Badiucao ศิลปินการ์ตูนล้อรัฐบาลจีน-รับรางวัลสิทธินอร์เวย์ประจำปี 2020

"บาติวเฉา" ศิลปินการ์ตูนล้อเลียนชาวออสเตรเลียเชื้อสายจีน รับรางวัลวาคลาฟฮาร์เวลเพื่อศิลปินขบถสร้างสรรค์ประจำปี 2020 จากผลงานล้อเลียนเสียดสีพรรคคอมมิวนิสต์จีนและสนับสนุนขบวนการประชาธิปไตยฮ่องกง ซึ่งรางวัลนี้เป็นรางวัลเดียวกับที่แร็ปเปอร์ Rap Against Dictatorship "ประเทศกูมี" เคยได้รับมาก่อนในปี 2019

ผลงานส่วนหนึ่งของ "Badiucao" (ที่มา: HKFP)

เว็บไซต์ฮ่องกงฟรีเพรส (HKFP) รายงานเมื่อวันที่ 26 ก.ย. ที่ผ่านมาว่านักวาดการ์ตูนเสียดสีชาวอออสเตรเลียเชื้อสายจีนซึ่งใช้นามปากกาว่า "บาติวเฉา" (Badiucao)  ชนะรางวัลวาคลาฟฮาร์เวลเพื่อศิลปินขบถสร้างสรรค์ (Václav Havel Prize for Creative Dissent) ประจำปี 2020 จากผลงานเสียดสีรัฐบาลอำนาจนิยมจีนและสนับสนุนประชาธิปไตยในฮ่องกง เช่น รูปการ์ตูนมู่หลานขี่รถถังในแบบเดียวกับเหตุการณ์เทียนอันเหมินสื่อถึงการที่นักแสดงมู่หลานฉบับภาพยนตร์พูดสนับสนุนทางการจีน ขณะเดียวกันก็มีที่มีคนยืนขวางรถถังหรือ "แทงค์แมน" ถือร่มสีเหลืองซึ่งเป็นสัญลักษณ์ขบวนการประชาธิปไตยในฮ่องกง

เมื่อสัปดาห์ก่อนหน้าการประกาศรางวัล ผู้จัดงานคือมูลนิธิฮิวแมนไรท์ฟาวน์เดชัน (HRF) ได้ชื่นชมบาติวเฉา จากกรณีที่เขาออกแบบ "ธงเลนนอน" ขึ้นมา ซึ่งกลายเป็นสัญลักษณ์ของการประท้วงที่ขับเคลื่อนการประท้วงในปี 2562 และส่งเสริมให้การเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันของประชาคมโลก

บาติวเฉากล่าวว่า รางวัลที่เขาได้รับนี้เขาขอแชร์ร่วมกับนักคุ้มครองสิทธิมนุษยชนและผู้ประท้วงในฮ่องกงทุกคน "ศิลปะสามารถเป็นเครื่องมือแสดงออกที่ทรงพลังได้ ความคิดสร้างสรรค์สามารถทำให้การต่อสู้เพื่อเสรีภาพแข็งแกร่งจากภาคพื้นดินไปสู่ผืนเมฆ" ปาดิวเข่ากล่าว

RAD 'ประเทศกูมี' คว้ารางวัลผู้กล้าหาญด้านสิทธิมนุษยชน ประเทศนอร์เวย์, 27 พ.ค. 62

ประเทศกูมี-รับรางวัลสิทธิที่นอร์เวย์ RAD ย้ำโลกรู้เกิดอะไรขึ้นที่ไทย, 29 พ.ค. 62

ในสื่อฮ่องกงฟรีเพรสที่นำเสนอผลงานของเขามรูปหลายรูปที่แสดงให้เห็นเรื่องราวของความขัดแย้งในฮ่องกงในการ์ตูนเสียดสีการเมือง เช่น รูปที่ตำรวจในชุดปราบจลาจลกลัวหนังสือพิมพ์ที่มีแอปเปิลวางอยู่ สื่อถึงการปราบปรามสื่อวิจารณ์รัฐบาลแอปเปิลเดลี รวมถึงที่แสดงถึงคำนามธรรมต่างๆ แทนการต่อสู้ของผู้ประท้วงชาวฮ่องกงและคนอื่นๆ เช่นคำว่า "อิสรภาพ" "การขัดขืน" หรือรูป "ความซื่อสัตย์" ที่เป็นรูปแทนแพทย์ที่เป็นไปได้ว่าจะสื่อถึงแพทย์จีนที่เปิดโปงเรื่องโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ที่ทำให้เกิด COVID-19

งานประกาศรางวัลฮาร์เวลนี้จัดขึ้นโดยมูลนิธิฮิวแมนไรท์ฟาวน์เดชัน (HRF) เป็นรางวัลที่ตั้งชื่อเป็นเกียรติให้กับนักเขียนบทละครและนักการเมืองชาวเช็ก "วาคลาฟ ฮาร์เวล" สำหรับเกณฑ์การให้รางวัลฮาร์เวลนั้น ธอร์ ฮัลเวอร์ซัน ประธานของ HRF ระบุว่าพวกเขาจะมอบรางวัลให้กับ "ผู้ที่มีการขบถจากงานสร้างสรรค์ แสดงให้เห็นถึงความกล้าหาญในการท้าทายต่อความอยุติธรรมและอยู่กับความเป็นจริง"

หนึ่งในผู้เคยได้รับรางวัลก่อนหน้านี้คือ โอมาร์ อับดุลาซิซ นักแสดงตลกเสียดสีของซาอุฯ คิซิโต มิฮิโก นักดนตรีกอสเปลจากรวันดา และในปี 2562 ที่ผ่านมาศิลปินวง Rap Against Dictatorship จากประเทศไทยก็ได้รับรางวัลนี้

เรียบเรียงจาก

In Pictures: Chinese-Australian artist Badiucao wins 2020 Havel Prize for political satire cartoons, HKFP, 26-09-2020

ข้อมูลเพิ่มเติมจาก

https://en.wikipedia.org/wiki/V%C3%A1clav_Havel_Prize_for_Creative_Dissent

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท