Skip to main content
sharethis

สื่อหลายสำนักรายงานว่า 25 ก.ย. 2563 ธนุ สุขบำเพิง ฝ่ายกฎหมายกลุ่มไทยภักดี เดินทางเข้าแจ้งความดำเนินคดีช่องวอยซ์ทีวี จากการถ่ายทอดสดการชุมนุมที่สนามหลวงเมื่อวันที่ 19 ก.ย. 2563 ในข้อหาตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ด้านแกนนำเครือข่ายคนรุ่นใหม่นนทบุรียื่นหนังสือค้าน เพราะเป็นกฎหมายละเมิดสิทธิ

ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ รายงานด้วยว่า ตัวแทนกลุ่มไทยภักดีระบุว่า การแจ้งความในครั้งนี้สืบเนื่องจากกรณีที่วอยซ์ ทีวี ถ่ายทอดสด การปราศรัยกิจกรรมชุมนุม “19 กันยา ทวงอำนาจคืนราษฎร” ที่จัดโดยแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม เมื่อวันที่ 19-20 ก.ย. 2563

อย่างไรก็ตาม เมื่อกลุ่มไทยภักดีเดินทางมาถึงบริเวณสถานีตำรวจ ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่าจะย้ายไปยื่นเรื่องดำเนินคดีที่ สภ.รัตนาธิเบศร์ แทน เนื่องจากมีผู้ชุมนุมอีกฝ่ายมาจัดกิจกรรมที่ สภ.เมืองนนทบุรี เพื่อหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้า

“เนื้อหาที่เขาพูด มันจาบจ้วงสถาบันฯ เราฟังแล้วเรายังเจ็บใจเลย และไม่ควรถ่ายทอดสดด้วยครับ แต่วอยซ์ เขาถ่ายทอดสด เราก็ต้องดำเนินการทางกฎหมาย” ตัวแทนกลุ่มไทยภักดีกล่าวกับผู้สื่อข่าว โดยยืนยันว่าเป็นการแจ้งความเอาผิดตามมาตรา 112 และอยู่ระหว่างรวบรวมหลักฐานที่อาจใช้แจ้งความสื่ออื่นๆ ด้วย

นอกจากนี้ ชินวัตร จันทร์กระจ่าง แกนนำเครือข่ายคนรุ่นใหม่นนทบุรี ภาณุพงศ์ จาดนอก กลุ่มเยาวชนตะวันออกเพื่อประชาธิปไตย และประชาชนประมาณ 30 คน ยังเดินทางไปยื่นหนังสือต่อ พ.ต.อ.สีหเดช สระกอบแก้ว ผกก.สภ.เมืองนนทบุรี ไม่ให้รับแจ้งความจากกลุ่มไทยภักดี พร้อมทั้งปราศรัยให้กลุ่มของตัวเองเปิดทางให้กับกลุ่มไทยภักดีเข้าไปด้านใน สภ.เมืองนนทบุรี แต่เจ้าหน้าที่ได้เข้าเจรจาทำให้กลุ่มไทยภักดีเคลื่อนรถไปยังหน้าจวนผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี และรวมตัวที่ศาลจังหวัดนนทบุรีแทน

ชินวัตร แถลงการณ์ว่า เนื่องด้วยกลุ่มเครือข่ายคนรุ่นใหม่นนทบุรี ทราบข่าวว่ากลุ่มไทยภักดีจะเดินทางมาร้องทุกข์กล่าวโทษ มาตรา 112 ทางกลุ่มเห็นแล้วว่าทาง สภ.เมืองนนทบุรี ไม่ควรดำเนินคดีตามมาตราดังกล่าว เพราะมองว่าเป็นกฎหมายที่ละเมิดสิทธิ รวมทั้งอ้างอิงคำให้สัมภาษณ์ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่เปิดเผยว่า ในหลวงทรงมีพระประสงค์ มิให้ดำเนินคดี มาตรา 112 ดังนั้น ตำรวจ สภ.เมืองนนทบุรี ก็ไม่ควรรับแจ้งความ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net