'โบว์-ณัฏฐา' พาตัวแทน น.ร.บดินทรฯ แจ้งความโดนครูตี-ว่า-ตัดคะแนน เหตุร่วมชุมนุม

'โบว์ ณัฏฐา' พาตัวแทน นักเรียนบดินทรฯ แจ้งความโดนครูตี-ว่า-ตัดคะแนนความประพฤติ เหตุร่วมชุมนุม ’กลุ่มบอดินไม่อินเผด็จการ’ ตำรวจขอเชิญครู-นักเรียนตรวจสอบ เหตุโบว์ไม่ใช่ผู้เสียหายโดยตรง 


แฟ้มภาพ

30 ก.ย. 2563 วันนี้ เมื่อเวลา 12.30 น. มติชนรายงานว่า ที่สน.วังทองหลาง ณัฏฐา มหัทธนา หรือโบว์ แกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง พาตัวแทนนักเรียนโรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) มาแจ้งความกับ พ.ต.ท.เชาวฤทธิ์ เงินฉลาด รอง ผกก.(สอบสวน) สน.วังทองหลาง และ ร.ต.อ.วิทยา ทองแดง รอง สว.(สอบสวน) สน.วังทองหลาง ให้ดำเนินคดีครูที่ตีนักเรียน และต่อว่าด้วยถ้อยคำหยาบคาย รวมทั้งจะตัดคะแนนความประพฤติเนื่องจากการไปร่วมกิจกรรมชุมนุมกลุ่มบอดินไม่อินเผด็จการ เมื่อวันที่ 25 กันยายนที่ผ่านมา

ณัฏฐากล่าวว่า ตามที่ได้มีคลิปเสียง และมีภาพการตีนักเรียน ร.ร.บดินทรฯ ปรากฏในสื่อออนไลน์ โดยระบุว่าสาเหตุมาจากนักเรียนไปร่วมชุมนุมกับกลุ่มบอดินไม่อินเผด็จการ และจะนำตัวเด็กรายนี้เข้าห้องปกครองเพื่อตัดคะแนนความประพฤติ พร้อมให้ขอขมาครูจากการอัดคลิปเสียงมาเผยแพร่ ซึ่งประธานนักเรียนไปคุยกับผู้บริหารแล้วไม่เอาผิดนักเรียน แต่การกระทำของครูรายนี้ถือเป็นเรื่องที่ผิดระเบียบกระทรวงศึกษาธิการ ปี 2548 เรื่องการลงโทษนักเรียนจึงมาแจ้งความดำเนินคดีครูรายนี้ตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง และขอให้โรงเรียนดำเนินการทางวินัยกับครูเพื่อเป็นบรรทัดฐานสังคมว่า เมื่อมีผู้ใหญ่ที่ละเมิดเด็ก จะเป็นเรื่องจริงเท็จอย่างไร ก็ขอเป็นหน้าที่ของผู้ที่เกี่ยวข้อง รวมถึงพนักงานสอบสวนที่จะตรวจสอบว่าเข้าข่ายการกระทำผิดหรือไม่ เพื่อเป็นการปกป้องนักเรียน แม้จะเป็นภารโรงพบความผิดก็เดินขึ้นโรงพักมาแจ้งความได้เลย เพราะการทำโทษนักเรียนยังมีวิธีอื่น เช่น ทำทัณฑ์บน หักคะแนนความประพฤติ ให้ทำกิจกรรมปรับเปลี่ยน คนไม่ใช่ควาย ไม่จำเป็นต้องตีเพราะนักเรียนเขารู้ความแล้ว เพียงพูดตักเตือนก็น่าจะได้ นักเรียนก็มีความรู้

ณัฏฐากล่าวว่า กรณีนี้ ตนมาแจ้งความในฐานะพลเมืองที่จะออกมาปกป้องเด็ก เพราะเรื่องนี้ ก็ไม่ได้ไปติดต่อกับเด็กที่ถูกทำโทษโดยตรง แต่ได้ข้อมูลจากนักเรียนชั้น ม.6 ว่านักเรียน ม.1 ที่ถูกทำโทษ ยังมีความหวาดกลัว ทั้งเรื่องคะแนนสอบ การกลั่นแกล้ง แสดงถึงเรื่องอำนาจนิยมภายในโรงเรียน หากครูทำผิดแล้วมีหลักฐาน การดำเนินการทางกฎหมายเท่านั้นที่จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงขึ้นในสังคม ที่ผ่านมา ยังมีเด็กถูกกร้อนผม และถูกทำโทษด้วยการลุกนั่งจนเสียชีวิต หวังว่ากระทรวงศึกษาธิการควรมีเป้าหมายในการสร้างวัฒนธรรมใหม่ ควรจะมีสารวัตรครู คอยสอดส่องการละเมิดต่างๆ ดังที่เคยมีสารวัตรนักเรียน

ตัวแทนนักเรียนกล่าวว่า ครูรายนี้เป็นครูสอนวิชาสังคมศึกษา ชั้น ม.1 ซึ่งคลิปที่ปรากฎเป็นเหตุการณ์เมื่อวันที่ 24 กันยายนที่ผ่านมา ครูรายนี้ได้ตีนักเรียนชั้น ม.1 ที่เป็นข่าวไป 5-6 คน ไม่ทราบว่าสาเหตุจากเรื่องใดที่ต้องมาเข้าแถวถูกทำโทษ แต่ปกติครูรายนี้จะตีเพื่อเป็นการลงโทษเป็นประจำ ตนก็เคยถูกทำโทษตอนยังเรียนชั้น ม.1 เพราะทำผิดจริง แต่รอบนี้ชัดเจนว่าเป็นการตีเพื่อระบายอารมณ์ โดยเจาะจงใช้ไม้บรรทัดซิลิโคนหรือไม้ฟุตเหล็กเพื่อตีให้เจ็บ อีกทั้งครูรายนี้ยังเหยียดสีผิว เพศ และรูปร่าง ซึ่งผู้ปกครองเคยมาร้องเรียนกับโรงเรียนไปแล้ว แต่ยังไม่ได้รับการแก้ไขปัญหาแต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม ตนมองว่าการลงโทษของครูยังมีอีกหลายวิธีมากมายที่ไม่ใช่การตีเท่านั้น

พ.ต.ท.เชาวฤทธิ์กล่าวว่า เบื้องต้นพนักงานสอบสวนได้รับเรื่องไว้ตรวจสอบ หลังจากนี้จะเชิญนักเรียนที่ถูกตี รวมถึงครู ร.ร.บดินทร์ฯ มาสอบถามรายละเอียดเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก่อนดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป เนื่องจาก น.ส.ณัฐฏาไม่ได้เป็นผู้เสียหายโดยตรง

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท