ผู้ชุมนุมยื่นข้อเรียกร้องปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ต่อตัวแทนประธานองคมนตรี

แกนนำผู้ชุมนุมฝังหมุดคณะราษฎรที่ 2 ที่สนามหลวง มวลชนเคลื่อนขบวน 'รุ้ง ปนัสยา' เป็นตัวแทนยื่นข้อเรียกร้องปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ต่อประธานองคมนตรี โดย พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผบช.น. เป็นผู้รับข้อเรียกร้องจากตัวแทนผู้ชุมนุม โดยรับปากว่าจะยื่นไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติเป็นขั้นตอน

20 ก.ย. 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศชุมนุม #19กันยาทวงอํานาจคืนราษฎร ที่เวทีสนามหลวง เวลา 06.41 น. มีการทำพิธีฝังหมุดคณะราษฎรที่ 2 โดยระหว่างประกอบพิธี ประชาชนที่มาร่วมกันตะโกน "เผด็จการจงพินาศ ประชาธิปไตยจงเจริญ"

06.55 น. หลังทำพิธีฝังหมุดแล้ว ได้อ่านข้อเสนอ 10 ข้อ ในการปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ เพื่อให้สถาบันฯ สามารถอยู่ได้ในโลกปัจจุบัน และประกาศเคลื่อนพลเวลา 8.00 น. #19กันยาทวงอํานาจคืนราษฎร

ต่อมาหลังเคารพธงชาติเวลา 08.00 น. แกนนำแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ขึ้นมาพร้อมกันบนเวทีปราศรัย จากนั้นพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิ้น ได้ประกาศว่าจะเคลื่อนขบวนไปยื่นหนังสือและข้อเรียกร้อง 10 ข้อปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ ทั้งนี้เพนกวิ้นได้ซักซ้อมกับผู้ชุมนุมเรื่องความปลอดภัย จะใช้สันติวิธี ไม่มีการปะทะ นั่งลงเมื่อแกนนำขอให้นั่งลง และยิ้มให้ตำรวจ

อย่างไรก็ตามแกนนำมีการเปลี่ยนสถานที่เคลื่อนขบวนจากเดินถนนราชดำเนินมุ่งหน้าทำเนียบรัฐบาล มาเป็นทิศทางมุ่งหน้าไปทางพระบรมมหาราชวังซึ่งอยู่บริเวณใกล้เคียงสนามหลวง โดยพริษฐ์เรียกร้องให้ พล.อ. สุรยุทธ์ จุลานนท์ ประธานองคมนตรี ออกมารับหนังสือจากผู้ชุมนุม

โดยระหว่างทาง รถแกนนำได้ประกาศให้ผู้ชุมนุมทราบว่าจะมุ่งหน้าไปทำเนียบองคมนตรี ซึ่งตั้งอยู่ที่พระราชอุทยานสราญรมย์ เขตพระนคร กรุงเทพฯ โดยเมื่อถึงแนวของตำรวจ ตัวแทนผู้ชุมนุมคือปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง จะเป็นผู้ยื่นข้อเรียกร้อง

เวลาประมาณ 08.54 น. พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผบช.น. เป็นผู้รับข้อเรียกร้องจากตัวแทนผู้ชุมนุม โดยรับปากว่าจะยื่นไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติเป็นขั้นตอน

เวลา 09.00 น. หลังยื่นหนังสือ รุ้ง ปนัสยา ได้เดินกลับมาที่รถปราศรัย กล่าวขอบคุณผู้ชุมนุม และยังระบุว่าจะกลับมาติดตามผลที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติต่อไป

เวลา 09.20 น. ก่อนยุติการชุมนุมพริษฐ์ประกาศแนวทางการต่อสู้กับเผด็จการ 8 ข้อที่ทุกคนทำได้จากที่บ้าน ได้แก่ 1. ยืนตรงชูสามนิ้วเคารพธงชาติ ไม่ว่าจะที่บ้าน โรงเรียน ห้าง สถานีขนส่ง หรือตลาดนัด 2. ได้ยินเพลงสรรเสริญในโรงหนัง ไม่ต้องยืนขึ้นแต่ให้ชูสามนิ้ว 3. ผูกโบขาวไว้ที่รั้วบ้าน กระเป๋า และที่ขากระจกรถ 4. เห็นขบวนคนใหญ่คนโต ไม่ว่าจะเป็นใครขอให้บีบแตร

5. ติดป้ายผ้าต่อต้านเผด็จการไว้ตามสะพานลอย หรือที่ชุมชนต่าง ๆ ฯลฯ 6. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชาไปจังหวัดไหน ขอให้ขึ้นป้ายคนจังหวัดนั้นไม่ต้อนรับเผด็จการ 7. นัดหยุดงานประท้วงรัฐบาล เริ่มต้นจากลาพักร้อน 1 วันในวันที่ 14 ตุลาคม พร้อมกันทั่วประเทศ และ 8. แบนธนาคารไทยพาณิชย์

และในเวลา 09.30 น. พริษฐ์ประกาศส่งคนเดินทางกลับบ้าน และยุติเวที ทั้งนี้เวลาประมาณ 10.00 น. แกนนำเข้าไปแถลงข่าวที่สวนประติมากรรม กำแพงประวัติศาสตร์ ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์

เวลา 12.30 น. แกนนำกลุ่มธรรมศาสตร์และการชุมนุม นำโดยเพนกวิ้น พริษฐ์ และรุ้ง ปนัสยา เดินทางออกมาบริเวณท้องสนามหลวง เพื่อดูจุดฝังหมุดคณะราษฎรที่ 2 จากนั้นได้ร่วมกันบันทึกภาพหมู่บริเวณหมุด ก่อนที่จะเดินข้ามฝั่งไปยังสนามหลวงทิศใต้ พร้อมกับร่วมกันร้องเพลงจากลานโพธิ์ถึงภูพาน ของวัฒน์ วรรลยางกูร และนำธงสีแดง ที่เคยใช้ติดบนรถกระจายเสียงปราศรัยของผู้ชุมนุม นำไปปักไว้ บนสนามหลวงฝั่งทิศใต้ ทั้งได้นำแผงรั้วเหล็กไปกั้นล้อมไว้

ทั้งนี้ตลอดทั้งวันมีประชาชนเดินทางมาถ่ายรูปกับหมุดคณะราษฎร หมุดที่ 2 จนถึงช่วงเวลา 22.00 น. ที่เจ้าหน้าที่ กทม. ที่ดูแลสนามหลวงได้เข้ามาปิดประตูรั้ว ก่อนจะมีข่าวหมุดคณะราษฎร หมุดที่ 2 หายในตอนเช้าวันที่ 21 ก.ย.

หมุดคณะราษฎรที่ 2 หาย ตร.ยึดเป็นของกลาง โซเชียลฯ ผุดฝังหมดตามถนนที่เป็นหลุมไม่ถึงวันเรียบกริบ, 21 ก.ย. 63

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท