ชุมนุมบนบก-แม่น้ำรอบสภา จี้แก้ รธน. ปิดสวิตช์ ส.ว. - 'อานนท์' ประกาศลงถนนให้จบในตุลาฯ

'อานนท์' ประกาศลงถนนให้จบในเดือนตุลา 'นักเรียนเลว' หวังสภาเปิดทางแก้รัฐธรรมนูญ เปิดช่องนักเรียนร่วมร่าง ขณะที่ ปชช.ปลดแอก อัด ตลก.กลายเป็นสนามของเผด็จการที่เล่นกันเละเทะ ขณะที่ทวิตเตอร์ แฮชแท็ก #ไปสภาไล่ขี้ข้าศักดินา ที่ได้รับความนิยมอย่างมากตั้งแต่ช่วงเย็นที่ผ่านมา มีผู้ทวีตไป 1.13 ล้านทวีต ยังมี #RepublicofThailand ที่มีผู้ทวีตไป 229K ทวีต 

24 ก.ย.2563 ช่วงเย็นถึงค่ำ รอบรัฐสภา ระหว่างที่ด้านในสภามีการอภิปรายในการประชุมร่วมกันของรัฐสภา เพื่อพิจารณาญัตติร่างรัฐธรรมนูญ แก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ. .... กลุ่มประชาชนนำโดย คณะประชาชนปลดแอกจัดชุมนุม #ไปสภาไล่ขี้ข้าศักดินา เรียกร้อง 1. ส.ว. จะต้องจับมือกับ ส.ส. เพื่อแก้ไข ม.256 เปิดทางให้ สสร. ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ รวมถึงแก้ไขมาตราอื่น ๆ เพื่อลดอำนาจของส.ว. ลง 2. จะต้องมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อจัดการเลือกตั้ง สสร. และ 3. ปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ และดำเนินการแก้ไขรัฐธรรมนูญ “ทุกหมวดทุกมาตรา”

ก่อนที่ต่อมาสภาลงมติ 431 ต่อ 255 เสียง ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ไปอีก 1 เดือน โดยที่ ส.ส.ฝ่ายค้านและพรรคประชาธิปัตย์ ไม่เห็นด้วย และพรรคก้าวไกล พรรคสรีรวมไทย พรรคประชาชาติและพรรคเศรษฐกิจใหม่ ประกาศไม่ร่วม กมธ. 

ผู้ชุมนุมสลายการชุมนุมเวลา 21.55 น.

อานนท์ ประกาศลงถนนให้จบในเดือนตุลา

เวลาประมาณ 20.30 น. อานนท์ นำภา ทนายความและนักเคลื่อนไหวทางการเมือง กล่าวปราศรัยในที่ชุมนุมว่า “วันนี้เราไม่มีร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนแล้วครับพี่น้อง ด้วยการร่วมมือของพรรครัฐบาลกับ ส.ว. มันตั้งกรรมมาธิการที่จะตั้งในเดือนพฤศจิกายน นั้นหมายความว่าด่านต่อไปร่างรัฐธรรมนูญฉบับ iLaw จะไม่ถูกหยิบยกขึ้นมาพิจารณาด้วย ร่างรัฐธรรมนูญทั้งหมดที่เสนอเข้าไปตอนนี้ถูกคว่ำหมดแล้ว เราจะดักรอตรงนี้เพื่อถาม ส.ว.ว่า พวกเขาทำได้ยังไง ทรยศประชาชนได้ยังไง 

อานนท์กล่าวต่อว่า ภายในเดือนนี้เตรียมตัวลงท้องถนนได้เลย นักศึกษานำลงท้องถนนแน่นอนและเป็นการสู้แบบม้วนเดียวจบ จบในเดือนตุลาคมย้ำอีกทีเดือนนี้ “เราจะสู้แบบม้วนเดียวจบ ให้ระดมคนมาที่กรุงเทพฯ”

วิดีโอช่วง 'อานนท์' ประกาศชวนประชาชนลงถนนภายในเดือนตุลาคม

โดยความเคลื่อนไหวอื่นๆ ในที่ชุมนุมมีดังนี้

18.20 น. ที่บริเวณท่าเรือเกียกกาย พบเรือหนึ่งลำลอยลำกลางแม่น้ำเจ้าพระยา ประกาศว่าจะตามราวี ส.ว. ทุกทาง เจอ ส.ว. ที่ไหน มีปลาร้าเขวี้ยงปลาร้า มีขี้เขวี้ยงขี้ วันนี้ไม่ได้อยากมาใช้ความรุนแรง แต่อยากมาดูหน้า ส.ว.

นอกจากนี้บริเวณดังกล่าวยังพบ สมยศ พฤกษาเกษมสุข พร้อมประชาชนและนักเรียน ประมาณ 5 คน ยืนตะโกนปิดสวิตช์ ส.ว. ทุกครั้งที่มีเรือโดยสารเทียบท่า พร้อมชูป้ายร่างรัฐธรรมนูญใหม่

นักเรียนเลว หวังสภาเปิดทางแก้รัฐธรรมนูญ เปิดช่องนักเรียนร่วมร่าง

ตัวแทนจากกลุ่มนักเรียนเลวปราศรัยต่อว่า วันนี้ที่นักเรียนมากันเพราะมีความคิดเป็นของตัวเอง ดังนั้นผู้ใหญ่ต้องเลิกคิดว่ามีผู้ใหญ่มาเป็นคนหนุนหลังเสียที พวกตนจึงต้องออกมากดดัน ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการและยังมีฐานะเป็นส.ส.ด้วย จึงต้องมากดดันให้ออกเสียงรับร่างรัฐธรรมนูญ แก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ. .... ให้ตั้ง ส.ส.ร. และให้นักเรียนเข้าไปมีส่วนร่วมในการร่างรัฐธรรมนูญฝันของนักเรียน หวังว่าจะได้เห็นมติรับร่างเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ และประชาชนที่อยู่ตรงนี้ต้องการรัฐธรรมนูญฉบับใหม่

ลภนพัฒน์ยังหวังอีกว่าณัฏฐพลจะฟังเสียงประชาชนที่ตอนนี้ไม่ได้มีแค่นักเรียนแล้ว เขายังอธิบายปัญหาของการศึกษาไทยคือการทำงานที่เป็นแบบจากบนลงล่าง เป็นระบบราชการที่ไม่มีประสิทธิภาพไม่สามารถสร้างการศึกษาที่ดีได้ สิ่งที่จะช่วยเหลือนักเรียนได้รัฐธรรมนูญใหม่ที่มีคุณภาพมากกว่ารัฐมนตรีทั้งคณะ

ตัวแทนจากกลุ่มนักเรียนเลว ปราศรัยว่า ตนหวังว่าจะไม่ผิดหวังกับคนที่ทำงานในสภาขณะนี้ เราหวังว่าจะมีรัฐธรรมนูญใหม่ที่เป็นความหวังนักเรียนต้องมีสิทธิกำหนดอนาคตตัวเอง ไม่อย่างนั้นจะให้ผู้ใหญ่ที่กำลังจะตายมากำหนดอนาคตได้อย่างไร เขาจะมีชีวิตอยู่ถึงยี่สิบปีหรือไม่ ตนไม่ได้แช่ง แต่เป็นธรรมชาติของมนุษย์ก็จะฝากว่านักเรียนก็เป็นประชาชนคนหนึ่งที่อยากเห็นประเทศนี้ดีกว่านี้ ประเทศได้รับการพัฒนา การศึกษาพัฒนา และนักเรียนรุ่นหลังไม่ต้องออกมาเรียกร้องแบบนี้อีก

ปชช.ปลดแอก อัด ตลก.กลายเป็นสนามของเผด็จการที่เล่นกันเละเทะ

ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Yuwanaboon Niramol สรุปความ การปราศรัยของสมาชิกคณะประชาชนปลดแอก โอม สหรัฐ จันทร์สุวรรณ์ โดยเขาขึ้นปราศรัยเริ่มต้นวิจารณ์แนวคิดการสร้างรัฐสภาว่าใช้รูปแบบการสร้างตามสัปปายะสถาน โดยหลักคติไตรภูมิที่มีชนชั้น ซึ่งขัดแย้งกับหน้าที่ของรัฐสภาที่เป็นที่ประชุมของตัวแทนประชาชนตามหลักประชาธิปไตยที่ทุกคนล้วนมีสิทธิเสรีภาพเท่าเทียมกัน

สหรัฐ ปราศรัยถึงอำนาจตุลาการว่า เปลี่ยนจากผู้เป็นผู้ถ่วงอำนาจของฝ่ายบริหารและฝ่ายนิติบัญญัติ กลายมาเป็นตุลาการภิวัตน์ซึ่งได้ดับความหวังของประชาชนด้วยการยุบพรรคไทยรักษาชาติและพรรคอนาคตใหม่

นอกจากนี้ตุลาการไทยยังให้ความชอบธรรมกับการรัฐประหารและการนิรโทษตัวเองภายใต้พระปรมาภิไธยซึ่งการกระทำเหล่านี้มีมาตลอดในประวัติศาสตร์การเมืองไทย นอกจากนี้ยังรับรองสภาวะยกเว้น ซึ่งยังคงมีอยู่ใน 3 จังหวัดชายแดนใต้

สมาชิกคณะประชาชนปลดแอก กล่าวด้วยว่า ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญกลายเป็นสนามของเผด็จการที่เล่นกันเละเทะ จึงควรเปลี่ยนแปลงให้มีความซื่อสัตย์ ความเป็นธรรม ก่อนที่ความดีงามของฝ่ายตุลาการจะไม่หลงเหลือให้ประชาชนได้ศรัทธาอีกต่อไป 

@ThaiPBS รายงานด้วยว่า 19.00 น. มีผู้หญฺงบุกปีนรั้วสภา แต่ตกลงมาเจ็บฝั่งในรั้ว เจ้าหน้าที่กำลังเข้าช่วยปฐมพยาบาล และมีการเจรจาด้านในรั้วสภา ขอช่วยเปิดรั้วนำคนเจ็บออกมา

 

 

19.05 น. เกิดการผลักดันเล็กน้อยบริเวณถนนไปท่าเรือเกียกกาย โดยทีมการ์ดผู้ชุมนุมได้ปิดทางเข้าออกด้านข้างรัฐสภาเพื่อหวังให้ ส.ส. และ ส.ว.อยู่ทำหน้าที่จนปิดสภา และป้องกัน ส.ส.-ส.ว.โดดประชุม โดยเปิดให้เข้าออกเฉพาะรถประชาชน

ปิยรัฐ จงเทพ กล่าวว่าจะยอมให้สมาชิกรัฐสภาออกจากรัฐสภา เมื่อทำหน้าที่อยากเต็มที่และปิดประชุมสภาแล้วเท่านั้น เพราะสมาชิกรัฐสภากินเงินเดือนจากภาษีประชาชน ก็ควรทำหน้าที่ให้เต็มที่

ด้านตำรวจควบคุมฝูงชนประมาณ 1 กองรอยยังตรึงกำลังบริเวณถนนข้างรัฐสภาที่ผู้ชุมนุมยึดเพื่อตรวจคนเข้าออก

เวลา 19.40 น. ผู้ชุมนุมประมาณ 100 คนนั่งเฝ้าแยกเกียกกาย ป้องวัน ส.ว. แอบหนีออกจากสภา

20.00 น. พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผบช.น. เจรจากับ ชลธิชา แจ้งเร็ว โดยไม่อนุญาตให้สื่อฟัง ก่อนเดินกลับที่หน้าสภา พร้อมกับมีตำรวจที่สะพาย LRAD ขนาดเล็ก ตามไปในขบวนด้วย

 

 

20.35 น. ประชาชน​ชูสามนิ้วและตะโกนไล่ขบวนสมาชิก​วุฒิสภา​ #ไปสภาไล่ขี้ข้าศักดินา

21.41 น. หลังสภาลงมติ 431 ต่อ 255 เสียง ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ไปอีก 1 เดือน โดยที่ ส.ส.ฝ่ายค้านและพรรคประชาธิปัตย์ ไม่เห็นด้วย และพรรคก้าวไกล พรรคสรีรวมไทย พรรคประชาชาติและพรรคเศรษฐกิจใหม่ ประกาศไม่ร่วม กมธ. 

แกนนำพรรคก้าวไกลพาสมาชิกออกมาขอโทษประชาชนที่ชุมนุมด้านนอกสภา พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แสดงความผิดหวัง ที่พยายาม หาทางออกให้ประเทศ เอาฟืนออกจากองไฟ เสียใจที่  ส.ว. ไม่รับไมตรีจิตและทำให้ต้องมาคุยกับพี่น้องตรงนี้  เสียใจที่ไม่สามารถทำอะไรได้ แต่ก้าวไกลจะไม่หมดหวัง ร่างของภาคประชาชนยังอยู่ เราจะอภิปรายอย่างเข้มแข็ง

ยิ่งชีพอัชฌานนท์ จากไอลอว์ ที่ล่ารายชื่อแก้รัฐธรรมนูญฉบับประชาชนและเพิ่งยื่นต่อสภาไปนั้น ประกาศว่าเรายังมีสมัยหน้า ขึ้นอยู่กับชวน หลีกภัยจะหยิบขึ้นมาพิจารณา หรือไม่ อย่าเพิ่งหมดหวัง อย่าเพิ่งคิดว่าแพ้ ส.ว. ที่นั่งรถออกไปเหล่านั้น

21.55 น. ประกาศเลิกกิจกรรม ที่แยกเกียกกาย

วินมอเตอร์ไซค์จากสุขุมวิทที่มารอรับส่งผู้ชุมนุม กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า "เราเห็นน้องๆ ออกมาสู้ ไม่ได้รับความเป็นธรรม เราก็รู้ว่าบ้านเมือง มันไปไม่ไหวแล้ว น้องมาเราไม่มาได้อย่างไร เราต้องอยู่เคียงข้างน้อง ลูกหลานเรา อยากให้ระบบบ้านเมืองมันดี เปลี่ยนแปลงเสียบ้าง สนามหลวงก็ผมก็ไป ไปทุกที่ ถ้ามีเวลาผมก็แวะมาให้กำลังใจน้องๆ"

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่าในทวิตเตอร์นอกจาก แฮชแท็ก #ไปสภาไล่ขี้ข้าศักดินา ที่ได้รับความนิยมอย่างมากตั้งแต่ช่วงเย็นที่ผ่านมา มีผู้ทวีตไป 1.13 ล้านทวีต ยังมี #RepublicofThailand ที่มีผู้ทวีตไป 229K ทวีต 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท