Skip to main content
sharethis

กลุ่มอนุรักษ์ป่าชุมชนเขาเหล่าใหญ่-ผาจันได เปิดลำดับเหตุการณ์ข่มขู่คุกคามถึงขั้นขู่สั่งเก็บ เลิศศักดิ์ เครือข่ายประชาชนผู้เป็นเจ้าของแร่และหัวหน้าพรรคสามัญชน หลังหนุนกลุ่มค้านเหมืองหิน จ.หนองบัวลำภู หวั่นซ้ำรอยสังหาร 4 แกนนำค้านเหมืองในอดีต

22 ก.ย.2563 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก กลุ่มอนุรักษ์ป่าชุมชนเขาเหล่าใหญ่-ผาจันได ว่า กรณีที่กลุ่มอนุรักษ์ฯ ต.ดงมะไฟ อ.สุวรรณคูหา จ.หนองบัวลำภู เพื่อให้มีการปิดและฟื้นฟูเหมืองแร่หินอุตสาหกรรมชนิดหินปูน (เพื่ออุตสาหกรรมก่อสร้าง) เนื้อที่ 175 ไร่ และโรงโม่หิน เนื้อที่อีก 50 ไร่ ตามประทานบัตรที่ 27221/15393 ของบริษัท ธ.ศิลาสิทธิ จำกัด ตั้งแต่วันที่ 13 ส.ค. จนถึงปัจจุบัน โดยมี 3 ข้อเรียกร้องต่อส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง คือ (1) ปิดเหมืองแร่หินปูนและโรงโม่หิน (2) ฟื้นฟูภูผาป่าไม้ และ (3) พัฒนาดงมะไฟเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศวัฒนธรรมและแหล่งอารยธรรมโบราณคดี โดยในวันที่ 4 ก.ย.ที่ผ่านมา กลุ่มอนุรักษ์ฯได้ดำเนินการเข้าทวงคืนพื้นที่เขตเหมืองแร่ เนื้อที่ 175 ไร่ เป็นเขตป่าชุมชนดังเดิมแล้ว แต่ทว่ายังเหลือพื้นที่ในเขตโรงโม่หินอีก 50 ไร่ ที่กลุ่มอนุรักษ์ฯจะเข้ายึดคืนพื้นที่โรงโม่หินให้กลับคืนมาอีกครั้ง ในวันที่ 25 ก.ย.นี้ ซึ่งเป็นวันหมดอายุใบอนุญาตประทานบัตรทำเหมืองสิ้นสุดลงและทำให้ใบอนุญาตโรงโม่หินสิ้นสุงอายุลงตามไปด้วยนั้น

เลิศศักดิ์ คำคงศักดิ์ เครือข่ายประชาชนผู้เป็นเจ้าของแร่และหัวหน้าพรรคสามัญชน 

กลุ่มอนุรักษ์ฯ ระบุว่า สถานการณ์ขณะนี้ เผชิญกับสภาวะความเสี่ยงที่อาจนำไปสู่ความรุนแรงอีกครั้ง ด้วยลักษณะ กระบวนการ วิธีการ และรูปแบบเดิม จากการข่มขู่คุกคามสู่ชี้เป้าไปที่ NGO หนุนชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์ฯคัดค้านเหมืองหินปูนอย่าง เลิศศักดิ์ คำคงศักดิ์ เครือข่ายประชาชนผู้เป็นเจ้าของแร่และหัวหน้าพรรคสามัญชน เพื่อทำให้กระบวนการเคลื่อนไหวคัดค้านเหมืองดังกล่าว

กลุ่มอนุรักษ์ฯ ระบุลำดับเวลาของการข่มขู่คุกคามดังนี้ : 

  • 30 ส.ค. 2563 เวลาประมาณ 06.18 น. ได้มีชายวัยกลางคนไม่ทราบชื่อ ขับรถจักรยานยนต์ Honda click 125i สีน้ำเงิน ป้ายทะเบียน คพย 951 จ.อุดรธานี มาจอดตรงบริเวณหน้าสถานที่ชุมนุม และเข้ามาพูดจาข่มขู่คุกคามกับชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์ฯ ว่า “ใครให้มาชุมนุม ใครเป็นคนหนุนหลังให้มาชุมนุมอยู่ตรงนี้ เดี๋ยวจะมาพังสถานที่ชุมนุม รื้อเต้นท์ และหากไม่หยุดชุมนุมก็จะมีคนตายอีก” ต่อมาเวลาประมาณ 08.33 น. ชายคนดังกล่าวได้ขับรถจักรยานยนต์คันเดิมมาวนเวียนรอบบริเวณถนนหน้าสถานที่ชุมนุมอีกถึง 3 รอบ โดยต่อมาทราบว่า ชายคนดังกล่าวเป็นคนบ้านดงมะไฟ ม.1 เป็นคนงานร้านวัสดุก่อสร้างในพื้นที่ที่มาซื้อหินจากเหมืองไปขายต่อ
  • 31 ส.ค. 2563 เวลาประมาณ 19.00 น. นายออ (นามสมมติ) คนงานเหมืองหินปูน ได้มาก่อกวนชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์ฯที่บริเวณหน้าสถานที่ชุมนุม ทั้งยังพูดจาก่อกวนถามว่า “ใครเป็นแกนนำ ใครให้มาชุมนุม” โดยทางชาวบ้านกล่าวว่า “ไม่มี” แต่นายออก็ยังไม่ยอมกลับบ้านและนั่งอยู่บริเวณด้านหน้าที่ชุมนุม ซึ่งพอนายเลิศศักดิ์ คำคงศักดิ์ กำลังจะเดินทางกลับที่พักเพื่อไปทำธุระส่วนตัวและได้ขับรถยนต์ออกไป นายออจึงขับรถจักรยานยนต์ตามไปด้วย โดยได้ขับรถจักรยานยนต์เบียด ปาดหน้า พร้อมทั้งบีบแตรใส่รถยนต์ของนายเลิศศักดิ์ คำคงศักดิ์
  • 7 ก.ย. 2563 เวลาประมาณ 10.00 น. นายเลิศศักดิ์ คำคงศักดิ์ ได้ถูกบุกประชิดตัวถึงหน้าบ้านพักอาศัย โดยนายเงาะเดินเข้ามายืนประกบทางด้านหลังของนายเลิศศักดิ์ คำคงศักดิ์ ขณะที่กำลังทำความสะอาดรถยนต์อยู่ ซึ่งไม่มีการทักทายใด ๆ ก่อนเข้ามาหาและยังมีท่าทีคุกคามผิดวิสัย ซึ่งสร้างความตกใจแก่นายเลิศศักดิ์ คำคงศักดิ์ เป็นอย่างมาก โดยมาทราบภายหลังว่านายเงาะเป็นคนงานเหมืองหินปูนด้วย
  • และในวันเดียวกัน เวลาประมาณ 16.00 น. นายแสวง (นามสมมุติ) คนงานเหมืองหิน ได้มาแฝงตัวในสถานที่ชุมนุม เพื่อสืบข่าว ตรวจสอบสถานที่ชุมนุม และนับจำนวนคนมาร่วมชุมนุม โดยมีการมองหน้าชาวบ้านทุกคนและพูดคุยกับชาวบ้านบางส่วนก่อนเดินทางกลับไป
  • 11 ก.ย. 2563 ชาวบ้านกลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิด 6 หมู่บ้านรอบเหมืองทองคำ จ.เลย ได้รับโทรศัพท์ติดต่อมาจากนายอ่วม (นามสมมุติ) ซึ่งโทรศัพท์ไปบอกชาวบ้านว่า วันที่ 25 ก.ย. 63 นี้​ อย่าให้พี่น้องนาหนองบงมาร่วมชุมนุมกับกลุ่มอนุรักษ์ฯ เพราะมีการจ้างมือปืนสั่งเก็บแกนนำที่เป็น NGO แล้ว
  • 13 ก.ย. 2563 นายขาว (นามสมมติ) ชวนเพื่อนอีกคนหนึ่ง เดินทางไปหาเสี่ยไฮ้ที่อําเภอบ้านผือ จังหวัดอุดรธานี ซึ่งชาวบ้านในพื้นที่จับสังเกตลักษณะความผิดปกติและความไม่น่าไว้วางใจของนายขาวมาเนิ่นนานแล้ว
  • 18 ก.ย.2563 เวลาประมาณ 15.37 น. นายสุริยา (นามสมมติ) ได้บุกมาบ้านพักอาศัยชั่วคราวของนายเลิศศักดิ์ คำคงศักดิ์ พร้อมทั้งพกพาอาวุธปืนมาด้วย และพยายามเดินสำรวจรอบ ๆ บ้านถึง 3 รอบ และได้พยายามสอดส่องเข้ามาในตัวบ้านลักษณะเหมือนกำลังมองหาใครอยู่ ซึ่งในวันดังกล่าวนายเลิศศักดิ์ คำคงศักดิ์ ไม่ได้พักอยู่ที่นั้นพอดี โดยทางเจ้าของบ้านได้เข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.สุวรรณคูหา เพื่อให้ดำเนินคดีทางกฎหมายต่อไป ซึ่งก่อนที่นายสุริยาจะขึ้นรถตำรวจไปได้กล่าว “มันหลอกกูให้มาโดนจับตั๋วนิ”
  • 19 ก.ย. 2563 เวลาประมาณ 13.50 น. นายอ่วมได้โทรศัพท์หานายเลิศศักดิ์ คำคงศักดิ์ ถามว่า “ได้เข้าไปชุมนุมกับนักศึกษาที่สนามหลวงด้วยไหม” โดยนายเลิศศักดิ์ คำคงศักดิ์ ได้ตอบว่า “ไม่ได้ไปด้วย” ซึ่งนายอ่วมก็วางสายทันทีโดยไม่ได้ถามอะไรเพิ่มเติม
  • 21 ก.ย. 2563 เวลาประมาณ 20.26 น. นายขาวได้มานั่งสังเกตการณ์และจับตาความเคลื่อนไหวของนายเลิศศักดิ์ คำคงศักดิ์ ที่สถานที่ชุมนุมหน้าถนนทางเข้าเหมือง ซึ่งในขณะเดียวกันได้มีข่าวในพื้นที่ว่า กำนันประคองได้กลับมาจากระยองแล้วและกำลังนั่งกินเหล้ากับเพื่อนอยู่บ้านนาไร่ ซึ่งนายขาวได้มานั่งอยู่ประมาณ 10 นาที และเดินทางกลับออกไปทางบ้านนาเจริญ และมีข่าวลือในพื้นที่อีกว่า นายประคองจะกลับมาลงนายก อบต.ดงมะไฟ อีกครั้ง

กลุ่มอนุรักษ์ฯ ให้ข้อมูลเพิ่มเติมด้วยว่า ในอดีตระหว่างการต่อสู้คัดค้านเหมือนมีแกนนำ 4 รายที่ถูกสังหาร ซึ่งกลุ่มอนุรักษ์ฯ กังวลว่า สถานการณ์ปัจจุบันนี้กำลังนำพาให้เกิดเหตุการณ์ความรุนแรงเช่นปี 2538 และปี 2542

กลุ่มอนุรักษ์ฯ ยังตั้งข้อสงสัยว่า กอ.รมน. จะมีส่วนเกี่ยวข้องกับความพยายามผลักดันให้เกิดการทำเหมืองหินปูนและโรงโม่หินต่อไปให้ได้ และพยายามสกัดกั้นการเคลื่อนไหวคัดค้านให้อ่อนแรงและหยุดลงในที่สุด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net