ส.ทิศทางไทย ผุด #Royalkingdomofthailand หลัง #RepublicofThailand ขึ้นเทรนด์ทวิตเตอร์

เพจ 'สถาบันทิศทางไทย' ตั้งปกเป็น แฮชแท็ก #Royalkingdomofthailand พร้อมลายธงชาติ หลัง #RepublicofThailand ขึ้นเทรนด์อันดับ 1 ทวิตเตอร์ ไม่พอใจเหตุสภายื้อเวลาแก้รัฐธรรมนูญ ด้านสื่อนอกอย่าง รอยเตอร์-ไฟแนนเชียล์ไทมส์ ยังรายงานปรากฏการณ์แฮชแท็กนี้

ภาพปกของเพจ 'สถาบันทิศทางไทย-Thai Move Institute' (บันทึกเมื่อ 17.00 น. 26 ก.ย.63)

26 ก.ย.2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ เวลา 12.10 น. เฟซบุ๊ก 'สถาบันทิศทางไทย-Thai Move Institute' ซึ่งเป็นองค์กรที่มักนำเสนอข้อมูลตอบโต้ฝ่ายต่อต้านรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นั้น เปลี่ยนภาพปกของเพจเป็นภาพลายธงชาติพร้อมแฮชแท็ก #Royalkingdomofthailand

อย่างไรก็ตามช่วงคืนวันที่ 24 ก.ย.ที่ผ่านมา ภายหลังจากสภาลงมติ 431 ต่อ 255 เสียง ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ไปอีก 1 เดือน โดยที่ ส.ส.ฝ่ายค้านและพรรคประชาธิปัตย์ ไม่เห็นด้วย และพรรคก้าวไกล พรรคสรีรวมไทย พรรคประชาชาติและพรรคเศรษฐกิจใหม่ ประกาศไม่ร่วมคณะกรรมาธิการฯ ดังกล่าวนั้น ทวิตเตอร์ปรากฏแฮชแท็ก #RepublicofThailand ที่มีผู้ทวีตไป 229K ทวีต ในคืนวันเดียวกันจนติดเทรนด์อันดับ 1 และต่อเนื่องจนขณะนี้ยังมีผู้ใช้แฮชแท็กดังกล่าวด้วย

บันทึกช่วงกลางดึกคืนวันที่ 24 ก.ย.ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ ตลอดวันที่ 24 ก.ย.63 แฮชแท็ก #ไปสภาไล่ขี้ข้าศักดินา ซึ่งเป็นชื่อกิจกรรมที่กลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมืองใช้ไปกดดันให้สภามีมติเห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ได้รับความนิยมอย่างมาก วันดังกล่าว มีผู้ทวีตไป 1.13 ล้านทวีต

บีบีซีไทย ยังสำรวจปฏิกิริยาจากสื่อต่างประเทศพบว่าทั้ง รอยเตอร์ ที่รายงานว่า ระหว่างวันที่ 25 ก.ย.มีผู้ใช้งานทวิตเตอร์ติดแฮชแท็กเป็นภาษาอังกฤษว่า RepublicofThailand หรือแปลว่า "สาธารณรัฐไทย" กว่า 820,000 ครั้ง และติดอันดับหนึ่งเทรนด์ประเทศไทยบนทวิตเตอร์ ตั้งแต่กลางดึกวันที่ 24 ก.ย. ที่ผ่านมา

รอยเตอร์ ระบุอีกว่า ในช่วงการการเคลื่อนไหวทางการเมืองกว่า 2 เดือนของกลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาล แม้จะมีแกนนำบางกลุ่มเรียกร้องการปฏิรูปลดพระราชอำนาจพระมหากษัตริย์ ทว่าไม่มีเป้าหมายหรือข้อเรียกร้องเพื่อให้ประเทศไทยเปลี่ยนไปปกครองด้วย "ระบอบสาธารณรัฐ" แต่อย่างใด

เช่นเดียวกับหนังสือพิมพ์ ไฟแนนเชียล์ไทมส์ รายงานเมื่อวันศุกร์ว่า #RepublicofThailand กลายเป็นแฮชแท็กอันดับต้นของวันที่ 25 ก.ย. ไม่กี่ชั่วโมงหลังจากที่สมาชิกสภานิติบัญญัติสร้างความขุ่นเคืองให้ผู้ประท้วงรุ่นเยาว์โดยไม่ยอมรับข้อเสนอให้มีการแก้ไข รัฐธรรมนูญ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท