Skip to main content
sharethis

การเกิดขึ้นขององค์กรสื่อไม่แสวงผลกำไรมีจำนวนมากขึ้นในสหรัฐฯ แต่พบ 'ผู้บริหาร-พนักงาน' ยังเป็นคนขาวเป็นส่วนใหญ่ ทำให้เกิดคำถามเรื่องการส่งเสริมความเสมอภาคและความหลากหลายในองค์กรเหล่านี้

29 ก.ย. 2563 จากรายงาน INN Index 2020: Diversity, Equity and Inclusion ของสถาบันสื่อไม่แสวงผลกำไร (Institute for Nonprofit News - INN) พบข้อมูลว่าจำนวนองค์กรสื่อไม่แสวงผลกำไร ในสหรัฐฯ กำลังเติบโตมากขึ้น โดยมีรูปแบบการสนุบสนุนจากชุมชนแทนการพึ่งพาโฆษณาเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของอุตสาหกรรมสื่อ แต่องค์กรเหล่านี้อาจไม่สะท้อนถึงความหลากหลายและความเสมอภาคในองค์กรเสียเอง

INN ได้ทำการสำรวจองค์กรสื่อไม่แสวงผลกำไร 117 แห่ง (จากสมาชิกทั้งหมดของ INN 202 แห่ง) ระหว่างเดือน ก.พ.-มี.ค. 2020 ไม่กี่เดือนก่อนการประท้วงครั้งใหญ่เรื่องความอยุติธรรมทางเชื้อชาติและความรุนแรงจากเจ้าหน้าที่ตำรวจในสหรัฐฯ 

องค์กรสื่อที่ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ระบุว่าพนักงานของพวกเขาไม่ได้สะท้อนถึงความหลากหลายของชุมชนที่พวกเขาให้บริการข่าวสาร โดยเฉลี่ยแล้วพนักงานที่ทำงานเกี่ยวข้องกับเนื้อหาข่าว [หรือที่เรียกว่า 'โต๊ะข่าว' (newsrooms)] หรือนักข่าว เป็นคนผิวขาวถึงร้อยละ 68 มีนักข่าวผิวดำเพียงร้อยละ 9 ในด้านผู้บริหารสัดส่วนยิ่งห่างขึ้นไปอีก โดยเป็นคนผิวขาวถึงร้อยละ 81 ในขณะที่คนฮิสแปนิกมีสัดส่วนทั้งการเป็นพนักงานและผุ้บริหารรวมกันแค่ร้อยละ 9 เท่านั้น

ที่น่าตกใจคือ มากกว่าครึ่งหนึ่งขององค์กรสื่อไม่แสวงผลกำไรไม่มีคนผิวสีหรือมีเพียงส่วนน้อยเท่านั้นในองค์กร และส่วนใหญ่มากกว่า 2 ใน 3 ไม่มีคนผิวสีในระดับผู้บริหารแม้แต่คนเดียว

รายงานของ INN สรุปว่า "แม้ว่าองค์กรสื่อไม่แสวงผลกำไรจะพร่ำเราว่า พวกเขาให้ความสำคัญกับการเพิ่มความหลากหลายทางเชื้อชาติและชาติพันธุ์ในองค์กรของพวกเขา" แต่พวกเขากลับไม่ได้ปฏิบัติอย่างนั้นเสมอไป ในความเป็นจริงมากกว่า 1 ใน 3 ระบุว่าพวกเขาได้ทำ "เพียงเล็กน้อยหรือไม่ทำอะไรเลย" เพื่อจัดการกับการความเท่าเทียมหรือความหลากหลายภายในองค์กรของตน

ทั้งนี้ INN ได้ระบุอุปสรรคที่ทำให้เกิดปัญหานี้ว่าเป็นเพราะข้อจำกัดด้านขนาดและเงินทุนขององค์กร ในรายงานระบุว่า "องค์กรสื่อไม่แสวงผลกำไรบางรายระบุว่าพวกเขาต้องการเวลาโดยเฉพาะหรือการฝึกอบรมและการให้คำปรึกษาเพื่อพัฒนาแผนความหลากหลายที่มีประสิทธิภาพ" และตามรายงานยังระบุต่อว่า "มีเพียง 6 ใน 10 องค์กรเท่านั้นที่มีโอกาสบรรจุตำแหน่งพนักงานประจำในปี 2562 ทั้งนี้ส่วนใหญ่เป็นองค์กรขนาดเล็กที่ยังต้องพึ่งพาการจ้างงานฟรีแลนซ์ในจำนวนมากอยู่"

ที่มาเรียบเรียงจาก
Nonprofit news organizations are becoming more diverse, but they still lag behind the communities they cover (Sarah Scire, Nieman Lab, 22/9/2020)
INN Index 2020: Diversity, Equity and Inclusion (Institute for Nonprofit News, เข้าถึงข้อมูลเมื่อ 29/9/2020)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net