Skip to main content
sharethis

รัฐสภาตรวจสอบรายชื่อของผู้ที่เสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนได้แล้วกว่า 50,000 ชื่อ แต่ยังต้องส่งกรมการปกครองตรวจสอบสิทธิเลือกตั้งและส่งจดหมายให้เจ้าตัวทราบเพื่อตรวจสอบอีก ยังไม่รู้ว่าจะเอาเข้าสภาได้เมื่อไหร่ ส่วนอีก 5 ฉบับของพรรคร่วมรัฐบาลและพรรคร่วมฝ่ายค้านยังอยู่ในขั้นตั้งคณะกรรมาธิการพิจาณาตามมติสภา

29 ก.ย.2563 สำนักข่าวไทย รายงานว่า นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎรแถลงยืนยันว่า ร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญทั้ง 5 ญัตติ ที่เสนอโดยมาจากทั้งพรรคร่วมฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านยังไม่ถูกตีตก ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของการตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาตามข้อบังคับการประชุมรัฐสภา พ.ศ. 2563 ข้อ 121 วรรค 3 ซึ่งเป็นไปตามมติของที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภา และจะนำกลับเข้าสู่ที่ประชุมรัฐสภาในสมัยประชุมหน้าเพื่อลงมติว่าจะรับหลักการหรือไม่

ทั้งนี้ นพ.สุกิจ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญภาคประชาชนฉบับของ iLaw นั้น ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบความถูกต้องของรายชื่อ ซึ่งต้องทำให้แล้วเสร็จภายใน 45 วัน ขณะนี้สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรเร่งรัดการตรวจสอบรายชื่อให้เสร็จโดยเร็วที่สุด และได้รับการแจ้งว่าตรวจสอบเสร็จไปแล้วกว่า 50,000 รายชื่อ

นอกจากนั้นจะต้องส่งให้กรมการปกครองตรวจสอบว่าผู้ลงชื่อเป็นผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งหรือไม่ และยังต้องทำหนังสือไปยังเจ้าตัวว่าได้ลงชื่อจริงหรือไม่ ถ้าทำไม่ครบทุกขั้นตอนอาจถูกร้องศาลรัฐธรรมนูญได้ จึงต้องทำให้ถูกต้องที่สุด จึงยังไม่สามารถบอกได้ว่าฉบับของไอลอว์จะนำกลับเข้าสู่รัฐสภาได้เมื่อใด

ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญภาคประชาชนที่ประชาชนได้ร่วมกันเดินขบวนไปยื่นต่อรัฐสภา เมื่อวันที่ 22 กันยายน เป็นฉบับที่มีประชาชนร่วมลงชื่อทั้งสิ้น 100,732 คน ซึ่งเป็นร่างฉบับที่เสนอให้มีการยกเลิกทั้งหมด 5 ประเด็น ได้แก่ การคุ้มครองการกระทำของ คสช. ปิดทางนายกฯ คนนอก ยกเลิกแผนปฏิรูปประเทศและยุทธศาสตร์ชาตร์ชาติ 20 ปีและการมีผู้บริหารท้องถิ่นแบบพิเศษ

นอกจากนั้นยังเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญอีก 5 ประเด็น คือตัดอำนาจ ส.ว. ในการพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญ นายกฯ ต้องมาจาก ส.ส. แก้ไขกระบวนการสรรหาองค์กรอิสระ ให้มีการเลือกตั้ง ส.ว. และตั้ง ส.ส.ร. ขึ้นมาเพื่อร่างรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net