Skip to main content
sharethis

ภาพบางภาพ กับการที่คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ลาออกจากประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย ตามด้วยหัวหน้าพรรคลาออก ทำให้หลายคนมโนกันไป ว่าจะเกิดปรากฏการณ์ “รวมเพื่อไทยสร้างชาติ”

มโนหนักกว่านั้นก็มี เช่นทักษิณยิ่งลักษณ์จะได้กลับมา ประเทศชาติจะรุ่งเรืองพ้นวิกฤติเสียที ด้วยฝีมือทักษิณบริหารเศรษฐกิจ

ไม่มีเหตุผลเลย สมมตินะ สมมติ เกิดปรากฏการณ์พลิกผันช็อกโลกขึ้นจริง สังคมก็ยอมรับไม่ได้ เพราะความแตกแยกทางการเมืองไปไกลกว่าทักษิณแล้ว จู่ ๆ จะมาเกี้ยเซียะกันไม่กี่คน ก็มีแต่โดนโห่จากคนทั้งสองฝ่าย

14 ปีของการทำลายทักษิณ มันทำลายประชาธิปไตย ทำลายความยุติธรรม สร้างความเจ็บช้ำให้ประชาชนนับไม่ถ้วน ไม่สามารถบอกว่าเลิกแล้วกันเถอะ โดยไม่กลับสู่ประชาธิปไตยและสะสางความยุติธรรม

ม็อบคนรุ่นใหม่วันนี้ ก็ไม่สนใจทักษิณแล้ว เพียงเห็นว่าทักษิณถูกกระทำ จนประชาธิปไตยถูกทำลาย แต่ทักษิณไม่มีอิทธิพลทางความคิดต่อคนรุ่นใหม่แม้แต่น้อย หรือแม้แต่เสื้อแดงบางกลุ่มในปัจจุบัน

ความเป็นจริงของพรรคเพื่อไทย คือหลังเลือกตั้ง เมื่อตระกูลชินวัตรเฟดตัวออกไป ไม่ได้คุมพรรคเอง ก็เกิดกลุ่มต่าง ๆ ที่ไม่ยอมลงให้กัน ไม่ยอมรับการนำ กลุ่มที่มีอำนาจก็กีดกันคนอื่น ฯลฯ ดังจะเห็นข่าวไม่กี่วันก่อน กลุ่มอีสานก่อหวอด ต้องไปเคลียร์กันระหว่างประชุมสภา

ปัญหาที่เกิดขึ้นจำเป็นต้องล้างไพ่ใหม่ ปรับโครงสร้างให้เหมาะสม จะเกี่ยวกับความพลิกผันทางการเมืองหรือไม่เป็นอีกเรื่องหนึ่ง คือแม้ไม่มีดีลอะไร เพื่อไทยก็ต้องปรับอยู่ดี

โดยยังมีเรื่องขำ ๆ ว่า “หญิงหน่อย” ก็มีภาพประนีประนอมไม่ใช่หรือ ถ้าอยากประนีประนอมจะเปลี่ยนใครมา น้าเหลิม? ขำกลิ้งเลย น้าเหลิมมีไว้ลุยต่างหาก

เบื้องลึกเบื้องหลังในการตัดสินใจ คนวงนอกทั้งหลายก็ไม่ทราบหรอก แต่บอกได้ว่า “รวมเพื่อไทยสร้างชาติ” โคตรมโน และไม่มีทางสำเร็จ ต่อให้คิดว่าทักษิณเพื่อไทยอยากเกี้ยเซียะ (ถูกหลอกครั้งที่ร้อย) ประชาชนก็ไม่ยอมรับ

ตั้งโจทย์ง่าย ๆ แต่ตอบยาก ถ้าเรียกเพื่อไทยไปรวม รวมกับใคร ถ้าตู่ยังเป็นนายกฯ เพื่อไทยก็สุนัขสิ มวลชนรุมกระทืบ ถ้าเปลี่ยนเป็นนายกฯ คนกลาง ก็คือเพื่อไทยต้องรวมกับพลังประชารัฐ ที่ป้อมเป็นนายใหญ่ แล้วใช้ 250 ส.ว.โหวตนายกฯ งั้นจะแก้รัฐธรรมนูญไหม แก้อย่างไร เพื่อไทยเพิ่งยื่นญัตติตัดอำนาจ ส.ว.

นายกฯ คนกลางก็ต้องเป็นรัฐบาลแห่งชาติ ซึ่งคนรุ่นใหม่ดักคอไว้แล้ว ไม่เอาด้วย พรรคก้าวไกลก็คงไม่เอาด้วย เป็นฝ่ายค้านพรรคเดียว ถ้ายอมให้ค้านยังพอทำเนา แต่อาจมียุบพรรคซ้ำ รวมทั้งใช้กฎหมายทำลายม็อบ กวาดจับแกนนำ ไม่ต่างอะไรกับเผด็จการในคราบใหม่ 250 ส.ว. I Here ก็ลอยหน้าลอยตาต่อไป

การเกี้ยเซียะตัวบุคคล กลุ่มบุคคล หลังจากใช้เป็นเป้าโค่นล้มมา 14 ปี ประเคนความอยุติธรรมเข้าใส่ ทำลายอำนาจประชาชน ทำลายประชาธิปไตย แล้วจู่ ๆ กลับมาจูบปาก เอาไปใช้ค้ำอำนาจ เหมือนที่เคยกวาดนักการเมืองโดนคดีไปเข้าพลังประชารัฐ

ทำกันอย่างนี้ สังคมไทยไม่อ้วกแตก ก็กลายเป็นสังคมสามานย์ เห็นแก่ประโยชน์เฉพาะหน้า โดยไม่ต้องมีเหตุผลหลักการ คนรุ่นใหม่ คนรักประชาธิปไตยก็ไม่ยอมรับ พวกอ้างศีลธรรมไล่ทักษิณ ก็ต้องเอาหัวมุดโอ่งตาย

นี่คือสมมติ ไม่ใช่บอกว่าเพื่อไทยจะทำอย่างนี้ แต่เห็นมโนกันเหลือเกิน ก็เลยสมมติสถานการณ์ให้ดุ ว่าทำอย่างนี้มีแต่จมดิน

นักมโนคือพวกมองข้ามเงื่อนไขทางสังคม คิดแต่ว่าอำนาจดีดนิ้วแล้วจะจัดการปัญหาได้หมด

 

 

 

ที่มา: ข่าวหุ้นธุรกิจ https://www.kaohoon.com/content/390946

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net