Skip to main content
sharethis

22 ก.ย.2563 มูลนิธิรำลึกเหตุการณ์ 18 พฤษภาคม เมืองกวางจู สาธารณรัฐเกาหลีใต้ ออกแถลงการณ์สนับสนุนการชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยในไทย รัฐบาลไทยควรจะเคารพสิทธิในการประท้วงอย่างสันติและหยุดใช้ความรุนแรงและรับฟังข้อเรียกร้องให้มีสังคมที่เสรีและมีความยุติธรรมของพวกเขา

เหตุการณ์ ‘การประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยที่กวางจูง’ หรือที่เรียกว่า ‘May18’ เป็นเหตุการณ์ที่นักศึกษาและประชาชนชาวกวางจูรวมตัวการประท้วงเรียกร้องให้รัฐบาลของนายพลชุน ดูวาน ประกาศยกเลิกกฎอัยการศึก รวมถึงเรียกร้องการปกครองระบอบประชาธิปไตย แต่ถูกกองกำลังทหารเข้าสลายการชุมนุมโดยกล่าวอ้างว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นการก่อจลาจลของพวกที่ถูกครอบงำโดยสายลับเกาหลีเหนือและบรรดาพวกสนับสนุนคอมมิวนิสต์

แถลงการณ์สนับสนุนการชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยในประเทศไทย

มูลนิธิรำลึกเหตุการณ์ 18 พฤษภาคม เมืองกวางจู สาธารณรัฐเกาหลี (เกาหลีใต้) ขอแสดงจุดยืนด้วยความสมานฉันท์ร่วมกับผู้ชุมนุมคนหนุ่มสาวในประเทศไทย พวกเราขอคารวะการเรียกร้องเพื่อให้เกิดประชาธิปไตยอย่างสันติ

อย่างไรก็ดี รัฐบาลไทย ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ยุบพรรคการเมืองฝ่ายสนับสนุนประชาธิปไตย (พรรคอนาคตใหม่) เมื่อต้นปีนี้ ได้กระทำการปราบปรามสิทธิของผู้ชุมนุมอย่างสันติโดยการจับกุมและข่มขู่

บรรดาคนหนุ่มสาวที่มาเรียกร้องเหล่านี้เป็นพลเมืองผู้กล้าหาญที่เรียกร้องให้มีสังคมที่เสรีและมีความยุติธรรม ซึ่งเป็นการอุทิศตนให้กับการเดินทางไปสู่ประชาธิปไตยของประเทศไทย ข้อเรียกร้องของพวกเขาจึงควรได้รับการรับฟังและถกเถียงโดยรัฐบาล

การเรียกร้องให้ประเทศไทยมีความเป็นประชาธิปไตยมากขึ้นนี้ เป็นเสียงสะท้อนเดียวกันกับประชาชนในเกาหลี ที่ซึ่งบรรดานักเรียนและนักศึกษาได้มีส่วนร่วมอย่างลึกซึ้งในกระบวนการสร้างสรรค์ประชาธิปไตย ซึ่งบรรดาผู้ชุมนุมหนุ่มสาวเหล่านั้นได้สูญเสียชีวิตไปไม่น้อยในการชุมนุม และเป็นสิ่งที่ไม่ควรเกิดขึ้นในประเทศไทย

การเป็นสังคมประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ต้องฟังเสียงของสมาชิกในสังคมทุกคน รัฐบาลไทยควรจะเคารพสิทธิในการประท้วงอย่างสันติและหยุดใช้ความรุนแรง

วันที่ 22 กันยายน 2563

มูลนิธิรำลึกเหตุการณ์ 18 พฤษภาคม (The May 18 Memorial  Foundation), เมืองกวางจู (Gwangju) สาธารณรัฐเกาหลี (เกาหลีใต้ South Korea)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net