ตำรวจบุกค้นบ้านเจ้าของสื่อสิงคโปร์ คดีบูสต์โพสต์เฟซบุ๊กวิจารณ์รัฐบาลก่อนเลือกตั้ง

ตำรวจสิงคโปร์บุกค้นบ้านของธัมพิงจิน เจ้าของสื่ออิสระนิวนาราทีฟ โดยทำการยึดโทรศัพท์มือถือและคอมพิวเตอร์ของเขาไป เหตุเกิดขึ้นหลังจากที่ทุมพิงจินเข้ารับทราบข้อกล่าวหาคดีจ่ายบูสต์โฆษณาเสียดสีลีเซียนลุง

ในช่วงบ่าย 3 โมงของวันที่ 21 ก.ย. ที่ผ่านมา ตำรวจสิงคโปร์บุกตรวจค้นบ้านของ ธัมพิงจิน เจ้าของสื่อนิวนาราทีฟ (New Naratif) หลังจากที่ทุมพิงจินเข้าไปที่สถานีตำรวจท้องถิ่นเพื่อรับทราบข้อกล่าวหาที่มีกรรมการการเลือกตั้งแจ้งความเขาเกี่ยวกับโฆษณาในเฟซบุ๊ก 5 ชิ้น ตำรวจทำการยึดคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กและโทรศัพท์มือถือของเขาไป

กกต.ของสิงคโปร์กล่าวหาว่า โฆษณาที่ทุมพิงจินลงในเฟซบุ๊กนั้นเป็นโฆษณาที่ลงเผยแพร่โดยไม่มีการอนุญาตจากผู้แทนลงสมัครรับเลือกตั้งหรือจากหน่วยงานการเลือกตั้งตามกฎหมาย ธัมพิงจิน กล่าวถึงเรื่องนี้ในช่วงเช้าก่อนเกิดเหตุว่าข้อกล่าวหาต่อเขานั้นเป็นเรื่อง "ไร้สาระ" และเป็น "หาข้ออ้างแบบไม่เนียน" ในการที่จะข่มขู่คุกคามต่อสื่อนิวนาราทีฟ ดังนั้นแล้วเขาจึงเรียกร้องให้รัฐบาลสิงคโปร์ถอนแจ้งความในเรื่องนี้

เพจเฟซบุ๊กของนิวนาราทีฟเปิดเผยว่าพวกเขานำโฆษณาที่จ่ายเงินซื้อทั้ง 5 ชุดออกแล้ว โดยที่โฆษณาเหล่านั้นวิจารณ์รัฐบาลพรรคพีเพิลแอกชันปาร์ตีของสิงคโปร์ว่า "ขาดความโปร่งใสและการตรวจสอบได้" มีนโยบายที่ "ทำลายล้าง" และมีการเหยียดเชื้อชาติสีผิว รวมถึงวิจารณ์เรื่องที่มีการอ้างใช้ "กฎหมายว่าด้วยข่าวปลอม" เชิงขยายผลในการเล่นงานคนอื่นช่วงที่ใกล้เลือกตั้งเมื่อกลางปีที่ผ่านมา

เฟซบุ๊กระบุว่าทางนิวนาราทีฟใช้เงินบูสต์โพสต์ไปทั้งหมด 341 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 10,000 บาท) ตลอดช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา มีโฆษณาชุดหนึ่งที่ทำเสียดสีนายกรัฐมนตรีลีเซียนลุงนำรูปของเขามาเป็นพรีเซนเตอร์โฆษณาโคโลจน์ที่ชื่อว่า "ความรอบคอบ" โฆษณาที่นิวนาราทีฟจ่ายเงินซื้อเผยแพร่ตั้งแต่ช่วงระหว่างวันที่ 26 มิ.ย. ถึงวันที่ 9 ก.ค. ซึ่งเป็นช่วงหาเสียงเลือกตั้งก่อนการเลือกตั้งในวันที่ 10 ก.ค. ที่ผ่านมา

ปัญหาของกฎหมายว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนฯ ของสิงคโปร์คือการเปิดช่องให้มีการนิยามได้กว้างว่าอะไรที่ถือเป็น "การส่งผลให้ผลโหวตเอนเอียงไปในทางเป็นประโยชน์หรือเป็นโทษต่อใครก็ตาม" นิวนาราทีฟเองก็ชี้ให้เห็นเรื่องความกำกวมของกฎหมายนี้ในวันที่ 19 ก.ย. ที่ผ่านมาที่พวกเขาโต้ตอบข้อกล่าวหา พวกเขาระบุว่ามันตีความได้กว้างมากเกินไปจนกลายเป็นการจำกัดกิจกรรมทางการเมืองที่ถูกกฎหมายไปทั้งหมด

นิวนาราทีฟเป็นองค์กรสื่อที่ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2560 เพื่อส่งเสริมสังคมที่เปิดกว้างในทวีปเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ พวกเขาแถลงโต้ตอบข้อกล่าวหาว่า "พวกเราขอประณามการอ้างใช้กฎหมายอย่างมิชอบในการคุกคามสื่ออิสระและนักวิจารณ์ พวกเราขอประณามการขาดความเป็นอิสระของคณะกรรมการการเลือกตั้งสิงคโปร์ พวกเราขอเรียกร้องให้รัฐบาลสิงคโปร์ทำให้การเลือกตั้งของสิงคโปร์เป็นไปอย่างเสรีและเป็นธรรมมากขึ้น รวมถึงรับเอาข้อเสนอแนะของสภาเพื่อสิทธิมนุษยชนของอาเซียนมาใช้"

จากข้อกล่าวหาล่าสุดนี้ถ้าหากทุมพิงจินถูกตัดสินว่ามีความผิดเขาจะต้องจ่ายค่าปรับเป็นเงิน 2,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 62,000 บาท) และจำคุก 12 เดือน นอกจากนี้สื่อนิวนาราทีฟเองก็มักจะถูกกล่าวหาจากรัฐบาลสิงคโปร์ว่ามี "อิทธิพลจากต่างชาติ" เพียงเพราะพวกเขาใช้ระบบรายได้ในแบบให้คนสมัครเป็นสมาชิก

เรียบเรียงจาก

New Naratif founder says police have seized his laptop, phone, Coconuts, 21-09-2020

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท