Skip to main content
sharethis

กลุ่มชายฉกรรจ์ล้อมบ้าน ‘เอกชัย’ ขวางกิจกรรมวางหมุดคณะราษฎรใหม่ ด้านตำรวจแจ้งข้อหาก่อความรำคาญ ปรับคนละ 300 บาท

28 ก.ย. 63 เวลาประมาณ 07.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่บริเวณหน้าบ้านของเอกชัย หงส์กังวาน นักกิจกรรมทางการเมือง ถูกกลุ่มชายฉกรรจ์กว่า 10 คนสวมชุดดำและเหลืองปิดล้อมบริเวณหน้าบ้านเพื่อไม่ให้ออกไปทำกิจกรรมวางหมุดคณะราษฎรใหม่บริเวณลานพระบรมรูปทรงม้าที่ทางเอกชัยได้ประกาศผ่านเฟซบุ๊ก 2 วันก่อน โดยบริเวณที่เกิดเหตุดังกล่าวมีเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบเฝ้าดูสถานการณ์อยู่ตลอดเวลา

กลุ่มชายฉกรรจ์ปิดล้อมบริเวณหน้าบ้านของเอกชัย

ต่อมาเวลา 07.30 น. มีรถแท็กซี่เข้ามาจอดที่หน้าบ้านของเอกชัยแต่ทางเอกชัยไม่สามารถขึ้นรถแท็กซี่ได้เนื่องจากกลุ่มชายฉกรรจ์ดังกล่าวไม่ยินยอมให้ขึ้นรถพร้อมถามหาการทำประโยชน์เพื่อประเทศชาติต่อเอกชัย ก่อนที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจะเข้าควบคุมสถานการณ์และเชิญตัวกลุ่มชายฉกรรจ์จำนวน 9 คนไปที่ สน.ลาดพร้าวเพื่อแจ้งความดำเนินคดีกับกลุ่มบุคคลดังกล่าวพร้อมกับเอกชัย โดยเบื้องต้นเจ้าหน้าที่แจ้งข้อหาก่อความเดือดร้อนรำคาญ โทษปรับ 300 บาทต่อคน ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจใช้เวลาสอบปากคำเอกชัยกว่า 4 ชั่วโมงส่งผลให้เอกชัยไม่สามารถเดินทางไปทำกิจกรรมวางหมุดคณะราษฎรใหม่ ที่บริเวณลานพระบรมรูปทรงม้าได้ตามที่ประกาศไว้ในเฟซบุ๊ก

ตำรวจเชิญตัวชายฉกรรจ์จำนวน 9 คนไปที่ สน.ลาดพร้าว

พร้อมกันนี้ เวลา 10.30 น. iLaw รายงานด้วยว่าบรรยากาศช่วงเช้าที่บริเวณลานพระบรมรูปทรงม้า มีตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบวางกำลังรอบบริเวณพระบรมรูปทรงม้ารวมถึงมีมวลชนที่สวมใส่เสื้อสีเหลืองอยู่บริเวณดังกล่าวก่อนที่กิจกรรมดังกล่าวจะถูกยกเลิกเนื่องจากเอกชัยไม่สามารถเดินทางไปจัดกิจกรรมดังกล่าวได้

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่าหลังจากผ่านมากว่า 4 ชั่วโมงในการสอบปากคำ เอกชัยให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่าเหตุการณ์ดังกล่าวนั้นเข้าข่ายการคุกคามแต่ยังโชคดีที่ไม่มีการดักทำร้ายกลางทางเหมือนครั้งก่อนๆ รวมถึงการสอบปากคำกว่า 4 ชั่วโมง ตนมองว่าเป็นการถ่วงเวลาจากเจ้าหน้าที่ตำรวจในการเดินทางไปจัดกิจกรรมวางหมุดคณะราษฎรที่พระบรมรูปทรงม้า 

เอกชัยกล่าวอีกว่าก่อนหน้านี้ 2 วันมีเจ้าหน้าที่ตำรวจโทรมาร้องขอไม่ให้ทำกิจกรรมดังกล่าว แต่ตนได้ยื่นข้อเสนอให้กับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจโดยต้องนำหมุดคณะราษฎรอันเก่าคืนมาให้ตน แต่กลับได้นาฬิกาที่มีหมุดคณะราษฎรเป็นสัญลักษณ์มาแทน

ทั้งนี้ในกรณีเดียวกันเมื่อวันที่ 27 ก.ย. 63 เวลา 16.55 น.ที่ จ.ขอนแก่น ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบ สภ.ขอนแก่นกว่า 10 นาย เดินทางมาติดตามจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ 'ไผ่ ดาวดิน' และเพื่อนนักกิจกรรมคนอื่นๆ บริเวณบ้านกลุ่มอันมีหรือบ้านของนักกิจกรรม ก่อนที่งาน ‘ตามหา HowTo สู่รัฐธรรมนูญฉบับประชาชน’ จะเริ่มขึ้นในเวลา 17.00 น. ที่สวนประตูเมืองธนารักษ์อนุสรณ์ จ.ขอนแก่น ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ชี้แจงกับไผ่ ดาวดินในไลฟ์สดของเฟซบุ๊ก 'Pai Jatupat' ว่าเป็นเพียงเข้ามาเพื่อพูดคุยและตรวจดูเพียงเท่านั้นก่อนที่จะออกจากพื้นที่ดังกล่าว

อีกแล้ว

โพสต์โดย Pai Jatupat เมื่อ วันอาทิตย์ที่ 27 กันยายน 2020

 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net