Skip to main content
sharethis

ธำรงศักดิ์ ผู้ประสานงานเครือข่ายรณรงค์เพื่อประชาธิปไตยท้องถิ่น ตั้งข้อสงสัยในเจตนาที่รัฐบาลจะยื้อเลือกตั้งผู้ว่าฯกรุงเทพ จี้เลือกตั้งท้องถิ่นทั่วประเทศ ประณามแช่แข็งตั้งท้องถิ่นในหลายปีที่ผ่านมา ทำลายความเจริญมั่งคั่งของท้องถิ่นและชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของประชาชน

 

24 ก.ย.2563 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า จากกระแสข่าวที่มีออกมาว่ารัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา จะจัดให้มีการเลือกตั้งท้องถิ่นแบ่งออกเป็นสามช่วงด้วยกัน โดยช่วงแรกจะให้มีการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด และสมาชิกสภา อบจ. ก่อนในกลางเดือนธันวาคมปีนี้ ช่วงที่สองถัดไป ราวปลายเดือนกุมภาพันธ์ 2564 จะจัดให้มีการเลือกตั้งนายเทศมนตรีและสมาชิกสภาเทศบาล นายกองค์การบริหารส่วนตำบลและสมาชิกสภา อบต. ช่วงที่สาม ราวปลายเดือนเมษายน 2564 จะจัดให้มีการเลือกตั้งผู้ว่ากรุงเทพมหานครและสมาชิกสภา กทม. รวมทั้งนายกเมืองพัทยาและสมาชิกสภาฯ

วันนี้ ธำรงศักดิ์ เพชรเลิศอนันต์ ผู้ช่วยศาสตราจารย์และอาจารย์จากคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต ในฐานะผู้ประสานงานเครือข่ายรณรงค์เพื่อประชาธิปไตยท้องถิ่น (คปท.) ที่ได้มีแถลงการณ์เรียกร้องให้รัฐบาลจัดเลือกตั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่งโดยเร็วนั้น ตั้งข้อสงสัยว่าการที่รัฐบาลพลเอกประยุทธ์ที่สืบทอดอำนาจรัฐประหารนั้นเลือกที่จะจัดให้มีการเลือกตั้งผู้ว่ากรุงเทพฯและสมาชิกสภากรุงเทพฯอยู่ช่วงท้ายสุด ซึ่งในความเป็นจริงกรุงเทพมหานครมีความสำคัญต่อประเทศมาก มีปัญหาที่กระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนและเศรษฐกิจของประเทศที่หมักหมมมานานจากการแช่แข็งเลือกตั้งของคณะรัฐประหาร โดยเฉพาะปัญหาน้ำท่วมขังฉับพลัน ปัญหาการจราจร ปัญหาฝุ่นมลพิษ ปัญหาการส่งเสริมเศรษฐกิจการค้าในยุคภัยพิบัติโควิดที่ต้องเอาเศรษฐกิจของประชาชนเป็นปัจจัยในการรับมือกับปัญหานี้ด้วย เป็นต้น ซึ่งปัญหาเหล่านี้ต้องการผู้ว่ากรุงเทพฯที่มาจากเลือกตั้งโดยประชาชนอย่างแท้จริง ผู้ว่ากรุงเทพฯคนนั้นและทีมงานจึงจะมีจิตใจและแรงกายที่จะทุ่มเทแก้ไขปัญหาต่างๆ เหล่านี้ให้ผ่อนคลายได้อย่างรวดเร็ว เพื่อประชาชน  แต่การที่รัฐบาลยังจะยื้อการเลือกตั้งผู้ว่ากรุงเทพฯ ออกไปอีกนั้น เป็นไปได้หรือไม่ว่า รัฐบาลพลเอกประยุทธ์อาจมีดีลทางธุรกิจที่สำคัญของกรุงเทพฯที่ซุกซ่อนไว้ที่เรายังไม่รู้ จึงต้องรอเวลาให้เลือกตั้งกรุงเทพฯเลื่อนออกไปอีกนาน หรือเป็นไปได้หรือไม่ว่า การยื้อเวลาออกไปนานจนจะครบ 7 ปีการรัฐประหารของ คสช. นั้น อาจเพื่อรอจังหวะเวลาหรืออุบัติเหตุทางการเมืองเพื่อไม่ให้มีการเลือกตั้งผู้ว่ากรุงเทพมหานคร เพราะเจตจำนงของฝ่ายรัฐประหารคือการรักษาอำนาจการเมืองและผลประโยชน์ทั้งระดับชาติและท้องถิ่น โดยเฉพาะศูนย์อำนาจทางการเมืองและเศรษฐกิจสังคมวัฒนธรรมเช่นกรุงเทพฯ ดังนั้น ฝ่ายรัฐบาลสืบทอดอำนาจรัฐประหารจึงต้องการที่จะให้มีการแต่งตั้งผู้ว่ากรุงเทพมหานครสืบต่อไปมากกว่า  

ผู้ประสานงานเครือข่ายรณรงค์เพื่อประชาธิปไตยท้องถิ่น ยังเรียกร้องให้รัฐบาลพลเอกประยุทธ์คืนอำนาจให้กับประชาชนกรุงเทพฯที่มีราว 6 ล้านคน และประชาชนทั้งประเทศ 66 ล้านคน โดยจัดเลือกตั้งผู้ว่ากรุงเทพฯ รวมทั้งนายกเมืองพัทยา พร้อมกับการเลือกตั้งนายก อบจ. ทั้ง 76 จังหวัด ในเดือนธันวาคมนี้ หรือจะดีมากหากจัดให้มีการเลือกตั้งผู้ว่ากรุงเทพฯ ก่อนการเลือกตั้งนายก อบจ. สักหนึ่งสัปดาห์ ทั้งนี้ ฝ่ายทำรัฐประหารควรได้รับการกล่าวประณามอย่างรุนแรงด้วยว่า การแช่แข็งเลือกตั้งท้องถิ่นในหลายปีที่ผ่านมานั้น ได้ทำลายความเจริญมั่งคั่งของท้องถิ่นและชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของประชาชนลงไปอย่างน่าเสียใจยิ่ง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net