Skip to main content
sharethis

เครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่นขวางไม่ให้มีการประชุมคณะกรรมการผังเมืองจังหวัด หวั่นเปลี่ยนแปลงผังเมืองรวมจังหวัดสงขลา ในส่วนของ อำเภอจะนะ จากสีเขียวเป็นสีม่วง เปิดทางให้เกิดอุตสาหกรรม

28 ก.ย.2563 ช่วงสายวันนี้(28 ก.ย.63) เครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่นเดินทางมาที่ศาลากลางจังหวัดสงขลา ขัดขวางไม่ให้มีการประชุมคณะกรรมการผังเมืองจังหวัด ที่มีกำหนดประชุมในช่วงบ่ายวันนี้ หวั่นเปลี่ยนแปลงผังเมืองรวมจังหวัดสงขลา ในส่วนของ อำเภอจะนะ จากสีเขียวเป็นสีม่วง เปิดทางให้เกิดอุตสาหกรรม ในโครงการ จะนะเมืองต้นแบบอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคต ตามที่เคยเคลื่อนไหวคัดค้านก่อนหน้านี้

ไทยพีบีเอสรายงานด้วยว่า วันเดียวกัน ที่ประชุมคณะกรรมการที่ปรึกษาผังเมืองรวมจังหวัดสงขลา 21 คน ตามที่ นายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ผู้ว่าฯ สงขลา แต่งตั้ง มีมติให้เปลี่ยนผังเมือง อ.จะนะ จากสีเขียว ซึ่งเป็นประเภทชนบทและเกษตรกรรม เป็นสีม่วง ซึ่งเป็นที่ดินประเภทอุตสาหกรรม ตามที่มีการผลักดันเพื่อเปิดพื้นที่ให้สร้างนิคมอุตสาหกรรมจะนะ

ภาพเครือ​ข่า​ยจะนะรักษ์​ถิ่นยื่นหนังสือในห้องประชุมพิจารณา ศาลากลาง​จังหวัดสงขลา

สำนักข่าวอามาน - Aman News Agency รายงานแถลงการณ์ของเครือ​ข่า​ยจะนะรักษ์​ถิ่นยื่นหนังสือถึงผู้​ว่าราชการ​จังหวัด​สงขลาเพื่อ "ขอให้ยุติกระบวนการเปลี่ยนผังเมืองรวมจังหวัดสงขลาจากสีเขียนให้เป็นสีม่วงเพื่อนิคมอุตสาหกรรม​จะนะ" ในห้องประชุม พิจารณา ศาลากลาง​จังหวัดสงขลา

โดยมีรายละเอียดแถลงการณ์ดังนี้ 

แถลงการณ์

เรื่องขอให้ยุติกระบวนการเปลี่ยนผังเมืองรวมจังหวัดสงขลาจากสีเขียวให้เป็นสีม่วง

ตามที่คณะรัฐมนตรี ได้มีมติเมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2563 ให้กรมโยธาธิการและผังเมืองและจังหวัดสงขลา ดำเนินการปรับปรุงการใช้ประโยชน์ที่ดินในส่วนพื้นที่ที่เกี่ยวข้องกับแผนเร่งด่วนการลงทุนของภาคเอกชน 3 ตำบล (ตำบลนาทับ ตำบลสะกอม และตำบลตลิ่งชัน อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา) ให้เป็นไปตามความเหมาะสมของพื้นที่ตามแผนเร่งด่วนการลงทุนของภาคเอกชน หรือให้เปลี่ยนสีผังเมืองในพื้นที่ดังกล่าวจากสีเขียวเป็นสีม่วง โดยการอ้างผลการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนต่อไป ที่ศูนย์อำนวยการบริหารราชการจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ ศอ.บต. จัดขึ้นเมื่อวันที่ 11 กรกฏาคม 2563 พร้อมกันนี้ ให้ ศอ.บต.ประสานขับเคลื่อนมติของคณะกรรมการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ กพต. ไปยังคณะกรรมการนโยบายการผังเมืองแห่งชาติในฐานะกลไกเชิงนโยบายตามพระราชบัญญัติการผังเมือง พ.ศ. 2562 เพื่อให้ช่วยเร่งรัดการดำเนินการของส่วนราชการที่เกี่ยวข้องกับการปรับปรุงการใช้ประโยชน์ที่ดินเพื่อรองรับการลงทุนตามแผนเร่งด่วนการลงทุนของภาคเอกชนอีกทางหนึ่งนั้น

พวกเราได้มีความเห็นต่อเรื่องนี้ไปแล้วว่า ศอ.บต. และรัฐบาลไม่สามารถอ้างถึงเวทีเมื่อวันที่ 11 กรกฏาคม 2563 เพื่อนำไปดำเนินการใดๆในโครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะ เพราะเป็นเวทีที่ไม่มีความชอบธรรมและไม่เป็นไปตามกระบวนการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนตามระเบียบสำนักนายกฯ พ.ศ. 2548 อันเห็นได้ชัดว่าเป็นเวทีที่ปิดกั้นการแสดงออกของประชาชนที่เห็นต่าง และยังไม่มีความชัดเจนว่าเวทีดังกล่าวนั้นจัดขึ้นเพื่อเจตนาอะไร จนเป็นที่มาของมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 18 สิงหาคม ที่ผ่านมานั้นด้วย

ดังนั้นการดำเนินการของกรมโยธาธิการและผังเมือง และสำนักงานจังหวัดสงขลาที่กำลังจัดให้มีการประชุมคณะกรรมการที่ปรึกษาผังเมืองรวมในเขตจังหวัดสงขลาในวันที่ 28 กันยายน 2563 นี้ ถือเป็นการดำเนินการอันมิชอบ ภายใต้การตัดสินใจของรัฐบาลบนฐานข้อมูลอันผิดพลาดที่ ศอ.บต. จัดทำขึ้น ทั้งยังผิดขั้นตอนตามพระราชบัญญัติผังเมือง พ.ศ. 2562 เราจึงเสนอให้กรมโยธาธิการและผังเมือง และสำนักงานจังหวัดสงขลา ยุติกระบวนการทั้งหมดที่กำลังดำเนินการเพื่อเปลี่ยนผังเมืองรวมจังหวัดสงขลาจากสีเขียวให้เป็นสีม่วง เพียงเพื่อตอบสนองผลประโยชน์กลุ่มทุนที่ต้องการใช้พื้นที่อำเภอจะนะตั้งเป็นเขตนิคมอุตสาหกรรม

เครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น

28 กันยายน 2563

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net