หัวหน้าพรรคสามัญชนลงบันทึกประจำวันกรณีถูกขู่ฆ่า

กลุ่มอนุรักษ์ป่าชุมชนเขาเหล่าใหญ่-ผาจันได และขบวนการเคลื่อนไหวผู้หญิงนักปกป้องสิทธิ เดินทางเข้าให้กำลังใจนักปกป้องสิทธิด้านสิ่งแวดล้อมและหัวหน้าพรรคสามัญชนลงบันทึกประจำวันกรณีถูกขู่ฆ่า พร้อมเรียกร้องเจ้าหน้าที่คืนความยุติธรรมให้กับแกนนำ 4 ศพที่ถูกสังหารก่อนหน้านี้ ด้าน 'เลิศศักดิ์' ยืนยันต่อสู้เคียงข้างชาวบ้านแม้ถูกขู่ฆ่า

กลุ่มอนุรักษ์ป่าชุมชนเขาเหล่าใหญ่-ผาจันไดและเครือข่ายให้กำลังใจ 'เลิศศักดิ์ คำคงศักดิ์' ก่อนลงบันทึกประจำวันที่ สภ.สุวรรณคูหา

เลิศศักดิ์ คำคงศักดิ์ แถลงหลังลงบันทึกประจำวัน

26 ก.ย. 2563 ที่สถานีตำรวจภูธร สุวรรณคูหา จ.หนองบัวลำภู นายเลิศศักดิ์ คำคงศักดิ์ นักปกป้องสิทธิฯด้านสิ่งแวดล้อมและ หัวหน้าพรรคสามัญชน ที่ปรึกษากลุ่มอนุรักษ์ป่าชุมชน เขาเหล่าใหญ่ ผาจันได ได้เดินทางไปลงบันทึกประจำวัน กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ในกรณีที่ถูกข่มขู่คุกคามจะเอาชีวิต ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา 

กสม. เร่งคุ้มครองสิทธิฯ 'กลุ่มค้านเหมืองหิน จ.หนองบัวลำภู' - กป.อพช. ภาคอีสาน ชวนรณรงค์ #saveเลิศศักดิ์
เปิดไทม์ไลน์ข่มขู่สั่งเก็บหัวหน้าพรรคสามัญชน หลังหนุนกลุ่มค้านเหมืองหิน จ.หนองบัวลำภู
ขู่ฆ่า! หัวหน้าพรรคสามัญชนหลังต้านเหมืองหินดงมะไฟ องค์กรสิทธิ์จี้ก.ยุติธรรมดูแลด่วน

โดยนายเลิศศักดิ์ ได้ให้สัมภาษณ์ ก่อนลงบันทึกประจำวันว่า ที่ตนเดินทางมาลงบันทึกประจำวันในวันนี้ เผื่อในอนาคตหากเกิดการสังหารตนขึ้นจริงจะทำให้เจ้าหน้าที่ หาตัวคนผิดมาลงโทษได้  ซึ่งการลงบันทึกประจำวันจะทำให้พนักงานสอบสวนทำงานได้ง่ายขึ้น อย่างไรก็ตามตนก็ได้วิเคราะห์เหตุการณ์การคุกคามในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา พบว่ามีความคล้ายคลึงกับนักปกป้องสิทธิฯ ที่ถูกลอบสังหาร 4 ศพก่อนหน้านี้ ถ้าหากสังหารตนได้ก็จะเป็นศพที่ 5 ตนเชื่อว่าผู้ที่ก่อเหตุจะต้องเป็นคนกลุ่มเดียวกันและยังมีชีวิตอยู่ และจะพยายามหาหลักฐานเพิ่มเติม เพื่อรื้อฟื้นคดี 4 ศพแกนนำที่ถูกลอบสังหารก่อนหน้านี้ ซึ่งขณะนี้เข้าใจว่ายังมี 2 คดี ยังไม่หมดอายุความ ที่ผ่านมาตนได้เป็นที่ปรึกษาให้กับชาวบ้านที่ออกมาเคลื่อนไหวต่อต้านเหมืองแร่ในหลายกลุ่ม เช่น เหมืองแร่ โพแทส ที่อุดรธานี  หรือว่า เหมืองทองที่จ.เลย ถึงแม้จะมีการข่มขู่คุกคาม แต่ไม่มีสัญญาณที่ชัดเจนว่าจะเอาชีวิตชัดเจนเท่าครั้งนี้

“แม้ผมจะถูกคุกคามขู่เอาชีวิต แต่ผมจะไม่หยุดเคลื่อนไหว เป้าหมายในการเคลื่อนไหวยังคงเหมือนเดิม จะยังยืนหยัดต่อสู้เคียงข้างกับชาวบ้านเหมือนเดิม” นายเลิศศักดิ์กล่าว

ด้านนายถนอมศักดิ์ ระวาดชัย ทนายความของนายเลิศศักดิ์ ที่เดินทางเข้าบันทึกประจำวันต่อตำรวจ กล่าวว่า การเดินทางมาในครั้งนี้เป็นการลงบันทึกประจำวันไม่ใช่การแจ้งความ ว่าเราบันทึกว่าาสิ่งที่โดนคุกคามเกิดเหตุการณ์ที่ไหนอย่างไร ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้มีการขอรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการข่มขู่คุกคาม เพื่อที่จะเป็นประโยชน์กับการสอบสวนเพิ่มเติม และเราจะมีการส่งรายละเอียดเพิ่มเติมจากทีมกฎหมายของนายเลิศศักดิ์ไปให้ตำรวจ ส่วนการรื้อฟื้นการสังหาร 4 แกนนำที่ผ่าน พนักงานสอบสวนรับปากว่าจะดำเนินการให้แต่ให้ทางกลุ่มทำหนังสือร้องขอมาอย่างเป็นทางการเป็นอีกฉบับที่แยกกันก็จะทำการรื้อฟืนคดีให้

ขณะที่ น.ส.ปรานม สมวงศ์ ตัวแทนจากองค์กร Protection International กล่าวว่า วันนี้เราได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทั้งในส่วนการรับลงบันทึกการแจ้งความและการดูแลอำนวยความสะดวกในการดูแลความปลอดภัยโดยเฉพาะในพื้นที่ อ.สุวรรณคูหา อย่างไรก็ตามสิ่งที่เราอยากให้เกิดขั้นก็คือ เราอยากให้เจ้าหน้าที่พิจารณาวิเคราะห์ภัยคุกคามที่เกิดขึ้นกับคุณเลิศศักดิ์และความเกี่ยวข้องกับการสังหารสี่นักปกป้องสิทธิฯที่ผ่านมา  เพราะจากสภาวะแวดล้อมและเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและมีการบันทึกอย่างเป็นระบบมีความเป็นไปได้อย่างสูงว่าน่าจะเกี่ยวข้องและเชื่อมโยงกับการสังหารนักปกป้องสิทธิ 4  คนที่ผ่านมา ดังนั้นเราอยากเรียกร้องให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้นำข้อมูลในคดีและถ้าเป็นไปได้เราอยากให้นำข้อมูลข้อเท็จจริงมาเชื่อมโยงกับการที่เรามาลงบันทึกประจำวันในวันนี้ในกรณีของคุณเลิศศักดิ์ ซึ่งในวันนี้คุณเลิศศักดิ์ได้แสดงเจตนารมณ์ว่าการลงบันทึกประจำวันในวันนี้ก็เพื่อที่จะให้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการสอบสวนและหามาตรการในการป้องกันไม่ให้มีการสังหารศพที่  5 หรือศพที่ 6 อีกต่อไป  รวมถึงเรียกร้องเจ้าหน้าที่คืนความยุติธรรมให้กับแกนนำ 4 ศพที่ถูกสังหารก่อนหน้านี้

ผู้สื่อข่าวรายงานในการเดินทางเข้าลงบันทึกประจำวันในครั้งนี้ชาวบ้านจากกลุ่มอนุรักษ์ป่าชุมชนเขาเหล่าใหญ่-ผาจันได และเครือข่ายผู้หญิงนักปกป้องสิทธิมนุษยชนได้เดินทางมาให้กำลังใจนายเลิศศักดิ์พร้อมทั้งมอบดอกพุทธรักษาสีเหลืองที่ชาวบ้านบอกว่า พุทธรักษาหมายถึงการรักษาและปกป้องและคุ้มครองนายเลิศศักดิ์ให้ปลอดภัย นอกจากนี้หลังจากลงบันทึกประจำวันเสร็จนายเลิศศักดิ์ได้เดินทางเข้าไปพบปะกับชาวบ้านในสถานที่ชุมนุมและยืนยันกับชาวบ้านว่าจะต่อสู้เคียงข้างกับชาวบ้านแม้ว่าจะถูกข่มขู่คุกคามเอาชีวิต

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท