Skip to main content
sharethis

ภาพคนหน้าคล้าย 'เมทินี ชโลธร' ปธ.ศาลฎีกาคนใหม่ ร่วมชุมนุม กปปส. พร้อมวิจารณ์ผิดประมวลจริยธรรมข้าราชการศาลยุติธรรมหรือไม่ ขณะที่ผู้สื่อข่าวสอบถามหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ระบุไม่สามารถยืนยันหรือให้คำตอบได้

ที่มาภาพ  BrightToday

2 ต.ค.2563 จากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กและทวิตเตอร์จำนวนหนึ่งเผยแพร่ภาพ ตั้งข้อสังเกตเป็นบุคคลหน้าคล้ายจนถึงวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็น 'เมทินี ชโลธร' ที่ราชกิจจานุเบกษาเพิ่งเผยแพร่ประกาศ เมื่อวันที่ 25 ก.ย.ที่ผ่านมา โปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นประธานศาลฎีกาหญิงคนแรกของไทย ว่าในอดีตเคยร่วมชุมนุมกับกลุ่ม กปปส. และต่อมา BrightToday เผยแพร่ต่อเป็นข่าว

 

ทั้งนี้ผู้ใช้โซเชียลเน็ตเวิร์คยังได้หยิบยกประมวลจริยธรรมข้าราชการศาลยุติธรรม ข้อ 4 ที่ระบุว่า ข้าราชการศาลยุติธรรมจักต้องวางตัวเป็นกลางและปราศจากอคติ 

ประมวลจริยธรรมข้าราชการศาลยุติธรรม

ผู้สื่อข่าวประชาไทพยายามติดต่อไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ผ่านเบอร์โทรที่ให้ไว้ทางเว็บไซต์หน่วยงานเพื่อสอบถามข้อเท็จจริงว่า ภาพดังกล่าวเป็นภาพจริงหรือไม่ และทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะดำเนินการอย่างไร กลุ่มงานโฆษกและเผยแพร่ข่าว สำนักงานศาลยุติธรรม กล่าวว่าไม่สามารถยืนยันรูปได้ พร้อมเสนอให้สอบถามไปยัง สำนักประธานศาลฎีกา ซึ่งผู้สื่อข่าวโทรศัพท์ไปสอบถามตามเบอร์โทรที่ให้ไว้บนเว็บไซต์ ได้รับคำตอบว่า ทางสำนักดูเพียงส่วนนโยบาย ไม่มีอำนาจที่จะตอบประเด็นนี้ได้ ต้องส่งเรื่องมาถาม และแนะนำให้โทรสอบถาม สำนักคณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม หรือ กต.

เมื่อผู้สื่อข่าวโทรติดต่อไปยัง ส่วนงานวินัยและส่งเสริมจริยธรรม สำนักคณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม ได้รับคำตอบเช่นเดียวกันคือไม่สามารถให้คำตอบได้ ไม่มีอำนาจที่จะตอบ

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net