สปสช.-กทม. เร่งขยายหน่วยบริการ เซ็นสัญญาเอกชนเพิ่ม รองรับปชช. 8 แสนราย

ทีมข่าว สปสช. เผยผลประชุมร่วม สปสช. และ กทม. ขยายบริการปฐมภูมิรองรับสิทธิบัตรทองที่หน่วยบริการถูกยกเลิกสัญญา เร่งเซ็นเอกชนรายใหม่เพิ่มหน่วยบริการ

หลัง สปสช. เพิกถอนสัญญาสถานพยาบาล 64 แห่ง ที่กระทำผิดสัญญาให้บริการสาธารณสุขในการเบิกจ่ายเงินกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ส่งผลกระทบต่อประชาชนที่มีสิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ บัตรทอง ประมาณ 8 แสนราย

ทีมข่าว สปสช. รายงานว่า นพ.ศักดิ์ชัย กาญจนวัฒนา เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เปิดเผยผลการประชุมหารือกับผู้บริหารกรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 23 ก.ย. 2563 ถึงแนวทางการจัดบริการในพื้นที่ กทม. กรณีที่ สปสช. ยกเลิกสัญญาคลินิกเอกชนที่ทุจริตในการเบิกจ่ายเงินกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ โดยที่ประชุมมีมติเห็นชอบร่วมกัน ดังนี้ 

1. ศูนย์บริการสาธารณสุขของ กทม. จะขยายบริการปฐมภูมิในพื้นที่ โดยศูนย์บริการสาธารณสุขทำหน้าที่เป็นแม่ข่ายเชื่อมกับคลินิกในพื้นที่ ทั้งคลินิกทำงานในเวลา นอกเวลา คลินิกเฉพาะทาง คลินิกทั่วไป เพื่อรองรับประชาชนสิทธิบัตรทองที่หน่วยบริการถูกยกเลิกสัญญา โดยจะดำเนินการให้แล้วเสร็จก่อนวันที่ 1 พ.ย. 2563 โดยทางสำนักอนามัย กทม. จะช่วยตรวจสอบในเรื่องคุณภาพบริการ และจะรับดูแลบริการส่งเสริมสุขภาพป้องกันโรคทั้งหมดในเขต

2. สปสช. จะดำเนินการเซ็นสัญญากับคลินิกเอกชนรายใหม่เพื่อเข้าร่วมเป็นหน่วยบริการ ปรับเกณฑ์การขึ้นทะเบียนคลินิกเข้าร่วมให้บริการให้มากขึ้น ตลอดจนพิจารณาปรับอัตราจ่ายชดเชยบริการให้คลินิกให้เหมาะสมอีกด้วย 

ทั้งนี้ ในช่วงที่ยังไม่สามารถจัดระบบบริการปฐมภูมิให้กับประชาชนเพื่อลงทะเบียนหน่วยบริการประจำได้ กทม. จะช่วยสื่อสารกับประชาชนว่าหน่วยบริการใดบ้างที่ให้บริการได้ ทั้งบริการแบบผู้ป่วยนอกและผู้ป่วยใน โดยจะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในสัปดาห์นี้

นพ.ศักดิ์ชัย กล่าวอีกว่า ที่ประชุมยังมีการหารือในประเด็นอื่นๆ ได้แก่ ประเด็นที่คลินิกและโรงพยาบาลเอกชนที่ถูกยกเลิกสัญญาไปแล้ว ทาง สปสช. ได้หารือกับกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) ในฐานะผู้มีอำนาจกำกับดูแล เพื่อทำการชี้แจงคลินิกและโรงพยาบาลเอกชนว่าไม่สามารถเก็บเงินผู้ป่วยหากผู้ป่วยมาขอประวัติการรักษา ขณะเดียวกัน สปสช. จะทำการปรับปรุงอัตราการจ่ายกรณีสิทธิว่าง ให้สอดคล้องกับสภาวะความเป็นจริง และจะทำหนังสือให้หน่วยบริการทราบว่าประชาชนสามารถไปรับบริการได้โดยไม่ต้องมีใบส่งตัวต่อไป

“สปสช. ขอย้ำอีกครั้งว่า ผู้มีสิทธิบัตรทองที่ได้รับผลกระทบจากการยกเลิกสัญญาคลินิกชุมชนอบอุ่นใน กทม. ขณะนี้ยังไม่ต้องลงทะเบียนเลือกสถานพยาบาลใหม่ สปสช.จัดให้ท่านได้รับสิทธิพิเศษ สามารถไปรับบริการที่สถานพยาบาลที่เข้าร่วมกับ สปสช.ได้ทุกแห่ง ไม่จำกัดจำนวนครั้ง จนกว่า สปสช.จะประกาศให้ลงทะเบียนใหม่อีกครั้ง สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วน สปสช. โทร. 1330 หรือไลน์ @ucbkk และ @nhso ทั้งนี้ สามารถค้นหาข้อมูลสถานพยาบาลจากลิ้งก์ https://reghosp.nhso.go.th/hospital_search/ โดยพิมพ์ชื่อสถานพยาบาลได้เลย” เลขาธิการ สปสช. กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท