Skip to main content
sharethis

“ปากกาอยู่ที่ท่าน บ้านเมืองจะไปทางไหนก็เลือกเอา เราจะยืนยันว่า 10 ข้อมีแค่นั้น อยากให้กษัตริย์อยู่คู่สังคมไทยอย่างแท้จริง ไม่มีใครเหนือกว่าใคร ใครทำผิดต้องขึ้นศาล ก็แค่นั้น" - อานนท์ นำภา  

19 กันยายน 2560 #19กันยาทวงอำนาจคืนราษฎร การชุมนุมใหญ่ของกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ย้ำ 10 ข้อเรียกร้องปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ ชมภาพบางส่วนหนึ่งของการชุมนุมในครั้งนี้

ภาพของกระดาษอักษรคำว่า #ไม่เอารัฐประหาร #รัฐบาลออกไป ถูกติดบนป้ายของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ท่าพระจันทร์ในวันที่ 19 กันยายน 2563 หลังแกนนำประกาศการชุมนุมที่นี่

ภายในบริเวณสนามฟุตบอล มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เต็มไปด้วยผู้คนที่เข้ามาชุมนุมท่ามกลางฝนที่โปรยปราย

ธงผืนขนาดใหญ่ สีแดงถูกชูไปมาบริเวณรอบที่ชุมนุม ภายในธง เป็นภาพของเสธแดง หรือพลตรีขัตติยะ สวัสดิผล หนึ่งในผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์การสลายการชุมนุม ปี 2553

ถ้าของมือผู้ชุมนุม ที่ถือตีตบอันเป็นสัญลักษณ์ของคนเสื้อแดง ขณะเดียวกัน ก็ชู 3 นิ้ว และผูกโบว์สีขาวอันเป็นสัญลักษณ์ ของผู้ชุมนุมในวันนี้

บริเวณหน้ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์มีการตั้งเวทีเล็ก ในการปราศรัย

ช่วงบ่าย ผู้ปราศรัยบริเวณเวทีใหญ่ในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ประกาศเคลื่อนการชุมนุมไปยังท้องสนามหลวง โดยบนรถเวทีการชุมนุม มีแกนนำทั้ง เพนกวิน พริษฐ์  รุ้ง ปนัสยา อยู่บนรถ 

ขบวนของผู้ชุมนุมเคลื่อนออกไปยังบริเวณหน้ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์นำด้วยธงของคนเสื้อแดง ธงชาติ และธงของกลุ่มความหลากหลายทางเพศ

รถเวทีปราศรัยของแกนนำ หยุดอยู่บริเวณอนุสรณ์สถาน 6 ตุลาคมภายในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์พร้อมประกาศให้ผู้ร่วมชุมนุมชู 3 นิ้วเพื่อเป็นการไว้อาลัยให้แก่ผู้เสียชีวิตในครั้งนั้น

ผู้ชุมนุมเคลื่อนตัวไปยังบริเวณท้องสนามหลวง ขณะเดียวกัน ผู้จัดการชุมนุม เริ่มตั้งแผงกั้นและเวทีเครื่องเสียงสำหรับการปราศรัยในคืนนี้ โดยเวทีหันหน้าไปทางศาลฎีกา

ผู้ชุมนุม 2 คน คุยกันระหว่างที่มวลชนกำลังเคลื่อนตัวมาในท้องสนามหลวง 

แกนนำการชุมนุม ชู 3 นิ้วอยู่บนรถนำขบวนการชุมนุม

ภาพของผู้ชุมนุมที่กำลังชู 3 นิ้ว ณ สนามหลวง

16.15 น. เกิดความตึงเครียด​บริเวณแผงเหล็กกั้นสนามหลวงตรงฝั่งสนามหญ้า​ เนื่องจากแกนนำขยับรถ​ 6 ล้อมาใกล้ถนนกลางสนามหลวง​ พร้อมประกาศว่าประชาชน​ต้องใช้ได้สนามหลวง​ได้ทุกพื้นที่​ ผู้ชุมนุมบางส่วน โห่ไล่และกดดันให้ตำรวจที่ตรงกำลังอยู่บริเวณกลางท้องสนามหลวงขยับออกไปจากบริเวณที่ชุมนุม 

ผู้ชุมนุมคนหนึ่งชู 3 นิ้ว หลังชุดเจ้าหน้าที่ตำรวจเคลื่อนตัวออกจากบริเวณที่ชุมนุม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net