Skip to main content
sharethis

ศาลจีนสั่งจำคุก 'เหรินจื้อเฉียง' 18 ปี เหตุวิจารณ์ประธานาธิบดีสีจิ้นผิง อ้างข้อหาทุจริตคอร์รัปชัน หลังทางการลักพาตัวเขาไปเมื่อเดือน มี.ค. หลังจากเขาเขียนบทความเรียกร้องเสรีภาพสื่อและประณามรัฐบาลกับผู้นำเรื่องประสิทธิภาพในการแก้ปัญหา COVID-19


ภาพจาก Wikimedia Commons

23 ก.ย. 2563 วานนี้ (22 ก.ย.) เหรินจื้อเฉียงอดีตเศรษฐีด้านอสังหาริมทรัพย์ถูกตัดสินให้มีความผิดต้องโทษจำคุก 18 ปี เกี่ยวกับคดีทุจริตคอร์รัปชัน

เหรินจื้อเฉียงเคยถูกลักพาตัวโดยทางการจีนในช่วงเดือน มี.ค. หลังจากที่เขาเขียนบทความวิพากษ์วิจารณ์สีจิ้นผิงในเรื่องการแก้ไขปัญหาการระบาดหนักของ COVID-19 

ศาลจีนแถลงว่าเหรินจื้อเฉียงมีความผิดในหลายข้อหาไม่ว่าจะเป็นข้อหา "ยักยอกเงิน" "รับสินบน" และ "ลุแก่อำนาจ" จนทำให้บริษัทอสังหาริมทรัพย์ที่รัฐเป็นเจ้าของเกิดการสูญเสียหลายล้านหยวน โดยนอกจากบทลงโทษจำคุกแล้วศาลยังสั่งปรับเหรินจื้อเฉียงเป็นเงิน 4.2 ล้านหยวนด้วย (ราว 19 ล้านบาท) ศาลจีนยังแถลงอีกว่าเหรินจื้อเฉียง "ยอมรับสารภาพความผิดทั้งหมดด้วยตนเอง" และ "ยอมรับคำตัดสินของศาลหลังจากที่มีการคืนเงินที่เขาได้รับไปอย่างผิดกฎหมายแล้ว"

เคยมีผู้สังเกตการณ์ด้านกฎหมายระบุว่าระบบศาลของจีนมีอัตราการตัดสินลงโทษผู้ต้องหาถึงร้อยละ 99 และพรรคคอมมิวนิสต์จีนมักจะอ้างใช้ข้อกล่าวหาเรื่องการทุจริตคอร์รัปชั่นในการเล่นงานคนในของพรรคที่ขัดขืนต่ออำนาจนำในพรรค CNN ระบุว่าการตัดสินลงโทษเหรินก็ดูจะเป็นการส่งสารให้กับสมาชิกชนชั้นนำจีนรายอื่นๆ ได้เห็นว่าการวิพากษ์วิจารณ์ต่อหน้าสาธารณะและการต่อต้านขัดขืนผู้นำสีจิ้นผิงจะไม่ถูกปล่อยเอาไว้ ในขณะที่ทางการจีนกำลังเผชิญกับผลที่ตามมาจากการระบาดใหญ่ของ COVID-19 และการกดดันจากนานาชาติในเรื่องนี้

ก่อนหน้าที่เหรินจื้อเฉียงจะถูกลักพาตัวโดยทางการเขาเคยเขียนวิพากษ์วิจารณ์เรื่องการพยายามปกปิดการระบาดของไวรัส วิจารณ์ที่ทางการจีนสร้างภาพว่าตัวเองสามารถจัดการปัญหาได้ดี และวิจารณ์การที่สีจิ้นผิงพยายามเพิ่มอำนาจให้ตัวเอง และถึงแม้จะไม่ได้อ้างชื่อสีจิ้นผิงโดยตรงแต่ก็มีการเรียกผู้นำประเทศในระดับสูงว่าเป็น "ตัวตลก" ที่บ้าอำนาจ โดยสื่อมองว่าเป็นการที่เขาอ้างถึงตอนที่สีจิ้นผิงกล่าวต่อเจ้าหน้าที่ทางการ 170,000 คนในการประชุมผ่านวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์เกี่ยวกับการควบคุมโรคระบาดเมื่อเดือน ก.พ.

เหรินขื้อเฉียงระบุในบทความวิจารณ์รัฐบาลจีนอีกว่าการระบาดของ COVID-19 นั้นเป็น "วิกฤติการปกครอง" ภายใต้รัฐบาลพรรคคอมมิวนิสต์จีน และกล่าวอีกว่าการขาดเสรีภาพสื่อและเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นนั้นเป็นอุปสรรคต่อการป้องกันการระบาดของโรคได้แต่เนิ่นๆ ทำให้สถานการณ์เลวร้ายลงกว่าเดิม

"เมื่อไม่มีสื่อคอยเป็นตัวแทนผลประโยชน์ของประชาชนในการเผยแพร่ข้อเท็จจริง ชีวิตของประชาชนก็ถูกทำลายทั้งจากไวรัสและจากความป่วยไข้ขนานใหญ่ของระบอบ" เหรินระบุในบทความของเขา

เหรินขื้อเฉียงเป็นคนที่เกิดมาในครอบครัวของชนชั้นปกครองพรรคคอมมิวนิสต์ เขาเป็นคนที่พูดเรื่องการเมืองจีนอย่างเปิดเผยมากกว่าที่รัฐบาลอำนาจนิยมอนุญาตให้ทำจนทำให้เขาได้รับสมญานามจากโซเชียลมีเดียจีนว่าเป็น "ลูกปืนใหญ่" 

เหรินหายตัวไปในช่วงเดือน มี.ค. หลังจากบทความเขาถูกตีพิมพ์จนทำให้ญาติของเขากลัวว่าเหรินจะถูกทางการลักพาตัวไปคุมขัง จนกระทั่งต่อมาในเดือน เม.ย. ว่ามีการจับตัวเหรินเพื่อสอบสวนข้อหาคอร์รัปชัน และต่อมาในเดือน ก.ค. ก็ประกาศว่ามีการขับเขาออกจากพรคคอมมิวนิสต์ เปิดทางให้มีการไต่สวนเขาในชั้นศาล

ก่อนหน้านี้เหรินก็เคยมีปัญหากับพรรครัฐบาลจีนมาก่อน ในปี 2559 เหรินถูกภาคทัณฑ์ทางวินัยหลังจากที่ตั้งคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่สีจิ้นผิงขอให้สื่อรัฐบาลจีนจงรักภักดีต่อพรรคคอมมิวนิสต์จีน


เรียบเรียงจาก

Chinese tycoon who criticized Xi Jinping's handling of coronavirus jailed for 18 years, CNN, 22-09-2020

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net