ใบตองแห้ง: สอวอ(อะ)

ฟังการอภิปราย ส.ว. ในที่ประชุมรัฐสภา แล้วก็เฮฮากับคนรุ่นลูกรุ่นหลาน ส.ว.ย่อมาจากสมาชิกวุฒิสภา ภาษาพูดออกเสียงว่า “สอวอ” แต่คนรุ่นใหม่ในโลกไซเบอร์ พูดอะไรชอบเติมท้ายว่า “อ่ะ” หรือที่ถูกน่าจะเขียน “อะ” แปลว่าครับค่ะเออว่ะ ได้ทั้งนั้น

ญัตติแก้รัฐธรรมนูญเป็นการประชุมครั้งสำคัญ ซึ่ง 250 ส.ว.โดดออกมาอยู่หน้าโฟกัส เพราะหลังจาก 249 คนโหวตพรึ่บให้ตู่เป็นนายกฯ ปีกว่าๆ ที่ผ่านมา ก็ไม่ค่อยมีวาระให้ประชาชนสนใจ รู้แต่ว่าโหวตผ่านงบ โดยไม่อภิปรายงบกลาโหมแม้แต่คำเดียว ใครมาประชุมบ้างไม่มาบ้าง ชาวบ้านก็ไม่รู้

พอเห็น พล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา นั่งในสภาจึงฮือฮาเป็นไวรัล พากันสงสัย เกี่ยวไหมกับพายุฝนถล่มทลาย

ญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อตั้ง ส.ส.ร.มายกร่างใหม่ทั้งฉบับ จะผ่านไหม? เพราะต่อให้ ส.ส.รัฐบาลฝ่ายค้านร่วมแรงร่วมใจ ก็ต้องใช้ ส.ว. 1 ใน 3 ส่วนญัตติฝ่ายค้านอีก 4 ฉบับ ให้ตัดอำนาจ ส.ว.โหวตนายกฯ ให้แก้ระบบเลือกตั้ง ฯลฯ ไม่ต้องพูดถึง ไม่มีทางผ่าน แค่ยื่นญัตติให้ประชาชนเห็นสันดานของผู้มาจากการแต่งตั้งและนักการเมืองรับใช้

ตอนที่เขียนนี้ยังไม่รู้ แม้ดู ส.ว.ผู้อภิปรายส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วย แต่พวกที่นั่งเงียบๆ อาจโหวตเห็นด้วยก็ได้ กระนั้นถ้าพลิกโผ ประชาชนคงไม่เชื่อว่าเต็มใจ คงเชื่อว่ามีใบสั่ง ให้ลดกระแสต้านของประชาชน (ในทางกลับกัน ถ้าคว่ำ ก็คงมีใบสั่งให้ลุย)

แต่ไม่ว่า ส.ว.จะโหวตอย่างไร อารมณ์ความรู้สึกประชาชนคงไม่ต่างจากสมชัย ศรีสุทธิยากร “ผมดูพี่อภิปรายวันเดียว ให้ทำงานต่ออีกวันก็จะอ้วกแล้ว” (เพียงแต่อ้วกคงกระเซ็นใส่อดีต กกต.ที่ทำประชามติด้วย)

ท่าทีเหล่า ส.ว.เหมือนดูข่าวช่องเดียวกัน ช่องปาท่องโก๋การบินไทย จนเชื่อว่าฝ่ายประชาธิปไตยไม่มีพลังแล้ว ม็อบฝ่อแล้ว ไม่กล้าเดินไปทำเนียบ #19กันยาทวงคืนอำนาจราษฎร กลายเป็นโดนต่อต้าน คนส่วนใหญ่เอาใจช่วยปลาวาฬ อดมื้อกินมื้อสนับสนุนการลงทุนของประกันสังคม

คำอภิปรายของ ส.ว.ทั้งหลาย ไม่ห่วงใยทรัพย์สินประชาชนเลย ว่าคนที่ดูไลฟ์สดอาจเผลอขว้างมือถือ ไม่รู้สึกรู้สาเลยว่า ถ้ามีการชุมนุมอีกครั้ง แอมมี่อาจขึ้นเวทีร้องเพลง “วันทูทรีโฟร์ไฟว์ ..... ซิกส์เซเวนเอทไนน์ .....” โดยมวลชนเพิ่มเสียงตะโกนไล่ตู่พ่วง ส.ว.

ตรรกะตรรกกรวยที่เอามาอ้าง ล้วนน่าสะอิดสะเอียน แก้รัฐธรรมนูญทั้งฉบับคือล้มล้างการปกครอง เฮ้ย แล้วใครวะ ฉีกรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ

ส.ว.มาจากประชามติ 16 ล้านเสียง เฮ้ย วันนั้นบอกประชาชนหรือเปล่า ถ้ามีเลือกตั้ง ตู่กับป้อมจะสรรหา ส.ว.มาโหวตตัวเอง เห็นแต่พูดคลุมเครือ ประชามติมัดมือชก ถ้าไม่รับอาจไม่ได้เลือกตั้ง ถ้าไม่รับอาจได้ฉบับที่เลวกว่า คนจำนวนมากก็หยวนยอม

พอนักศึกษาทำเอกสารคัดค้าน ตาเฒ่ามีชัยก็ชี้ว่า “ปลอม” ตำรวจจับ รังสิมันต์ โรม, ทัศนีย์ บูรณุปกรณ์ เข้าคุก วันนี้ก็อยู่ในสภาเป็นประจักษ์พยาน รัฐธรรมนูญสารพัดพิษโฆษณา คนไทยจะมีหมอประจำบ้าน เป็นไงล่ะ วันนี้กระทั่งคลินิกบัตรทองก็ไม่มีให้เข้า

แน่จริง ออกมาท้าสิ มีประชามติเมื่อไหร่ ให้ถามประชาชนด้วย ยังอยากให้ 250 ส.ว.อยู่ต่อไหม ถ้าประชาชนไม่ให้อยู่ พร้อมคืนเงินเดือน (ไม่แน่จริงนี่หว่า)

ส.ว.บางคนอภิปรายเรื่อง “คนดีย์” อ้างคำพูด Elizabeth Warren ผู้นำพรรคเดโมแครต “ประเทศไม่ได้อยู่ได้เพราะประชาธิปไตย ไม่ได้อยู่ได้เพราะรัฐธรรมนูญ ไม่ได้อยู่ได้เพราะกฎหมาย แต่ประเทศจะยั่งยืนอยู่ได้ด้วยกำลังของพลเมืองดี”

ฮาโคตรเลย มันเป็น Fake News ถูกเอามาบิดเบือนตัดตอนโดยเพจ คสช. ส่งต่อกันในไลน์กลุ่มสวัสดีวันจันทร์ โลกออนไลน์ค้นคำพูดจริงมาให้ดูนานแล้ว คนระดับ ส.ว.ยังเอามาอ้างในสภา มีสติปัญญาแค่ไหนกัน

การอ้างคนดีย์ ก็ไม่ต่างจากศรีนวลบอกว่าธรรมะย่อมชนะอธรรม พูดอยู่ได้ทั้งที่ประชาชนเห็นรัฐประหารสืบทอดอำนาจผสมพันธุ์นักการเมืองยี้

อนุรักษนิยมรุ่นเก่าอ้างคนดี ไม่เอาประชาธิปไตยเพื่อรักษาคุณธรรมจริยธรรม เมื่อก่อนยังพอถูไถเพราะมีตัวแบบให้ชู แต่วันนี้ไม่มีแล้ว อนุรักษนิยมสมัยนี้ไม่มีคนดีให้อ้าง มีแต่อ้างว่าถึงเขาจะค้าแป้ง ก็ยังดีกว่าพวกชังชาติล้มเจ้า

ส.ว.จะลงมติอย่างไรก็เอาที่สบายใจ ประชาชนตัดสิน ส.ว.ไปแล้ว พึงทราบว่าประชาชนไม่ได้ต้องการแค่แก้รัฐธรรมนูญหรอกนะ เพราะกติกากฎหมายใต้อำนาจที่เป็นอยู่ ก็เหมือนทุบพื้นปูนสนามหลวงมีความผิดทำลายโบราณสถาน แต่อนุสาวรีย์หลักสี่หาย ไม่ยักไปตามเอาผิดใคร

ความวิบัติมันมาไกลจนแก้รัฐธรรมนูญก็ไม่พอ ประชาชนต้องการไปถึงรื้อโครงสร้างอำนาจ ถ้าแก้รัฐธรรมนูญได้ ก็ยังพอบรรเทา แต่ถ้าแก้ไม่ได้ โดยเฉพาะ ส.ว.ขัดขวางกางขาคร่อมเก้าอี้ไม่ให้แก้

ส.ว.ก็กำลังช่วยปูไปสู่การรื้อโครงสร้างเร็วขึ้น

 

ที่มา: ข่าวสดออนไลน์ www.khaosod.co.th/newspaper-column/news_4980199

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท