Skip to main content
sharethis

‘คำพอง’ แจงเครื่องนับรวนทำผลโหวตคลาดเคลื่อน จี้สภาเร่งตรวจสอบ หวั่นกระทบเรื่องสำคัญของประชาชน ด้าน ‘วุฒินันท์’ เปิดอกโชว์รอยสัก ‘อนาคคใหม่ - ก้าวไกล’ ย้ำอุดมการณ์ฝังแน่นในตัว 

28 ก.ย.2563 ทีมสื่อพรรคก้าวไกล รายงานว่า คำพอง เทพาคำ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พร้อมด้วย วุฒินันท์ บุญชู ส.ส.สมุทรปราการ เขต 4 พรรคก้าวไกล เเถลงข่าวต่อสื่อมวลชนกรณีลงมติตั้งคณะกรรมาธิการศึกษาญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญ ตามมาตรา 121 ซึ่งพรรคก้าวไกลมีมติ ‘ไม่เห็นด้วย’ แต่ผลโหวตของปรากฎออกมาว่า ‘งดออกเสียง’ ทำให้เกิดเป็นข้อกังขาว่าอาจมีงูเห่าเกิดขึ้นภายในพรรคอีกหรือไม่ ซึ่ง คำพองยืนยันว่า ได้โหวต ‘ไม่เห็นด้วย’ ตามมติพรรค จึงเรียกร้องให้ ชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ตรวจสอบเครื่องลงมติอย่างเร่งด่วน 
.
“ผลของการลงมติ มี ส.ส. 2 คน ของพรรคก้าวไกล ถูกมองว่าออกเสียงสวนมติพรรค  ผลของผมออกมาเป็นงดออกเสียง ส่วนวุฒินันท์ บุญชู  ผลออกมาคือขีดว่าง ขอยืนยันอีกครั้งว่า ผมกดปุ่มสีเเดง ไม่เห็นด้วยให้มีการตั้งคณะกรรมาธิการศึกษาแก้ไขรัฐธรรมนูญ ประเทศชาติเราเสียเวลามามากเเล้ว ผมจะไม่ยอมให้มีการเตะถ่วงในการแก้ไขรัฐธรรมนูญเเน่นอน จากกรณีดังกล่าวที่เกิดขึ้น ส่งผลกระทบอย่างมากต่อภาพลักษณ์ในฐานะผู้แทนราษฎรเเละพรรคก้าวไกล ซึ่งไม่มีเเรงจูงใจใดๆที่ผมจะเห็นชอบให้ตั้งกรรมาธิการสอดรับการเตะถ่วงจากฝั่งรัฐบาล ผมมาทำงานการเมือง ร่วมตั้งพรรคอนาคตใหม่ เมื่อพรรคอนาคตใหม่ถูกยุบ ก็ร่วมทำการเมืองร่วมกับพรรคก้าวไกล โดยมีจุดมุ่งหมายคือ คืนอำนาจสูงสุดให้ประชาชนอย่างเเท้จริงผ่านรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนที่เราจะแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2560 เพราะเชื่อว่าอำนาจสูงสุดต้องเป็นของประชาชน" คำพอง กล่าว

วุฒินันท์ กล่าวว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อคืนวันที่ 24 กันยายน ที่ผ่านมา หลักการในการลงมติ คือการเเสดงตน เห็นด้วย ไม่เห็นด้วย เเละงดออกเสียง ซึ่งตนหาบัตรเเสดงตนไม่เจอ ทำให้ไม่ได้เเสดงตนในการลงมติในช่วงเเรก  เเต่หลังจากนั้นได้เเสดงตนอีกครั้งหลังจากที่ ชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ให้เเสดงตนโดยการขานชื่อ ตนจึงขานชื่อว่า วุฒินันท์ บุญชู 347 ไม่เห็นด้วย จากกรณีดังกล่าว ทางพรรคก้าวไกลไม่ได้ติดใจ ขอยืนหยัดในอุดมการณ์ของพรรคอนาคตใหม่ สืบทอดเจตนารมณ์มายังพรรคก้าวไกล ในส่วนความผิดพลาดที่เกิดขึ้น เป็นความเข้าใจคลาดเคลื่อนเท่านั้น 

ทั้งนี้ ส.ส.พรรคก้าวไกลทั้งสองคนได้นำหนังสือยื่นต่อ ชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เพื่อให้รัฐสภาตรวจสอบเครื่องลงมติว่าปัญหาที่เกิดขึ้นมีสาเหตุมาจากสิ่งใด เพื่อป้องกันการผิดพลาดในอนาคต เพราะถือว่า มีความสำคัญต่อประชาชนและระบอบประชาธิปไตย 

หลังจากแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน รายงานข่าวระบุด้วยว่า วุฒินันท์ ได้เปิดหน้าอกต่อสื่อมวลชน ถือเป็นครั้งเเรก เพื่อเเสดงให้เห็นรอยสักโลโก้พรรคอนาคตใหม่ เเละพรรคก้าวไกล เพื่อยืนยันว่าไม่ได้เป็นงูเห่า นำรอยสักฝังตามร่างกาย ตอกย้ำอุดมการณ์ของอดีตพรรคอนาคตใหม่เเละพรรคก้าวไกลที่ฝั่งแน่น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net