ไลฟ์เฟซบุ๊กขณะ ตร.-ปอท. เข้าจับ-ค้น อ้างโพสต์เพจผิด พ.ร.บ.คอมฯ

21 ก.ย.2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อเวลาประมาณ 15.59 น. ผู้ใช้บัญชีเฟซบุ๊ก 'Narin Kulpongsathron' ของ นรินทร์ กุลพงศธร ถ่ายทอดสดขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจอ้างหมายศาล เป็นหมายค้นและหมายจับที่ได้รับการอนุมัติจากศาลอาญาออกวันนี้ 21 ก.ย.63 โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจในเครื่องแบบ 1 คน และที่เหลือเป็นนอกเครื่องแบบ

เจ้าหน้าที่อ่านหมายค้นและหมายจับบุคคลที่ชื่อ 'นรินทร์ กุลพงศธร' โดยอ้างว่ากระทำผิดเกี่ยวกับความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ม.14 (3) นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิด ความเสียหายต่อการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของประเทศ ความปลอดภัยสาธารณะ ความมั่นคง ในทางเศรษฐกิจของประเทศ หรือโครงสร้างพื้นฐานอันเป็นประโยชน์สาธารณะของประเทศ หรือก่อให้เกิด ความตื่นตระหนกแก่ประชาชน ไม่เกิน 5 ปี ไม่เกิน 100,000 บาท 

เจ้าหน้าที่อ้างว่า ผู้กระทำผิดไปโพสต์ แต่เจ้าหน้าที่ไม่แจ้งชื่อเพจที่ไปโพสต์ แม้ นรินทร์ พยายามสอบถามว่า ตนไปทำผิดอะไรก็ตาม โดยตำรวจไม่ได้ระบุรายละเอียด แจ้งเพียงว่าจะนำตัวไปที่ บก.ปอท. เพื่อพบพนักงานสอบสวน พนักงานสอบสวนจะมีการสอบปากคำ

เจ้าหน้าที่ขอยึดโทรศัพท์ที่ใช้ถ่านทอดสดอีกครั้ง โดยเชื่อว่าใช้กระทำความผิด จากนั้นการถ่านทอดสดก็ยุติไปในนาที่ที่ 14.03 

ต่อมาศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานผ่าน ทวิตเตอร์ @TLHR2014 ว่า เวลา 00.20 น. สส.กล่าวหาว่านรินทร์มีส่วนเกี่ยวข้องกับเพจ “กูKult” ซึ่ง 4 โพสต์ของเพจนั้นมีความผิดตาม #พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ม.14(2),14(5) ในโพสต์แรกและพ.ร.บ.คอม ม.14(3),14(5)ในสามโพสต์หลัง ตามลำดับ ขณะนี้ผู้ต้องหาถูกนำตัวไปฝากขังที่สน.ทุ่งสองห้อง เพื่อขออำนาจศาลฝากขังในชั้นสอบสวน พรุ่งนี้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท