พานาโซนิค ฉะเชิงเทรา ปิดโรงงาน ย้ายฐานผลิตไปเวียดนาม

พานาโซนิค จ.ฉะเชิงเทรา ปิดโรงงานในไทยตามกรอบเวลาที่วางไว้ ก่อนย้ายฐานผลิตไปเวียดนาม ด้านพนักงานโรงงานมีคลิปอำลา

 

1 ต.ค.2563 เมื่อวันที่ 30 ก.ย.ที่ผ่านมา เพจมนุษย์โรงงาน เผยแพร่คลิปวิดีโอพนักงานโรงงานพานาโซนิคขณะกำลังร่ำลากัน เนื่องจาก 30 ก.ย.เป็นวันสุดท้ายของการทำงานของพนักงานโรงงานพานาโซนิค ในนิคมอุตสาหกรรมเวลโกรว์ จ.ฉะเชิงเทรา 

วอยซ์ออนไลน์ รายงานเพิ่มเติมด้วยว่า บริษัทพานาโซนิคที่ปิดตัวคือ บริษัท พานาโซนิค แอ็พไลแอ็นซ์ (ประเทศไทย) จำกัด ผลิตอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า เช่น ตู้เย็น เครื่องซักผ้า หม้อหุงข้าว และชิ้นส่วนเครื่องใช้ไฟฟ้าคือ ตู้เย็น และบริษัท พานาโซนิค แอ็พไลนแอ็นซ์ อาร์ แอนด์ ดี เซ็นเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด วิจัยและพัฒนา อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ อุปกรณ์ไฟฟ้า ส่วนประกอบอิเล็กทรอนิกส์และเครื่องมือทุกชนิดที่เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ดังกล่าว

วอยซ์ออนไลน์ รายงานเพิ่มเติมว่า ในเดือน พ.ค. 2563 พานาโซนิค ประเทศไทย ได้เผยแพร่ประกาศชี้แจงแล้วว่า บริษัทที่จะปิดตัวในไทยคือ บริษัท พานาโซนิค แอ็พไลแอ็นซ์ (ประเทศไทย) จำกัด และบริษัท พานาโซนิค แอ็พไลนแอ็นซ์ อาร์ แอนด์ ดี เซ็นเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด โดยทั้งสองบริษัทตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมเวลโกรว์ โดยจะมีการควบรวมการผลิตเครื่องซักผ้าและตู้เย็นไปที่ประเทศเวียดนาม เพื่อเพิ่มศักยภาพในการผลิตผลิตภัณฑ์ทั้งสองประเภทภายในเดือน มี.ค. 2564 โดยกลุ่มบริษัทพานาโซนิคอีก 18 บริษัท ยังดำเนินธุรกิจในไทยตามปกติ

การชี้แจงของบริษัทพานาโซนิค เกิดจากที่สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า พานาโซนิค ประกาศย้ายฐานการผลิตเครื่องซักผ้า-ตู้เย็น ออกจากประเทศไปช่วงเดือน ก.ย.นี้ เพื่อขยายฐายการผลิตให้ใหญ่ขึ้นในประเทศเวียดนามแทน ในรายงานบอกด้วยว่า พานาโซนิคจะปิดสายการผลิตเครื่องซักผ้าและตู้เย็นในเดือน ก.ย. และ ต.ค.ตามลำดับ หลังจากเปิดดำเนินการมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2522 หรือมากกว่า 40 ปี โดยการตัดสินใจของพานาโซนิคครั้งนี้มีผลกระทบโดยตรงกับคนงานในไทยอย่างน้อย 800 คน ซึ่งทางพานาโซนิคออกมายืนยันว่าจะมีการช่วยเหลือพนักงานเหล่านี้ให้มีอาชีพในเครือบริษัทต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท