หมุดคณะราษฎรที่ 2 หาย ตร.ยึดเป็นของกลาง โซเชียลฯ ผุดฝังหมดตามถนนที่เป็นหลุมไม่ถึงวันเรียบกริบ

  • รอง ผบช.น. ระบุตำรวจยึดหมุดไว้เป็นของกลาง-เตรียมส่งพิสูจน์หลักฐาน
  • กรมศิลป์แจ้งความเอาผิดผู้ชุมนุมบุกสนามหลวง-ปักหมุดคณะราษฎร
  • กรมศิลป์ไม่ทราบ ‘อนุสาวรีย์ปราบกบฎ’ หายไป และไม่ได้รับผิดชอบดูแล 'หมุดคณะราษฎร'
  • เพนกวินย้ำหมุดปักไว้ในใจคน
  • พบวางหมุดพลาสติก แทนหมุดคณะราษฎร63 
  • ผุดไอเดียปักหมุดตามถนนเป็นหลุมเป็นบ่อ รับรองไม่ถึงวันเรียบกริบ

21 ก.ย.2563 หลังจากเวลาย่ำรุ่งหรือเช้าวันที่ 20 ก.ย.ที่ผ่านมา กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมที่ปักหลักชุมนุมค้างคืน ได้ปักหมุดคณะราษฎรที่ 2 ไว้กลางที่ชุมนุมสนาม หลังจากหมุดเดิมหายไป ซึ่งเคยฝังอยู่ในพื้นของลานพระบรมรูปทรงม้าคาดว่าถูกรื้อถอนไประหว่างวันที่ 1 – 8 เม.ย.60 นั้น

เมื่อช่วงเช้าวันนี้ (21 ก.ย.63) มีรายงานข่าวว่า หมุดคณะราษฎรที่ 2 หายไปแล้ว โดยไม่ทราบว่าใครเป็นผู้ดำเนินการ

รอง ผบช.น. ระบุตำรวจยึดหมุดไว้เป็นของกลาง-เตรียมส่งพิสูจน์หลักฐาน

บีบีซีไทย รายงานว่า พล.ต.ต. จิรพัฒน์ ภูมิจิตร รอง ผบช.น. กล่าวว่าตำรวจได้ร่วมตรวจสอบบริเวณที่ชุมนุมของแนวร่วมธรรมศาสตร์ฯ กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหลังจากที่ผู้อำนวยการเขตพระนครได้มาร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน สน.ชนะสงคราม ว่ามีกลุ่มบุคคลได้ทำลายรั้วเหล็ก ขุดเจาะถนนคอนกรีตและพื้นซีเมนต์ ซึ่งมีไว้ให้ประชาชนใช้ร่วมกัน เป็นเหตุให้ทรัพย์สินเสียหาย จึงได้มาแจ้งความฐานทำให้เสียทรัพย์ และความผิดตาม พ.ร.บ.รักษาความสะอาด

สำหรับหมุดดังกล่าวนั้น พ.ต.ต.จิรพัฒน์เปิดเผยว่าได้ตรวจยึดไว้เป็นของกลางในคดีและนำส่งกองพิสูจน์หลักฐานตรวจสอบ

รอง ผบช.น. ระบุว่ากรณีที่กรมศิลปากรได้เข้าตรวจสอบพื้นที่สนามหลวงซึ่งได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานและพบว่ามีการขุดเจาะและเปลี่ยนแปลงสภาพพื้นที่เพื่อฝังหมุดซึ่งเข้าข่ายการกระทำผิดตามมาตรา 10 ของ พ.ร.บ. โบราณสถาน โบราณวัตถุและศิลปวัตถุช่วงเช้าที่ผ่านมานั้น พนักงานสอบสวนได้รับคำร้องทุกข์ไว้แล้ว และทำการตรวจสอบพื้นที่ท้องสนามหลวงร่วมกับกรุงเทพมหานคร (กทม.) กรมศิลปากร เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน และเจ้าหน้าที่ตรวจวัตถุระเบิด (อีโอดี) พบทรัพย์สินราชการเสียหายหลายรายการ และมีการขุดพื้นซีเมนต์เป็นหลุมขนาดกว้าง 1 ฟุต ยาว 1 ฟุต ลึก 2.5 ซม.

กรมศิลป์แจ้งความเอาผิดผู้ชุมนุมบุกสนามหลวง-ปักหมุดคณะราษฎร

ก่อนหน้านั้น โพสต์ทูเดย์ รายงานว่า เมื่อเวลา 10.30 น. สถาพร เที่ยงธรรม ผู้อำนวยการกองโบราณคดี ในฐานะตัวแทนจากกรมศิลปากร เดินทางเข้าแจ้งความกับ ร.ต.ท.วัชรพงษ์ ทองแดง รอง สว.(สอบสวน) สน.ชนะสงคราม เพื่อเอาผิด กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ซึ่งเป็นผู้จัดการชุมนุมในวันที่ 19-20 ก.ย. 63 ตาม พ.ร.บ.โบราณสถาน โบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ และพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พ.ศ. 2504 เนื่องจากมีการบุกรุกสนามหลวง และเจาะลานคอนกรีตในสนามหลวงพร้อมนำหมุดคณะราษฎร2563ไปฝังไว้

ขณะที่เมื่อวันที่ 20 ก.ย. 63 กรุงเทพมหานคร (กทม.) และสำนักงานเขตพระนคร ได้เข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวน สน.ชนะสงคราม ในกรณีดังกล่าวในฐานะผู้แจ้งความที่ 1 ส่วนตำรวจถือเป็นผู้แจ้งความที่ 2 เนื่องจากกรมศิลปากรได้จัดให้สนามหลวงเป็นสมบัติของชาติและส่วนรวมที่อยู่ในการควบคุมดูแลของ กทม.เพื่อให้ประชาชนใช้ออกกำลังกายหรือพักผ่อนหย่อนใจ การขุดเจาะต่างๆ ต้องขออนุญาตจากกรมศิลปากร เมื่อเกิดการชุมนุมหรือขุดขึ้นมาจึงถือเป็นความผิดตามกฎหมายอาญา หน่วยงานของเจ้าหน้าที่รัฐจึงมีสิทธิ์แจ้งความ ฉะนั้นกรมศิลปกากรจึงถือเป็นผู้แจ้งความที่ 3

ผู้สื่อข่าวประชาไทรายงานเพิ่มเติมว่า จากการตรวจสอบการชุมนุม​ทางการเมือง​ก่อนหน้านี้​ไม่เคยถูกดำเนิน​คดี​บุกรุก​โบราณ​สถาน

กรมศิลป์ไม่ทราบ ‘อนุสาวรีย์ปราบกบฎ’ หายไป และไม่ได้รับผิดชอบดูแล 'หมุดคณะราษฎร'

มติชนออนไลน์ ยังรายงานด้วยว่า ภายหลังให้ปากคำกับพนักงานสอบสวนผู้อำนวยการกองโบราณคดี ในฐานะตัวแทนจากกรมศิลปากร กล่าว กล่าวถึงกรณีมีการรื้อถอดหมุดคณะราษฎรที่ 2 โดยระบุ ทราบจากข่าวว่าหมุดหายไป แต่ไม่ทราบว่ามีผู้ใดไปขุดหรือทำลาย ซึ่งพื้นที่สนามหลวงมีหลายหน่วยงานมาดูแล โดย กทม.จะรับผิดชอบเรื่องการซ่อมแซม ส่วนกรมศิลป์รับผิดชอบการปรับปรุงพื้นที่โบราณสถานสำหรับใช้ประโยชน์ หากอะไรอนุญาตให้ดำเนินการใดได้ก็จะอนุญาต แต่ที่ผ่านมายังไม่เคยมีการใช้พื้นที่นอกจากการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงโบราณสถาน ยืนยันว่ามีบางเรื่องที่กรมศิลป์เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย จะไปเข้าข้างใดข้างหนึ่งไม่ได้ กรณีนี้ก็ไม่ได้รับแรงกดดันจากฝ่ายใด

ต่อคำถามที่ว่าอนุสาวรีย์ปราบกบฎ บริเวณแยกหลักสี่ที่หายไปเกือบ 2 ปีกว่านั้น สถาพร กล่าวว่า ยังไม่มีความคืบหน้าว่าหายไปไหน แต่ทราบว่ามีหนังสือให้สำนักงานเขตต่างๆ มาดูแล เพราะเคยมีการทำเรื่องขออนุญาตเคลื่อนย้าย

ต่อคำถามที่ว่าการถอดหมุดคณะราษฎร แล้วเปลี่ยนเป็นหมุดหน้าใสที่ลานพระบรมรูปทรงม้านั้น ถือเป็นโบราณวัตถุหรืออะไรที่กรมศิลป์ต้องรับผิดชอบหรือไม่ สถาพร กล่าวว่า กรมศิลป์ไม่ได้รับผิดชอบดูแลหากมีการทุบทำลายหมุดดังกล่าว ก็เป็นหน้าที่ของ กทม.ที่จะรับผิดชอบต่อไป

ช่วงที่ผ่านมาผู้สื่อข่าวประชาไทติดตามสอบถามความคืบหน้าการหายไปของนุสาวรีย์พิทักษ์รัฐธรรมนูญหรืออนุสาวรีย์ปราบกบฎ ซึ่งขณะนี้ อยู่ระหว่างรอคำตอบเรื่องนี้จาก  กทม. โดยที่ผ่านมาได้ข้อมูลเบื้องต้นดังนี้

เนื่องจากปรากฏเป็นข่าวตั้งแต่วันที่ 28 ธ.ค. 2561 ว่า อนุสาวรีย์พิทักษ์รัฐธรรมนูญสูญหายไปจากที่ตั้งบริเวณวงเวียนหลักสี่ จุดตัดระหว่างถนนพหลโยธิน ถนนรามอินทรา และถนนแจ้งวัฒนะ ประชาไทติดต่อขอข้อมูลไปยังกรมศิลปากร ผ่านช่องทาง พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารของราชการ โดยมีรายละเอียดข้อมูลที่ต้องการทราบ ดังนี้

1. หนังสือหรือคำสั่งอธิบดีกรมศิลปากรอนุญาตให้ผู้ใดซ่อมแซม แก้ไข เปลี่ยนแปลง รื้อถอน ต่อเติม ทําลาย เคลื่อนย้ายโบราณสถานหรือส่วนต่าง ๆ ของโบราณสถาน หรือขุดค้นสิ่งใด ๆ หรือปลูกสร้างอาคารภายในบริเวณโบราณสถาน ตามมาตรา 10 ของ พ.ร.บ.โบราณสถาน โบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ และพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ

2. รายงานการตรวจโบราณสถาน ตามมาตรา 10 ทวิ ของ พ.ร.บ.โบราณสถาน โบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ และพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ กรณีที่ท่านไม่ได้อนุญาตให้ผู้ใดซ่อมแซม แก้ไข เปลี่ยนแปลง รื้อถอน ต่อเติม ทําลาย เคลื่อนย้ายโบราณสถานหรือส่วนต่าง ๆ ของโบราณสถาน หรือขุดค้นสิ่งใด ๆ หรือปลูกสร้างอาคารภายในบริเวณโบราณสถาน ตามมาตรา 10 ของ พ.ร.บ.โบราณสถาน โบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ และพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ

3. เอกสารอื่นเกี่ยวกับการควบคุม ดูแล รักษา และอนุรักษ์อนุสาวรีย์พิทักษ์รัฐธรรมนูญ ตั้งแต่ พ.ศ. 2553 ถึงปัจจุบัน

กรมศิปากรตอบกลับมาในหนังสือที่ วธ 0402/2450 เมื่อวันที่ 17 ก.ค. 2563 พบว่าคำสั่งอธิบดีกรมศิลปากรอนุญาตให้ผู้ใดซ่อมแซม แก้ไข เปลี่ยนแปลง รื้อถอน ต่อเติม ทําลาย เคลื่อนย้ายโบราณสถาน มีข้อมูลล่าสุดถึงปี 2556 เท่านั้น และกรมศิลปากรไม่ได้เข้าไปตรวจสอบการเคลื่อนย้ายอนุสาวรีย์พิทักษ์รัฐธรรมนูญแต่อย่างใด

เพนกวินย้ำหมุดปักไว้ในใจคน

ด้าน เพนกวิน หรือ พริษฐ์ ชิวารักษ์ แกนนำแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจ 'เพนกวิน - พริษฐ์ ชิวารักษ์ Parit Chiwarak' ว่าถึงหมุดคณะราษฎร 2563 จะถูกรื้อถอนไปก็อย่าได้กังวล เพราะพราหมณ์ของเราได้ลงคาถาสาปแช่งให้คนรื้อ คนสั่ง และคนสั่งสูงสุดเสื่อมลาภ ยศ สรรเสริญ ฐานันดร รวมถึงเสื่อมสมรรถภาพทางเพศเป็นที่เรียบร้อย ระหว่างรอคาถาออกผล ทุกคนสามารถดาวน์โหลดไฟล์แบบหมุดไปหล่อใหม่ได้จากลิงค์นี้ https://www.mediafire.com/.../lfxpk7.../landmark_jpg%26ai...

"หมุดไม่ได้ปักที่พื้นสนามหลวง แต่ปักไว้ในใจคน" พริษฐ์ โพสต์

พบวางหมุดพลาสติก แทนหมุดคณะราษฎร63 

หลังหมุดคณะราษฎรที่ 2 หายไป มีผู้นำแบบจำลองหมุดคณะราษฎรที่ 2 ลักษณะวัสดุเป็นพลาสติก​สีขาว มาวางไว้พร้อมกับหมวกสีดำที่มีตราสัญลักษณ์ชู 3 นิ้ว 

ที่มาภาพ Noppakow Kongsuwan 

เดลินิวส์ รายงานด้วยว่า เจ้าหน้าที่สำนักการวางผังและพัฒนาเมือง กรุงเทพมหานคร ที่เข้ามาตรวจสอบระบุว่า จะมอบหมายให้เจ้าหน้าที่ที่ดูแลสถานที่เก็บหมุดพลาสติกเพื่อส่งคืนให้กับผู้นำมาวางไว้ไม่ว่าด้วยจุดประสงค์ใด เพราะถือเป็นทรัพย์สินส่วนบุคคล ระหว่างนี้หากไม่มีใครเข้ามาเก็บกลับไปภายใน 24 ชั่วโมง ก็จำเป็นต้องส่งให้ สน.ชนะสงคราม ตามหาเจ้าของต่อไป

ผุดไอเดียปักหมุดตามถนนเป็นหลุมเป็นบ่อ รับรองไม่ถึงวันเรียบกริบ

นอกจากนี้ หลังหมุดดังกล่าวหายในโซเชียลเน็ตเวิร์คเริ่มมีคนเสนอกิจกรรมต่อเนื่อง เช่นเพจ ศิลปะปลดแอก - FreeArts แจกไฟล์ปักหมุดในที่ต่างๆ ในชื่อแคมเปญ 'ปักหมุดไหนดี' หรือเพจ อีเจี๊ยว เลียด่วน เสนอปักหมดตามถนนหรือทางเท้าที่ไม่มีหน่วยงานไหนมาแก้ไขให้ แล้วถ่ายลงโซเชียลอย่าลืมบอกพิกัดด้วยรับรองไม่ถึงวันเรียบกริบ

จากเพจ อีเจี๊ยว เลียด่วน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท