ศรีสุวรรณร้อง ป.ป.ช. ตรวจสอบ 14 โครงการกองทัพเรืออาจไม่โปร่งใส มูลค่านับหมื่นล้าน

ศรีสุวรรณร้อง ป.ป.ช. ตรวจสอบ 14 โครงการกองทัพเรืออาจไม่โปร่งใส เช่น โครงการบ้านพักรับรอง ผบ.ทร. หลังใหม่, โครงการซุ้มประตูทางเข้าหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน มูลค่าไม่ต่ำกว่า 2 หมื่นล้าน

2 ต.ค. 2563 ศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย แจ้งต่อผู้สื่อข่าวว่า เวลา 10.30 น. เขาเดินทางไปยื่นคำร้องที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (สำนักงาน ป.ป.ช.) พร้อมพยานหลักฐาน เพื่อให้ ป.ป.ช. ไต่สวนและวินิจฉัย กรณีอดีตผู้บัญชาการทหารเรือที่เพิ่งเกษียณอายุราชการไป ได้จัดทำหรือสั่งการให้มีการดำเนินโครงการต่างๆ รวม 14 โครงการ ในลักษณะที่อาจขัดระเบียบของทางราชการ ไม่โปร่งใส และอาจเข้าข่ายทุจริตตลอดระยะเวลาที่ดำรงตำแหน่งผู้นำกองทัพเรือ มูลค่าอย่างน้อย 2 หมื่นล้านบาท

เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า เรื่องที่ร้องเรียนต่อ ป.ป.ช. ได้ข้อมูลที่ส่อพิรุธมาจากนายทหารเรือที่อยู่วงใน ได้แก่

  1. โครงการจัดหาเครื่องบินตรวจการณ์ทางทะเล (MPA) วงเงิน 14,000 ล้านบาท
  2. โครงการจัดหาระบบค้นหาเป้าหมายทางบก วงเงิน 649 ล้านบาท
  3. โครงการจัดหายานล่าทำลายทุ่นระเบิดแบบเคลื่อนที่ทดแทนยาน Pluto Plus ของเรือ ลทฝ. ชุด ร.ล.ลาดหญ้า วงเงิน 150 ล้านบาท
  4. โครงการจัดหาเรือยกพลขึ้นบกขนาดใหญ่ (LPD) วงเงิน 5,500 ล้านบาท
  5. โครงการจัดหาระบบควบคุมการยิงพร้อมอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องจำนวน 2 ระบบ วงเงิน 456 ล้านบาท
  6. โครงการบ้านพักรับรองผู้บัญชาการทหารเรือ วงเงิน 112 ล้านบาท และระบบรักษาความปลอดภัย 20 ล้านบาท
  7. โครงการก่อสร้างอาคารอเนกประสงค์ สอ.รฝ. วงเงิน 51 ล้านบาท
  8. โครงการถวายภัตตาหารเพลพระภิกษุ สามเณร วัดโมลีโลกยารามวรวิหารต่อเนื่อง 700 วัน วงเงิน 20,000 บาทต่อวันหรือประมาณ 14 ล้านบาท
  9. โครงการไตรกีฬา วงเงิน 95 ล้านบาท
  10. โครงการก่อสร้างอาคารชุดหรือคอนโดมิเนียมข้าราชการ กองทัพเรือ
  11. โครงการก่อสร้างซุ้มประตูทางเข้าหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน อ.สัตหีบ วงเงิน 35 ล้านบาท
  12. โครงการคัดเลือกผู้ช่วยฑูตทหารเรือ และรองผู้ช่วยทูตทหารเรือ
  13. โรงการจัดซื้อจัดซื้อยานเกราะจากประเทศจีน วงเงิน 405 ล้านบาท
  14. โครงการก่อสร้างประตูทางเข้ากองทัพเรือ

ทั้งนี้ ไม่รวมถึงการมีหนังสือเร่งรัดไปยังปะเทศจีนในโครงการจัดซื้อจัดหาเรือดำน้ำ 3 ลำจากประเทศจีน ที่สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยเคยร้องเรียนต่อ ป.ป.ช. ไว้แล้ว

ศรีสุวรรณ กล่าวว่า กระบวนการจัดทำโครงการต่างๆ ข้างต้น เป็นที่เคลือบแคลงสงสัยของทหารเรือทั้งหลาย รวมทั้งสาธารณชนเป็นจำนวนมากที่วิพากษ์วิจารณ์การจัดทำโครงการต่างๆ ดังกล่าว ซึ่งไม่สอดคล้องกับสกานการณ์ปัญหาของประเทศที่กำลังเผชิญกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 รวมทั้งบางโครงการไม่มีความจำเป็นในการนำเงินภาษีของประชาชนมาใช้แต่อย่างใด อีกทั้งมีความพยายามที่จะให้แต่ละโครงการดำเนินการให้แล้วเสร็จก่อนวันที่ 30 ก.ย. 2563 อันชี้ช่องให้เห็นเป็นข้อพิรุธมากมาย

ด้วยเหตุผลดังกล่าว เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยจึงนำข้อมูลพร้อมพยานหลักฐานมาร้องเรียนต่อ ป.ป.ช. เพื่อให้ใช้อำนาจตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2561 ในการไต่สวน สอบสวน เอาผิดอดีต ผบ.ทร. และผู้ที่เกี่ยวข้องในทุกๆ โครงการต่อไป

หลายโครงการที่เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยร้องเรียนต่อ ป.ป.ช. เป็นโครงการที่กองทัพเรือเคยถูกวิพากษ์วิจารณ์เรื่องการใช้งบประมาณ และต้องออกมาชี้แจงต่อสังคม เช่น กรณีการจัดสร้างบ้านพักรับรองผู้บัญชาการทหารเรือมูลค่า 112 ล้านบาท เจ้ากรมช่างโยธาทหารเรือเคยชี้แจงว่า ต้องสร้างหลังใหม่เนื่องจากสภาพอาคารบ้านรับรองผู้บัญชาการทหารเรือหลังเดิมทรุดโทรม มีน้ำท่วมขังโดยเฉพาะบริเวณห้องน้ำซึ่งมีกลิ่นแรง ไม่สามารถแก้ไขซ่อมแซมได้ เพราะก่อสร้างมานานกว่า 30 ปี และเสียหายจากอุทกภัยใหญ่ในปี 2554 ขณะที่ผู้จัดการออนไลน์เปิดเผยว่า เฉพาะค่าตกแต่งห้องนอน ผบ.ทร. มีมูลค่ารวมกว่า 1 ล้านบาท

ส่วนโครงการก่อสร้างซุ้มประตูทางเข้าหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน อ.สัตหีบ วงเงิน 35 ล้านบาท โฆษกกองทัพเรือเคยชี้แจงว่า หน่วยบัญชาการนาวิกโยธินจำเป็นต้องจัดสร้างซุ้มประตูทางเข้า–ออกขึ้นใหม่ เนื่องจากซุ้มประตูเดิมกีดขวางการสร้างขยายถนนสุขุมวิท เพื่อรองรับการจราจรและรองรับปริมาณรถที่จะเพิ่มขึ้น ตามโครงการระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) โดยไม่ใช้งบประมาณของทางราชการ แต่เป็นเงินจากการบริจาคและเช่าบูชาวัตถุมงคล

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท