้งหลาย ในวันที่สังคมปฏิเสธการมีอยู่ของเราอย่างไม่หยุดหย่อน ผลักไสร่างกายของเราให้กลายเป็นสิ่งแปลกปลอมในขนบชายจริงหญิงแท้ของสังคมชายเป็นใหญ่ ในสังคมที่พร่ำบอกให้เราปฏิเสธตัวเองมากที่สุด เกลียดชังตัวเองมากที่สุด บอกว่ายังบกพร่อง เป็นสิ่งที่ไม่สมบูรณ์ และต้องสวยกว่านี้ ผอมกว่านี้ การจำนน การปิดปากเงียบ ให้ทำมากกว่านี้ แล้วพวกเขาก็ก้มหน้าก้มตาขูดรีดตัวเองเพื่อปรนเปรอให้ผู้มีอภิสิทธิชนได้ขูดรีดจากพวกเรา การรักตัวเองอย่างเด็ดขาดคือการต่อต้านและปฏิปักษ์อย่างถึงที่สุด

โปรดอย่าผลิตซ้ำภาพจำบิดเบี้ยวบนเนื้อตัวร่างกายและชีวิตของตนเอง โปรดรักและยอมรับตัวเองอย่างถึงที่สุด โปรดโอบกอดความบิดเบี้ยวและบอบช้ำนั้นให้ถึงที่สุด และถ้าภูมิใจในความเข้มแข็งที่ผ่านมา จงมีความภาคภูมิใจในความเป็นเราและร่างกายของเราอย่างไม่มีเงื่อนไข ไม่มีร่างกายไหนเหนือกว่า ไม่มีร่างกายไหนบริสุทธิ์กว่า และไม่มีร่างกายไหนสมควรที่จะมีชีวิตมากกว่าคนอื่น

เราทุกคนต่างเท่าเทียมกันในระนาบของชีวิต และแน่นอนไม่มีฮีโร่ไหนจะมาปลดปล่อยเราได้ เราทุกคนต้องเพียรถอดอคติชายเป็นใหญ่และปฏิเสธนิยามของผู้อื่น ต่อสู้อุปสรรคที่กีดขวางในการใช้ชีวิตร่วมกัน เพื่อนพี่น้องทั้งหลาย ในการพูดคุยเรื่องบาดแผลและผลกระทบจากการกดขี่ทางเพศ หากท่านไม่เคยได้รับผลกระทบนี้โดยตรง โปรดจงรับฟังให้มากขึ้นและถ่อมตัวในอภิสิทธิ์ที่ท่านมี เรื่องเล่าจากบาดแผลนั้นย่อมเต็มไปด้วยอารมณ์และความเจ็บปวด เพื่อนพี่น้องทั้งหลาย การต่อสู้ที่ปราศจากการปลอบประโลมและการเยียวยาก็เป็นการต่อสู้ที่ผลิตซ้ำการกดขี่ที่ไม่รู้จักจบสิ้น และถ้าหากว่าถอดความคิดชายเป็นใหญ่และอคติทางเพศไป และไม่เอาเรื่องนี้ร่วมต่อสู้กับพวกเรา ชัยชนะนั้นย่อมไม่มีวันชนะและไม่ใช่ชัยชนะของมวลชนที่แท้จริง

หากพี่น้องทั้งหลายเชื่ออย่างแท้จริงว่าคนเท่ากัน จงเชื่อว่าเสียงของผู้หญิง เพศหลากหลาย ก็มีค่าเท่ากับเสียงผู้ชายด้วย และถ้าหากว่าท่านอยากจะรู้ว่าพูดอย่างไรในเวทีนี้ นี่คือสิ่งที่ต้องการจะพูดเป็นครั้งสุดท้ายก่อนที่จะลงจากเวที ถ้าคุณสนับสนุนการปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ทั้งสิบข้อ เราขอให้ท่านเพิ่มอีกหนึ่งข้อ คือต้องทำลายโครงสร้างชายเป็นใหญ่ภายใต้สถาบันกษัตริย์ด้วย”

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท